SME ต้องปรับองค์กรอย่างไร ให้คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย

 

 

     ทุกวันนี้รูปแบบการทำงานขององค์กรต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานจากที่บ้าน การประชุมออนไลน์ การใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้กระดาษ ฯลฯ เพื่ออำนวยความสะดวกในโลกปัจจุบัน

     ยิ่งกว่านั้นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปมากที่สุดคือความคิดของคนทำงานโดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ ที่ไม่ยึดติดกับรูปแบบการทำงานเดิมๆ อีกต่อไป

วันนี้ขอเสนอ 4 องค์ประกอบสำคัญ ที่ทำให้องค์กรมีความน่าดึงดูดใจสำหรับคนรุ่นใหม่

1. มีความยืดหยุ่นเรื่องเวลาและสถานที่ทำงาน โดยยึดผลงานเป็นหลัก : เราสามารถพิสูจน์ได้แล้วว่าสมัยนี้การทำงานจากที่ไหนในเวลาใดก็แล้วแต่ ผลงานออกมามีประสิทธิภาพไม่แพ้การที่ต้องมาทำงานที่ออฟฟิศ เริ่มแปดโมงเช้าเลิกห้าโมงเย็น เพราะฉะนั้นการให้อิสระเรื่องเวลาและสถานที่เป็นสิ่งที่คนทำงานใฝ่หา องค์กรจึงต้องเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในรูปแบบใหม่นี้

2. ผลตอบแทนเหมาะสมและสวัสดิการตรงใจ : แน่นอน “เงิน” คือสิ่งสำคัญสำหรับคนทำงานทุกคน แต่สมัยนี้เงินไม่ใช่สิ่งเดียวที่ดึงดูดคนทำงานอีกต่อไปแล้ว สวัสดิการดีๆ ก็มีส่วนอย่างมากในการดึงดูดคนเก่งคนดีเข้ามาทำงาน ฉะนั้นองค์กรต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบของสวัสดิการให้ยืดหยุ่นเหมาะสมกับความต้องการของแต่ละรุ่นคน การมีสวัสดิการรูปแบบเดียวใช้กันทั้งองค์กร เป็นแนวคิดที่ล้าสมัยไปเสียแล้ว !

3. เปิดโอกาสในการเรียนรู้และการมอบหมายงานที่มีคุณค่า : สิ่งสำคัญสำหรับคนทำงานรุ่นใหม่คือการทำให้พวกเขาเห็นว่ามีหนทางในการเติบโตก้าวหน้าและสามารถพัฒนาตนเองในสายอาชีพได้ในทุกๆ แนว ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตทางตรงหรือทางอ้อมโดยไม่มีขีดจำกัด ตราบเท่าที่ความสามารถของเขาไปถึงได้

4. องค์กรที่สร้างคุณค่าให้สังคม : เมื่อคนได้ร่วมงานกับองค์กรที่ใส่ใจในการตอบแทนคืนกลับสู่สังคม นอกจากจะส่งผลดีต่อตัวพนักงานโดยตรงคือ การมีประวัติการทำงานกับองค์กรดีๆ แล้ว ยังทำให้พวกเขารู้สึกว่าได้ทำ “ภารกิจสำคัญ” ในการช่วยเหลือคนอื่นให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จนก่อให้เกิดความภาคภูมิใจได้อีกด้วย

     การหาคนเก่งๆ เข้ามาทำงาน ไม่ใช่เรื่องยาก หากองค์กรเข้าใจความต้องการและพร้อมหยิบยื่นสิ่งเหล่านั้นให้กับพวกเขา

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน