​6 วิธีเปลี่ยนที่ทำงานให้เป็น Happy Office







     เพราะพื้นที่การทำงานทุกวันนี้ไม่ได้หมายถึงแค่ห้องสี่เหลี่ยมและอุปกรณ์สำนักงานอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว แต่ไลฟ์สไตล์การทำงานของคนรุ่นใหม่ทุกวันนี้ ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบ space หรือพื้นที่ เพื่อเอื้อให้เกิดประโยชน์ ช่วยให้สะดวกสบาย และสร้างบรรยากาศการทำงานให้น่าภิรมย์มากยิ่งขึ้นด้วย ลองมาดู 6 วิธีต่อไปนี้ที่จะช่วยให้ออฟฟิศของคุณน่าอยู่เพิ่มมากขึ้น แถมช่วยให้งานออกมามีประสิทธิภาพดีขึ้นด้วย
 

วาง Lay Out ให้มีความยืดหยุ่น
               

     รูปแบบที่แข็งทื่อ การออกแบบที่ตายตัว จะทำให้เกิดความเบื่อหน่าย หดหูขึ้นมาได้ โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องเครียดกับงาน ดังนั้นเพื่อสดความตึงเครียดลง ควรออกแบบออฟฟิศให้มีความยืดหยุ่น ไม่จำเป็นต้องเป็นแพทเทิร์นเดียวกันทั้งหมดเสมอไป ควรให้พนักงานมีส่วนร่วมในการออกแบบ เสนอความคิดเห็นในสิ่งที่ต้องการจะช่วยให้พวกเขามีความรู้สึกเป็นเจ้าของและรักออฟฟิศมากยิ่งขึ้น
 

ปรับแสงสว่างให้เข้ากับรูปแบบงาน


     แสงมีผลกระทบอย่างมากต่อจิตใจมนุษย์ การเลือกใช้แสงให้เข้ากับงานที่ทำจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของงานให้ดียิ่งขึ้นด้วย ช่วยยกอารมณ์ของพนักงานให้มีสุขภาพจิตที่ดี สร้างบรรยากาศที่น่าทำงาน เช่น แสงที่อ่อนนุ่มจากหน้าต่างช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ดีๆ แสงสลัวทำให้รู้สึกถึงการพักผ่อน ผ่อนคลาย แสงจ้าทำให้เกิดความรู้สึกหงุดหงิด
 

เคลื่อนไหวได้สะดวก ไม่แออัดเกินไป
               

     พื้นที่การทำงานที่ดีไม่ควรแออัดหรือหนาแน่นจนเกินไป โดยเฉพาะกับงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ พื้นที่ทำงานที่แออัดจะทำให้เกิดความอึดอัด เหนื่อยล้าได้ง่าย ควรจัดให้มีพื้นที่ว่าง โปร่งโล่ง สบาย เดินไปมาได้สะดวก จัดสรรพื้นที่ได้ลงตัว มีมุมส่วนตัวพื้นที่ของแต่ละคน แค่นี้ก็สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้หลายเท่าที่เดียว                             
 

จัดให้มีพื้นที่ส่วนกลาง ห้องนั่งเล่นรวมกัน
               

     เพื่อใช้เป็นพื้นที่พักผ่อน รวมถึงสังสรรค์ พูดคุยกันในหมู่พนักงาน นอกจากทำให้บรรยากาศออฟฟิศน่าอยู่มากยิ่งขึ้นแล้ว ยังทำให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีขึ้นในองค์กรอีกด้วย
 

คำนึงถึงสุขภาพที่ดีของพนักงาน
               

     การออกแบบออฟฟิศที่ดีควรคำนึงถึงสุขภาพของผู้อยู่หรือพนักงานด้วย ตั้งแต่พื้นที่ส่วนกลาง ทางเดิน ห้องน้ำ ห้องอาหาร ไปจนถึงเก้าอี้ทำงานที่ดีต่อสุขภาพ เพราะสุขภาพเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับความสุขและประสิทธิภาพการทำงาน หากเป็นไปได้มีพื้นที่สำหรับการออกกำลังกายด้วยก็จะยิ่งดีมากขึ้น
 

นำธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนประกอบหนึ่ง
               

     Biophilic Design คือ การนำธรรมชาติเข้ามาเป็นองค์ประกอบหนึ่งของอาคาร เพื่อช่วยเพิ่มความสดชื่นมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น ซึ่งมีทั้งแบบทางตรงและทางอ้อม ทางตรง เช่น การจัดแต่งสวน ทำส่องแสงให้ลอดผ่านเข้ามา ทางอ้อม เช่น ภาพวาด เสียงเพลงคลอเบาๆ กลิ่นอโรมาเทอราปี



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME