5 เหตุผลที่เจ้านายต้องรู้! ทำไมพนักงานลาออก?







      การรักษาพนักงานดีๆไว้ให้อยู่กับองค์กรเป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้บริษัทมีการเติบโต ดังนั้นเจ้าของกิจการควรมีความเข้าใจในตัวบุคลากร เพราะคนเรามีความต้องการที่แตกต่างกันและมีความคิดที่หลายหลาก บางครั้งการลาออกก็เป็นเรื่องของเงินแต่บางครั้งก็เป็นเรื่องของความก้าวหน้า มาดู 5 เหตุผลที่ทำให้คนเลือกที่จะหันหลังให้กับบริษัทกันดีกว่า
 
ค่าตอบแทนต่ำ

      ใครๆก็อยากได้รับเงินเดือนหรือค่าตอบแทนตามจำนวนที่คิดว่าตัวเองควรได้ และเมื่อพนักงานหรือลูกจ้างรู้ว่าตัวเองได้ค่าตอบแทนที่น้อยกว่าที่อื่นจะทำให้พวกเขารู้สึกถึงการถูกมองข้ามและต้องการที่จะลาออก ในฐานะเจ้าของถ้าคุณอยากที่จะเก็บพนักงานเอาไว้ให้อยู่กับองค์กรโดยที่ต้องการจ่ายค่าจ้างน้อยกว่าที่อื่น คุณควรสร้างบริษัทให้เป็นที่น่าอยู่ มีวัฒนธรรมองค์กรที่ดี หรือทำให้แบรนด์ของคุณนั้นเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ไม่อย่างนั้นทันทีที่พนักงานของคุณหางานใหม่และได้ค่าตอบแทนที่สูงขึ้น พวกเขาก็จะบอกลาบริษัทของคุณทันที

ขาดโอกาสของการเติบโต

      พนักงานที่ดีมักมองหาลู่ทางและโอกาสที่จะพัฒนาความสามารถเพื่อก้าวไปสู่ตำแหน่งที่สูงกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรุ่นใหม่อย่างเจน Y และเจน Z ที่ต้องการให้ทางบริษัทมีการสอนฝึกอบรมหรือโปรแกรมหมุนเวียนการทำหน้าที่เพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเอง ดังนั้นเมื่อพนักงานเกิดความรู้สึกว่างานที่ทำอยู่นั้นมันจำเจหรือทางหัวหน้างานไม่เห็นถึงความสำคัญของความก้าวหน้าในอาชีพ การลาออกจึงถือเป็นอีกก้าวของการแสวงหาความสำเร็จของพนักงานเหล่านั้น
 
ปัญหาความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้า

      หลายๆครั้งที่คนเลือกที่จะลาออกเพราะมีปัญหาหรือความไม่ลงรอยกันระหว่างเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าแม้จะยังมีความรู้สึกดีๆให้กับทางบริษัทอยู่ก็ตาม หากพนักงานคนไหนมีปัญหากับหัวหน้าหรือไม่มีเพื่อนในที่ทำงานที่สามารถพูดคุยหรือไปกินข้าวด้วยจะทำให้พนักงานคนนั้นรู้สึกไม่มีความสุขกับการทำงานและอาจจะลาออกจากงานในไม่ช้า
 
ความมั่นคงของอาชีพ
ไม่มีใครอยากทำงานกับบริษัทที่มีอนาคตที่ไม่แน่นอน ดังนั้นเจ้าของกิจการควรจะแสดงความมั่นคงและการเติบโตให้กับพนักงานได้เห็น เช่นการแชร์รายงานข้อมูลงบการเงินแบบไตรมาสหรือแบบรายเดือน สิ่งสำคัญคือการทำให้พนักงานรู้สึกได้ถึงความโปร่งใสขององค์กรซึ่งจะช่วยสร้างให้พวกเขารู้สึกถึงความมั่นคงในหน้าที่การงานได้
 
แสวงหาโอกาส

      บางครั้งเหตุผลของการลาออกของพนักงานคือการแสวงหาโอกาสหรือทำตามความปรารถนาที่วางเอาไว้ บางทีอาจจะอยากเปลี่ยนสายงาน ไปเรียนต่อหรือไปทำธุรกิจของตัวเอง ดังนั้นไม่ว่าเจ้าของกิจการจะรั้งไว้ยังไงก็อาจจะไม่สามารถทำให้พนักงานที่มีเป้าหมายเหล่านี้อยู่กับบริษัทต่อไปได้


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน