“ความไว้วางใจ” กุญแจปลดล็อกธุรกิจ พิชิตใจลูกค้าและพนักงานทั่วโลก

 
 
Main Idea
 
  • อะไร คือ หัวใจสำคัญในการทำธุรกิจของธุรกิจขนาดใหญ่ หรือแม้แต่กิจการในระดับ SME สำหรับผู้นำธุรกิจรุ่นใหม่จากทั่วโลก พวกเขาเชื่อว่า “ความไว้วางใจ” คือหัวใจสำคัญที่จะพิชิตใจลูกค้าและพนักงาน และทำให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้
 
  • ทว่าแม้จะตระหนักถึงความสำคัญของความไว้วางใจดี แต่ผู้นำและผู้ประกอบการส่วนใหญ่ก็ยังขาดการวางแผนที่จะสร้างความไว้วางใจให้กับพนักงาน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มาหาคำตอบเรื่องนี้ไปพร้อมกับผลสำรวจล่าสุดของ YPO กัน
           

 
  • “ความไว้วางใจ” นั้นสำคัญไฉน?           


     สำหรับในโลกการทำธุรกิจ นี่คือ หัวใจสำคัญต่อความอยู่รอดและยั่งยืนของทุกกิจการบนโลก เพราะการจะทำให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้นั้น ต้องอาศัยความไว้วางใจจากพนักงานและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับองค์กร สินค้าหรือบริการนั้นๆ  ต้องได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากลูกค้า  จึงจะให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง





     โดยรายงานสำรวจ Global Pulse Survey on Trust ฉบับปี 2020 ของ YPO ชุมชนผู้บริหารระดับโลก ซึ่งจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 1-18 พฤศจิกายน 2019 ที่ผ่านมา มีประธานบริหารเกือบ 3,000 คนจาก 115 ประเทศทั่วโลก ร่วมตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับความสำคัญของความไว้วางใจในองค์กรธุรกิจ ต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพวกเขา โดยวัดจากสิ่งที่ปฏิบัติจริงและความสำเร็จในการสร้างวัฒนธรรมความเชื่อใจภายในองค์กร ตลอดจนมุมมองเกี่ยวกับบทบาททางสังคมในการสร้างความวางไว้ใจกับผู้ถือผลประโยชน์ต่างๆ
 
 
  • โดยผลสำรวจพบว่า :


     - 96 เปอร์เซ็นต์ ของผู้บริหารยกให้การสร้างและรักษาความไว้วางใจกับผู้ถือผลประโยชน์เป็นความสำคัญลำดับแรกๆ และเกือบครึ่งหนึ่ง (42 เปอร์เซ็นต์) ระบุว่าการสร้างความไว้วางใจกับผู้ถือผลประโยชน์มีความสำคัญมากขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา





     - มีเพียง 40 เปอร์เซ็นต์ ของผู้บริหารพบว่าการสร้างความไว้วางใจกับพนักงานเป็นเรื่องง่าย และพวกเขายังพบว่ามีความท้าทายมากขึ้นที่จะสร้างความไว้วางใจกับลูกค้าของพวกเขา (36 เปอร์เซ็นต์)

     - ถึงแม้ผู้นำธุรกิจทั่วโลกส่วนใหญ่จะเห็นด้วยว่าสิ่งนี้เป็นปัญหาสำคัญที่พวกเขารู้สึกว่าต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน แต่กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ก็ยังไม่เคยวัดความไว้วางใจของพนักงานภายในองค์กร และมีเพียง 1 ใน 3 (34 เปอร์เซ็นต์) ที่มีแผนชัดเจนในองค์กรในการสร้าง / รักษาความไว้วางใจของพนักงาน





     - ผู้บริหารส่วนใหญ่เข้าใจน้ำหนักในบทบาทพวกเขา โดยมีถึง 89 เปอร์เซ็นต์ ที่เห็นด้วยว่าพวกเขามีแรงกดดันในการผนวกรวมค่านิยมขององค์กรเข้าไปในการปฏิบัติจริง
- 77 เปอร์เซ็นต์ ของผู้นำธุรกิจเห็นด้วยว่าพวกเขาอยู่ภายใต้แรงกดดันในการสร้างความเปลี่ยนแปลง มากกว่ารอให้รัฐบาลดำเนินมาตรการต่างๆ มา

     - ผู้นำภาคธุรกิจส่วนใหญ่ (71 เปอร์เซ็นต์) เห็นด้วยว่าธุรกิจของพวกเขาสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม ขณะเดียวกันก็มีผู้นำธุรกิจที่เห็นด้วยว่าการลงมือแก้ปัญหาทางสังคมจะช่วยเพิ่มความไว้วางใจของพนักงาน (56 เปอร์เซ็นต์) หรือสังคม (57 เปอร์เซ็นต์)

 

 
  • บทสรุป
               

     จากผลสำรวจสะท้อนความจริงว่า “ความไว้วางใจ” เป็นกุญแจสำคัญในการทำธุรกิจ ที่ผู้นำธุรกิจทั่วโลกต่างเห็นตรงกัน ทว่าก็ยังมีช่องว่างที่ห่างระหว่างความคิดของผู้นำภาคธุรกิจกับการปฏิบัติจริง ที่แม้จะเห็นความสำคัญ แต่พบว่ายังมีแผนในการสร้างและรักษาความไว้วางใจให้เกิดขึ้นในองค์กรเพียงน้อยนิดเท่านั้น
               

     ซึ่งนี่คือหนึ่งในสัญญาณที่เร่งเร้าธุรกิจเล็กๆ อย่าง SME ให้รู้ว่า ได้เวลาหันมาสร้างและรักษาความไว้วางใจกับพนักงาน รักษาความไว้เนื้อเชื่อใจของลูกค้า เพราะการปรับตัวที่ยืดหยุ่นและรวดเร็วของกิจการเล็กๆ อย่าง SME จะทำให้พลิกกลับมาเป็นผู้ชนะในการแข่งขันของโลกวันนี้ได้ มาสร้างความเปลี่ยนแปลงนี้ไปด้วยกัน
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน