Outing Trip เที่ยวประจำปีบริษัท กิจกรรมละลายพฤติกรรมหรือละลายทรัพย์

               


         ใกล้จะสิ้นปีแล้ว กิจกรรมหนึ่งสำหรับพนักงานออฟฟิศคือ การท่องเที่ยวประจำปี ซึ่งถือเป็นสวัสดิการ ที่บริษัทมอบให้ที่พนักงานทำงานอย่างหนัก ทุ่มเทพลังให้กับองค์กร ดังนั้นช่วงท้ายปลายปีสิ่งที่องค์กรทั้งหลายทำคือ การพาพนักงานไปท่องเที่ยวเพื่อเป็นการพักผ่อนหย่อนใจและสร้างความสัมพันธ์ในองค์กร
 
               
           ทว่ากิจกรรมนี้ก็กลายเป็นข้อถกเถียงว่าได้ผลจริงหรือไม่ แน่นอนว่าการท่องเที่ยวนี้มีค่าใช้จ่ายก้อนโตรออยู่ทั้งค่าโรงแรม ค่ากิน ค่าเดินทาง ฯลฯ แล้วสิ่งที่องค์กรคาดหวังให้พนักงานได้พักผ่อนแล้ว การให้พนักงานที่ในช่วงเวลางานอาจะไม่ค่อยได้เจอกัน การสานสันพันธ์ให้คนในองค์กรได้มีความสนิทสนมกันมากขึ้น

              


           แต่ในความเป็นจริงแล้วกิจกรรมนี้เวิร์กหรือไม่ ทำให้มีการตั้งเป็นกระทู้ในพันทิปว่า เวลาบริษัท จัดกิจกรรมพนักงานส่วนใหญ่ไม่ค่อยเข้าร่วม ซึ่งมีหลายความคิดเห็นที่น่าสนใจและอาจทำให้ผู้ที่เป็นเจ้าของบริษัทนำไปปรับปรุงในการจัดกิจกรรมได้ดังนี้


  1. ไม่อยากให้จัดวันหยุด เบียดบังเวลาพักผ่อน

 

  1. พนักงานบางคนไม่อยากให้มีเกมแบบรับน้องมหาลัย เช่น เต้นไก่ย่าง

 

  1. ไม่อยากแต่งตัวแฟนซี เพราะต้องลำบากไปหาชุดและสิ้นเปลือง

 

  1. อยากให้มีแรงจูงใจเป็นรางวัลหรือของขวัญ

 

  1. ที่เห็นไป outing ทำ team building แล้วเฮฮากัน ก็เฮฮาไปตามบทแหละ ความสัมพันธ์มีปัญหายังไง กลับมาก็ยังมีปัญหาเหมือนเดิม






Tips & Tricks

 
               
         อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่จะทำให้การจัด Outing Trip ได้รับความร่วมมือจากพนักงานมากขึ้นคือ
 

  1. สถานที่ต้องถูกใจ

 

          ดังนั้นก่อนที่คุณจะทำการจัดทริปประจำปีของบริษัท จึงควรให้พนักงานเสนอสถานที่ท่องเที่ยวกันเองและทำการโหวตว่าพนักงานส่วนใหญ่ต้องการไปที่ใดมากที่สุด ที่สำคัญคือควรเลือกสถานที่เดินทางง่ายและสะดวก ไม่ซ้ำซากเกินไป เพื่อลดปัญหาความไม่พึงพอใจจนอาจจะทำให้พนักงานหลายคนไม่ยอมมาร่วมทริปได้
 




  1. กิจกรรมต้องสนุกจริง

 

          ไม่ควรเลือกเกมส์, workshop หรือกิจกรรมต่างๆ ที่ดูยากเกินไป ทำให้พนนักงานรู้สึกเบื่อหน่ายจนไม่อยากร่วมกิจกรรมและอาจพาให้งานล่มอย่างง่ายดาย ที่สำคัญคือกิจกรรมนี้ควรสร้างประโยชน์ให้กับพนักงานได้จริง
 

  1. ตารางเวลาราบรื่น ทั้งเวลาในการเดินทางที่ไม่กินเวลามากไปหรือต้องใช้เวลา

 



       4. มีความน่าตื่นเต้น ฉีกรูปแบบเดิมที่คุณเคยทำซ้ำๆ ทุกปีขอให้ทิ้งไปก่อน แล้วจัดรูปแบบใหม่เพื่อสร้างความตื่นเต้นและทำให้พนักงานที่ไปรู้สึกคาดเดาไม่ได้ว่าทางบริษัทจะจัดท่องเที่ยวไปที่ใดและต้องพบกับกิจกรรมใดบ้าง
 
               
          หากองค์กรคุณกำลังจะจัด outing trip นี่อาจเป็นข้อมูลที่ช่วยในการตัดสินใจได้
 


         ที่มา: https://bit.ly/3DTvkbH


 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย