5 คุณลักษณะสำคัญ ที่ผู้นำทางธุรกิจต้องมี และ SME ต้องใช้

TEXT : เจษฎา    
 





Main Idea
 
 
  • ในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย แม้ว่าเราจะมุ่งมั่น ตั้งใจ พยายาม สักเท่าไหร่ก็ไม่ใช่หลักประกันว่าจะประสบความสำเร็จได้ เพราะยังมีทั้งปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก ตลอดจนผลกระทบต่างๆ รอให้รับมือและแก้ปัญหาอยู่อีกมากมาย
 
  • SME Thailand รวบรวม 5 คุณลักษณะสำคัญ ที่ผู้ประกอบการซึ่งประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ต้องมี เพื่อช่วยให้เอาชนะความยากลำบาก และสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ได้อยู่ตลอดเวลา ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ชนะในโลกธุรกิจ ควรเรียนรู้และพัฒนาคุณลักษณะเหล่านั้นไว้ให้ดี 




      การทำธุรกิจอาจไม่ยาก แต่การเป็นผู้ประกอบการที่จะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จต่างหากที่เป็นเรื่องยาก แม้ว่าเราจะมุ่งมั่น ตั้งใจ พยายามสักเท่าไหร่ก็ไม่ใช่หลักประกันความสำเร็จได้ เพราะมีทั้งปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก และผลกระทบต่างๆ รอให้เราแก้ปัญหาอยู่อีกมากมาย
              

      อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ จะมี “5 คุณลักษณะสำคัญ” ที่ช่วยให้สามารถเอาชนะความยากลำบาก และสร้างสรรค์ไอเดียรวมถึงสิ่งใหม่ๆ ได้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งผู้ที่ต้องการเป็นผู้ชนะในโลกธุรกิจ ควรเรียนรู้และพัฒนาคุณลักษณะเหล่านั้นให้ดี จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย!


 



            1. ทักษะด้านการเรียนรู้
              

      ผู้ประกอบการตัวจริงจะไม่เริ่มธุรกิจของตัวเองแน่นอนหากปราศจากความชื่นชอบ และความรู้ ซึ่งเมื่อนำความชอบ กับความรู้ มาควบรวมกับประสบการณ์ส่วนตัวแล้ว จะทำให้เรามีข้อมูลเชิงลึกและความคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ / บริการ ที่แตกต่างจากคนอื่น หรือคู่แข่งในตลาด สำหรับบางคนอาจเพียงพอแล้ว แต่ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จจริงๆ จะยังไม่หยุดอยู่เพียงเท่านั้น พวกเขาจะพยายามก้าวไปอีกขั้นเพื่อเรียนรู้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ / บริการให้มีระดับเหนือกว่าคู่แข่งในตลาด เช่น การวิจัยตลาด ทดสอบตลาด เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายให้มากยิ่งขึ้น
 
 



            2. การตั้งเป้าหมาย
              

      ต่อมาผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จจะมี “เป้าหมาย” ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งเป้าหมายนี้จะทำให้เราก้าวเดินไปได้โดยไม่หลงทาง ไม่ผิดวัตถุประสงค์ โดยจากผลการศึกษา “พลังของการตั้งเป้าหมาย” จาก Harvard Business Review พบว่ากลุ่มเป้าหมายร้อยละ 14 มีเป้าหมายทางธุรกิจ แต่ไม่ได้เขียนลงไปเป็นลายลักษณ์อักษร และร้อยละ 3 มีเป้าหมาย พร้อมทั้งเขียนระบุไว้อย่างชัดเจน    
              

      บทสรุปของผลการศึกษาชิ้นนี้ ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่าการตั้งเป้าหมาย มีโอกาสทำให้เราประสบความสำเร็จสูงกว่าการไม่ตั้งเป้าหมายถึง 10 เท่า และผู้ที่มีเป้าหมายและเขียนเอาไว้อย่างชัดเจน จะมีโอกาสประสบความสำเร็จสูงกว่าผู้ที่ตั้งเป้าหมายไว้ในใจถึง 3 เท่า เรื่องนี้อาจดูแล้วไม่มีความสำคัญอะไร แต่ปลายทางของความสำเร็จกับล้มเหลว จะช่วยสร้างความแตกต่างในอนาคตของเราได้อย่างชัดเจน เพราะฉะนั้น ตั้งเป้าหมายให้ดีก่อนเริ่มต้นธุรกิจย่อมเป็นเรื่องที่ดีกว่าอย่างแน่นอน
      





         3. หลักแหลม และหมั่นเพียร

              

      ความหมั่นเพียรในที่นี้ไม่ได้หมายถึงว่าเราต้องสละเวลาส่วนตัวมาทำงานจนกระทั่งอาทิตย์หนึ่งทำงานถึง 100 ชั่วโมง แต่หมายถึง แม้ว่าเราจะมีงานหลายอย่าง แต่ต้องรับผิดชอบและรู้จักหน้าที่ของตัวเองเพื่อทำให้สำเร็จลุล่วงไปได้ ประกอบกับการแบ่งเวลาอย่างชาญฉลาด และตัดภาระงานกับสิ่งรบกวนที่ไม่จำเป็นออกไป จะช่วยให้เราสามารถโฟกัสเป้าหมาย พร้อมทั้งทำงานที่อยู่ในความรับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
      





           4. เปิดใจรับฟัง

              

      แม้เราจะเป็นเจ้าของ เป็นผู้นำทางธุรกิจ มีลูกน้องหลายต่อหลายคน แต่ต้องยอมรับด้วยว่าเราไม่ได้มีความรู้ในทุกๆ เรื่อง จึงควรรู้จักรับฟังความคิดเห็นที่ตรงกันข้ามกับความเชื่อ รวมถึงต้องไม่ทำตัวเป็นคนที่ฉลาดที่สุดในห้องประชุม เพราะบางครั้งไอเดียที่ยอดเยี่ยม อาจมาจากคนที่ไม่ได้เก่งมาก แต่บังเอิญมีความคิดที่ดีและตอบโจทย์กับสถานการณ์นั้นๆ การเปิดใจรับฟังจึงทำให้ธุรกิจและองค์กรมีความยืดหยุ่น คล่องแคล่ว และตอบสนองการเปลี่ยนแปลงได้ดียิ่งขึ้น
              

      ทั้งนี้ ผลสำรวจผู้บริหารระดับสูง 500 นาย โดยนิตยสาร Forbes พบว่าผู้บริหารร้อยละ 92 มองว่า “ความคล่องตัวขององค์กร” เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ 
      



            5. ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค

              

       แม้เราจะพยายามอย่างเต็มที่ แต่กำไรในปีแรกอาจทำให้เรารู้สึกเหนื่อยและท้อแท้ไปบ้าง ยังไม่รวมการเปลี่ยนแปลงของสภาวะเศรษฐกิจโลก การเกิดคู่แข่งรายใหม่ และปัจจัยความท้าทายอื่นๆ อีกมากมาย รับรองว่าถ้าเราทำธุรกิจเมื่อไหร่ก็ต้องเจอเรื่องพวกนี้ไม่ช้าก็เร็ว ดังนั้น เราจึงต้องพยายามเรียนรู้ พัฒนาตัวเอง และปรับตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อเอาชนะต่ออุปวรรคทั้งหลาย
              
       

           ท้ายที่สุดแล้ว ต้องยอมรับว่าความสำเร็จของธุรกิจ หลักๆ แล้วขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้นำหรือเจ้าของธุรกิจ เพราะฉะนั้น เจ้าของธุรกิจจึงต้องพยายามพัฒนาขีดความสามารถของตัวเอง ให้องค์กรก้าวทันโลก แข่งขันได้ รับฟังคนรอบข้างเพื่อการตัดสินใจที่ดี ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ก่อนก้าวเข้าสู่โลกธุรกิจ
 
 



 www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 
 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย