รู้หรือไม่ ผู้หญิง VS ผู้ชาย ใครเป็นผู้นำที่ดีกว่ากัน?

TEXT : Momin

Main Idea

  • ยุคสมัยนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง จริงหรือไม่ที่ยุคสมัยนี้ผู้หญิงถูกมองว่าเป็นผู้นำที่ดีกว่าผู้ชาย

 

  • ผู้นำหญิงและชายมีความแตกต่างกันอย่างไร ใครกันที่เหมาะสมกว่าในการเป็นผู้นำที่พาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ และคุณสมบัติของผู้นำที่ดีต้องเป็นอย่างไร

 

     แนวคิดของผู้นำเริ่มมาตั้งแต่สมัยกรีกและโรมันโบราณ จากผู้นำราชวงศ์ ทางทหาร รัฐบุรุษ ซึ่งเมื่อเราพูดถึงสิ่งนี้ ในหัวจะมองเห็นเป็นภาพของชายผู้ควบคุมทุกสิ่งในทันที ส่วนคนอื่นๆ ที่อยู่ในชนชั้นที่ต่ำกว่า แทบไม่มีสิทธิออกเสียงใดๆ มีแต่ฟังคำสั่งและปฏิบัติตามก็เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันระบบผู้นำทางธุรกิจยังคงเป็นไปตามโครงสร้างเดิมเช่นกัน

     แต่สังคมพัฒนาไปไกลแล้ว และในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มีการพูดถึงความเท่าเทียมทางเพศในที่ทำงานของประเทศที่พัฒนาแล้ว นั่นหมายความไม่ว่าจะเป็นเพศได้ก็สามารถทำงานได้ดีเช่นกัน เพราะองค์กรต้องการคนที่มีคุณภาพ และผลิตภาพผลิตผลคือสิ่งที่สำคัญมากกว่าเรื่องเพศ และนี่ไม่ใช่การถกเถียงเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศ แต่เป็นการวิเคราะห์ผู้นำยุคใหม่ต่างหาก

     จากผลงานวิจัยที่บอกไว้ว่า ผู้หญิงถูกมองว่าเป็นผู้นำที่ดีกว่าผู้ชาย  แต่ผลลัพธ์ที่แท้จริงนั้นไม่สามารถทราบได้ จนกว่าผู้หญิงจะได้รับโอกาสเช่นเดียวกับผู้ชายจริงๆ

     และควรนึกไว้เสมอว่าแต่ละยุคสมัยนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงและความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้นอาจต้องการวิธีการเป็นผู้นำที่แตกต่างกันในสถานการณ์และเวลาที่แตกต่างกัน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าแนวคิดที่ว่าศตวรรษที่ 21 เป็นช่วงเวลาที่ต้องให้ผู้หญิงเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

     พอถึงตรงนี้แล้วทุกคนก็จะสงสัยว่าแล้วผู้หญิง กับ  ผู้ชาย ใครเป็นผู้นำที่ดีกว่ากัน เพราะข้างต้นพูดถึงแต่ผู้หญิง วันนี้เราจะพาทุกคนมาไขข้อข้องใจนี้กัน

ผู้หญิง กับ ผู้ชาย ใครเป็นผู้นำที่ดีกว่ากัน

ผู้นำหญิง : ข้อดี

  • ผู้หญิงมักมีทักษะในการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน ตัวอย่างเช่น การจัดการกับงานบ้าน และยังสามารถจัดลำดับความสำคัญของปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้เช่นเดียวกันเหมือนกับการทำงานบ้าน

 

  • Louann Brizendine เขียนไว้ในหนังสือ The Female Brain ของเธอว่า โดยทั่วไปแล้วผู้นำที่เป็นผู้หญิงมักถูกมองว่าเป็นมิตร เห็นอกเห็นใจผู้อื่น เป็นผู้ฟังที่ดี สื่อสารได้มีประสิทธิภาพ และยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานอีกด้วย ดังนั้นผู้นำหญิงจึงสามารถช่วยแก้ไขข้อกังวลส่วนตัวของพนักงานด้วยความเข้าใจและความเห็นอกเห็นใจโดยไม่คำนึงถึงเพศ Brizendine กล่าว

 

  • ช่วยกระตุ้นให้ทีมงานคิดนอกกรอบและสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมงานได้

 

ผู้นำชาย : ข้อดี

  • ผู้นำชายจะพูดตรงไปตรงมา ทำให้เข้าถึงประเด็นได้เร็ว

 

  • ให้ความสำคัญกับชั้นยศหรือตำแหน่ง และเชื่อว่าแนวทางนี้จะช่วยให้การมอบหมายงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

  • ผู้ชายมักจะโฟกัสไปที่งานปัจจุบัน ซึ่งจากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าผู้นำชายมีแนวโน้มที่ลงมือทำมากกว่าการมานั่งวิเคราะห์

 

  • เมื่อพูดถึงเป้าหมาย ผู้นำชายไปถึงจุดมุ่งหมายได้เร็ว และจะรู้สึกสนุกมากเวลาได้ทำงาน

 

  • ไม่ค่อยก้าวร้าว เพราะผู้ชายจะใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์

 

     และนี่คือข้อดีของผู้นำหญิงและชาย ซึ่งก็บอกไม่ได้ว่าใครเป็นผู้นำที่ดีกว่ากัน เพราะทั้งสองมีความคิดความอ่านที่แตกต่างกัน และงานนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับทักษะและความสามารถของผู้นำเองด้วย ไม่ใช่ว่าใครจะเป็นผู้นำก็ได้ เมื่อก่อนในการเลื่อนขั้นก็ดูกันที่อายุงาน แต่ยุคนี้เรามองว่าการจะเป็นผู้นำได้ไม่เกี่ยวข้องกับอายุหรือเพศ ซึ่งอย่างที่บอกไปข้างต้นคือ เกี่ยวกับทักษะหรือสามารถในตัวบุคคลล้วนๆ

ผู้นำที่ดีต้องเป็นอย่างไร

 

  • ต้องมองโลกในแง่ดี เพื่อนำไปสู่การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้นำเพียงต้องสร้างความั่นใจให้กับทีมงาน

 

  • มีความยุติธรรม เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้นำจะต้องยุติธรรม มีความเป็นกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการมอบรางวัลต้องไม่มีเจตนาแอบแฝง และควรรู้ดีว่าควรคาดหวังอะไรจากทีมงาน และพวกเขาต้องได้รับสิ่งใดเป็นการตอบแทน

 

  • ต้องเชื่อถือได้ เพราะว่าจะทำให้ทีมงานมีความไว้วางใจเวลาที่ได้ร่วมงานกัน

 

  • มีการสื่อสารที่ดี ดูเหมือนง่ายมาก แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น ผู้นำที่ดีควรมีทักษะการสื่อสารที่ดี เพื่อเวลาสั่งงานทีมงานทุกคนต้องเข้าใจตรงกัน

 

ที่มา https://www.ssbm.ch/blog/women-or-men-who-is-a-better-leader/

https://www.hrinasia.com/leadership-2/female-vs-male-leaders/

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน