รู้หรือไม่ CEO Microsoft ประเมินผลงานผู้บริหารอย่างไร ฟังคำตอบจากผู้นำเคยทำงานองค์กรนี้กว่า 23 ปี

TEXT : อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

 

     ทุกวันพุธ หลังเรียนจบตามเนื้อหาในห้อง นักเรียนหลักสูตร LeadershipACT ที่เป็นผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรต่างๆ ก็อพยพย้ายถิ่นฐานไปนั่งสังสรรค์กันที่ Lobby Bar ของโรงแรม เพื่อรอฟังแขกรับเชิญที่แต่ละกลุ่มต่างผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปชวนมา เพื่อพูดคุยแบบใกล้ชิด เล่าให้ฟังแบบ Exclusive

     ครั้งหนึ่งได้แขกรับเชิญที่เป็นหนึ่งในนักเรียนรุ่นนี้ด้วย คือ พี่เจี๊ยบ - ปฐมา จันทรักษ์ CEO ใหม่ถอดด้ามของบริษัทที่ปรึกษาชื่อดังระดับโลก นาม Accenture

     ก่อนมาร่วมงานกับ Accenture เธอคร่ำหวอดอยู่ในวงการไอทีมากว่า 30 ปี เป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัท Microsoft และ IBM

     คืนนั้นเธอเล่าประสบการณ์ตลอด 23 ปี ที่ได้ทำงานกับ Microsoft และ CEO ทั้ง 3 คน ตั้งแต่ Bill Gates, Steve Ballmer และ Satya Nadella ให้ฟัง สนุกมาก

     ผู้นำทั้ง 3 มีบุคลิกที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง Bill Gates เป็นนักคิดนักสร้างสรรค์โดยแท้ เป็นตัวแทนของ Character หนึ่งในผู้นำตามรูปแบบของ LeadershipACT คือ “Uncharted Explorer” (นักสำรวจความแปลกใหม่)

     ส่วน Steve Ballmer ผู้รับไม้ต่อจาก Bill Gates เป็นผู้นำที่มีพลังล้นเหลือในการผลักดันและสร้างความสำเร็จ เขาเป็นแรงบันดาลใจให้พนักงานทุกคนมุ่งมั่นที่จะเอาชนะ เข้าตำรา “Success Warrior” (นักรบผู้พิชิตความสำเร็จ)

     ส่วน Satya Nadella ซึ่งเป็น CEO คนปัจจุบัน เป็นผู้นำที่ให้ความสนใจใส่ใจเรื่องคนเป็นอย่างมาก เขาเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนในองค์กรต้อง Work as One Team

     พี่เจี๊ยบเล่าว่า ในปีแรกที่ Satya ขึ้นมาเป็น CEO เขาเปลี่ยนระบบการประเมินผล (Performance Review) ของบริษัทใหม่ทั้งหมด

     สำหรับผู้บริหารที่รายงานตรงต่อ CEO ในการประเมินผล ให้แต่ละคนทบทวนตัวเอง (Self Reflection) ด้วยการตอบคำถาม 3 ข้อ แค่นี้พอ จากนั้น CEO จะเป็นคนให้คะแนนด้วยตัวเอง

     1. ในปีที่ผ่านมา คุณได้สร้างประโยชน์อะไรให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นและองค์กรบ้าง

     2. ในปีที่ผ่านมา คุณได้นำโครงการหรือความคิดของเพื่อนร่วมงานคนไหนมาต่อยอดให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นบ้าง

     3. ในปีหน้าที่กำลังจะมาถึง องค์กรควรพัฒนาหรือปรับปรุงเรื่องอะไรสัก 3 อย่าง

     ปีแรกๆ ไม่ค่อยมีใครเขียนอะไรยาวนัก เพราะยังงงและไม่คุ้นชินกับวิธีการแบบนี้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ทุกคนปรับตัวได้ดีขึ้น กล้าเปิดใจและเปิดเผยมากขึ้น บรรยากาศในการทำงานดีขึ้น วัฒนธรรมการทำงานเปลี่ยนจากไซโล แบบหน่วยงานใครหน่วยงานมัน กลายมาเป็นทีมใหญ่ที่ทรงพลัง

     คืนนั้นพี่เจี๊ยบพูดอยู่ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ไม่มีใครลุกกลับบ้านแม้แต่คนเดียว ขนาดผมจะไปเข้าห้องน้ำ ยังไม่กล้าเลย กลัวพลาดสิ่งดีๆ ที่มีค่ามาก

     นี่แค่ออเดิร์ฟนะครับ 555

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย