​Leadership vs Management อยากรู้ไหมคุณเป็นแบบไหน?







     ในการเป็น Manager ที่ดีนั้นไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง และการเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งคุณอาจจะเป็น Manager ที่ขาดตกบกพร่องด้วยเช่นกัน เพราะ 2 สกิลนี้มีความแตกต่างกัน การที่คุณได้ทำความเข้าใจตัวเองว่ามีสกิลของ Leader หรือ Manager มากกว่ากันและยังมีส่วนไหนที่คุณขาดไปเป็นเรื่องที่สำคัญในการทำงานร่วมกับพนักงานของคุณ เพื่อให้คุณได้รู้ว่าตัวเองมีศักยภาพในการทำงานด้านไหนและจะพัฒนาสกิลของคุณไปได้อีกเท่าไหร่นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณสามารถรักษาสมดุลของทั้ง 2 สกิลนี้ได้อย่างลงตัวด้วย
 
 
ผู้นำเน้นเป้าหมายและวิสัยทัศน์ ผู้จัดการเน้นตัวงาน

     ในการเป็นผู้นำ พวกเขามักจะเน้นเป้าหมายในอนาคต มองภาพกว้างๆ ว่าในอนาคตพวกเขาจะสามารถพาองค์กรไปในทิศทางไหน พวกเขามีความสุขกับการวางแผนและมองหาแนวทางใหม่ๆ ที่จะนำมาพัฒนาธุรกิจของเขาให้เติบโต ส่วนการเป็นผู้จัดการ พวกเขามักจะโฟกัสไปที่ความเป็นอยู่ปัจจุบัน มองที่วันนี้ว่าพวกเขาต้องทำอะไรบ้าง มีอะไรที่ต้องจัดการให้เสร็จในแต่ละวัน
 
 
ผู้นำขายไอเดีย ผู้จัดการบอกต่อ

     ความเก่งกาจของคนที่มีสกิลผู้นำคือพวกเขามักจะขลุกตัวอยู่กับแนวคิดของตัวเอง คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอและที่สำคัญพวกเขาเก่งเรื่องการโน้มน้าวจิตใจผู้คนให้เชื่อในสิ่งที่พวกเขากำลังทำ ส่วนการเป็นผู้จัดการ บทบาทส่วนใหญ่ของพวกเขาคือการทำตามนโยบายองค์กร หากว่าลูกน้องมีการล้ำเส้น ผู้จัดการก็จะเป็นคนคอบควบคุมดูและ บอกสิ่งที่ทุกคนจะต้องทำ
 
 
ผู้นำรับความเสี่ยง ผู้จัดการลดความเสี่ยง

     เมื่อไหร่ก็ตามที่องค์กรของคุณต้องเจอกับความท้าทายใหม่ๆ ผู้นำที่แหละที่จะเป็นคนคอยรับความเสี่ยงและตัดสินใจว่าพวกเขาจะเดินไปต่อไปหรือหยุดไว้เท่านี้ ส่วนเหล่าผู้จัดการจะเป็นคนที่คอยลดความเสี่ยงในการทำงานเพื่อให้กระทบกับตัวงานน้อยที่สุด ถ้ารู้สึกว่าอะไรเสี่ยงต่อการมีปัญหาพวกเขาจะคอยหาทางแก้ไขในทันที
 
 
ผู้นำหาทางโต ผู้จัดการรักษาสภาพเดิม

     การเติบโตของธุรกิจเป็นเรื่องเหล่าผู้นำโฟกัสตลอดเวลา พวกเขาจะต้องหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อไม่ทำให้ธุรกิจและองค์กรของเขาหยุดนิ่งอยู่กับที่ พวกเขามีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา หาวิธีในการท้าทายตัวเอง ส่วนผู้จัดการมักจะเป็นคนที่คอยรักษาสภาพของธุรกิจ พวกเขาคอยทำตามคำสั่งของผู้นำและควบคุมความเป็นขององค์กรให้ราบรื่นที่สุดเท่าที่จะทำได้
 
 
ผู้นำทำลายกฎ ผู้จัดการทำตามกฎ

     บางทีการทำตามกฎอาจจะไม่ใช่วิถีที่เหล่าผู้นำถนัดนัก เพราะในโลกธุรกิจที่หลายหนทางที่จะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ การทำตามกฎอาจจะเชื่องช้าเกินไปและไม่ทันคู่แข่ง ส่วนเหล่าผู้นำมักเป็นคนที่เคร่งครัดและคอยรักษากฎขององค์กรด้วยความซีเรียส
 
 
ผู้นำสร้างแรงบันดาลใจ ผู้จัดการควบคุมการทำงาน

     ผู้นำที่มีความเก่งกาจพวกเขามักจะเป็นคนที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้แก่ลูกน้องของพวกเขา อีกทั้งยังเป็นคนที่สร้างความไว้วางใจให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชาว่าคุณจะพาพวกเขาไปสู่หนทางที่ถูกต้อง ส่วนเหล่าผู้จัดการจะมีความเก่งกาจเรื่องของการทำงาน การควบคุมลูกน้องให้ทำงานได้เข้าเป้าและเป็นไปตามที่คาดหวังไว้
 
 
     ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้นำหรือเป็นผู้จัดการ สิ่งที่คุณต้องมีคือความบาลานซ์ของทั้ง 2 บทบาท เพราะไม่ใช่ว่าการเป็นผู้นำจะดีเสมอไป บางทีต้องหยิบเอาการเป็นผู้จัดการมาใช้บ้างในสถานการณ์ นอกจากนี้ทั้ง 2 บทบาทก็ควรที่จะไปด้วยกันในการทำงาน หากคุณเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมแล้ว ลองหาผู้จัดการข้างกายไว้สักคนก็จะทำให้ธุรกิจของคุณมีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย