7 นิสัยการเงิน ที่ทำให้ธุรกิจขนาดเล็ก ประสบความสำเร็จมากที่สุด

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • วินัยทางการเงิน คือ หนึ่งในหัวใจสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ แต่ต้องทำแบบไหนถึงจะมีวินัยทางการเงินที่ดีได้

 

  • วันนี้มี 7 ข้อที่เป็นนิสัยการเงินที่ดี และใช้ได้ผลจริงจากผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกามาฝากกัน

 

     จากข้อมูลในเว็บไซต์ www.entrepreneur.com ได้นำเสนอบทความ 7 พฤติกรรมทางการเงินของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพสูง โดยกล่าวว่าได้มีการศึกษาและวิจัยข้อมูลจากเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก 1,700 รายในสหรัฐอเมริกา พบว่านิสัยทางการเงินที่น่าสนใจ ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ ดังนี้

  • ตรวจสอบการเงินเป็นประจำ

     

     การทำธุรกิจในแต่ละปีแน่นอนว่าย่อมมีช่วงรายได้ขึ้นลงบ้างเป็นธรรมดา โดยอาจมาจากหลายๆ ปัจจัย เช่น เทศกาล, ช่วงรอยต่อเงื่อนไขสัญญาและโครงการ แต่สิ่งหนึ่งที่จะทำให้คุณสามารถควบคุมค่าใช้จ่าย และวางแผนธุรกิจได้ ก็คือ การตรวจสอบการเงินเป็นประจำทุกเดือน นอกจารายรับ-รายจ่ายแล้ว ยังรวมถึงการใช้จ่ายล่วงหน้าด้วย เช่น อีก 3 เดือนข้างหน้าต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง รายได้ปัจจุบันของเรามีอยู่ที่เท่าไหร่ เมื่อถึงเวลานั้นเราน่าจะมีรายได้พอเพียง หรือขาดเหลือเท่าไหร่ เป็นต้น : 69% เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กใน 1,700 คนที่ตอบแบบสำรวจทำเช่นนี้

  • รักษางบประมาณให้ดี

 

     การทำงบประมาณ คือ การวางแผนการใช้จ่ายเบื้องต้นของโครงการหนึ่งที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถวางแผนล่วงหน้าได้เป็นอย่างดี โดยอาจลองตั้งเป็นงบประมาณรายเดือน ราย 3 เดือน รายปี การทำเช่นนี้จะทำให้คุณสามารถจัดสรรการเงินได้ง่ายขึ้น ข้อสำคัญอีกข้อ ก็คือ เมื่อตั้งแล้วต้องพยายามทำให้ได้ด้วย เพื่อให้แผนที่วางไว้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ไม่เช่นนั้นก็จะไม่มีประโยชน์เกิดขึ้นเลย : 47% เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กใน 1,700 คนที่ตอบแบบสำรวจทำเช่นนี้

  • แบ่งส่วนค่าใช้จ่ายสำหรับภาษีเอาไว้ล่วงหน้า

 

     การกันเงินไว้สำหรับค่าใช้จ่ายทางภาษีเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรลืมหรือมองข้าม ควรแยกแบ่งสัดส่วนเอาไว้ให้ชัดเจนตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะอย่าลืมว่าจริงๆ แล้วนั่นไม่ใช่เงินของคุณ ถึงแม้จะไม่มีเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ กันเผื่อไว้สัก 80-90% ก็ได้ : 52% เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กใน 1,700 คนที่ตอบแบบสำรวจทำเช่นนี้

  • ลดหนี้เชิงรุก

 

     การมีหนี้อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับการทำธุรกิจ แต่จะให้ดีถ้าลองสร้างกลยุทธ์ลดหนี้เชิงรุกด้วย เรียกว่ามีแล้วก็ให้รีบจ่าย หนี้ไหนไม่ค่อยจำเป็น หนี้เล็กหนี้น้อย ถ้ามีก็ให้รีบจ่ายไปก่อน จะทำให้สุขภาพการเงินของธุรกิจคุณเติบโตได้ดีขึ้น อีกข้อที่ได้ คือ จะทำให้คุณทำธุรกิจได้อย่างโล่ง ปลอดโปร่ง สบายใจขึ้นด้วย : 50% เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กใน 1,700 คนที่ตอบแบบสำรวจทำเช่นนี้

  • อย่าลืมหักจ่ายเงินเดือนให้ตัวเอง

 

     เป็นอีกข้อที่สำคัญที่ผู้ประกอบการรายเล็กหลายคนมักไม่ได้คิดเอาไว้ อาจเพราะด้วยความจำเป็นหลายอย่าง เช่น รายจ่ายหลายทาง บางทีก็ชักหน้าไม่ถึงหลัง มีช่วงเงินขาดมือ แต่อย่าลืมว่าจริงๆ แล้วส่วนนี้ คือ ส่วนที่จำเป็นมาก เหมือนพนักงงานทำงานก็ต้องได้เงินเดือน แล้วคุณจะไม่ให้เงินเดือนตัวเองเลยเหรอ โดยนอกจากจะเป็นการสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง ทำให้การใช้จ่ายส่วนตัวของคุณคล่องขึ้น วิธีดังกล่าวยังเป็นการบังคับแยกค่าใช้จ่ายธุรกิจและรายได้ส่วนตัวออกจากกันอย่างชัดเจน ทำให้รู้กำไรที่แท้จริงได้ด้วย : 49% เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กใน 1,700 คนที่ตอบแบบสำรวจทำเช่นนี้

  • สร้างโครงสร้างธุรกิจอย่างเหมาะสม

 

     ถึงจะเป็นเจ้าของเพียงคนเดียว มีอำนาจตัดสินใจและบริหารจัดการเพียงคนเดียว แต่อย่าลืมว่าในแง่ของกฎหมาย ภาษี เวลามีเรื่องให้ตรวจสอบ หรือรับผิดชอบต่างๆ ก็ย่อมต้องมีเจ้าภาพตำแหน่งหน้าที่นั้นๆ ไว้เช็คข้อมูลย้อนกลับด้วย ดังนั้นคุณควรวางโครงสร้างธุรกิจเอาไว้ด้วยก็ดี ทำเป็นแผนผังเอาไว้ อย่างน้อยๆ จะได้ไล่เรียงได้ถูกว่าหากเกิดปัญหาขึ้นมาจะต้องตามที่ใคร เริ่มต้นจากจุดไหน : 64% เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กใน 1,700 คนที่ตอบแบบสำรวจทำเช่นนี้

  • อย่าลืมใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ทางธุรกิจจากภาครัฐ

             

     เมื่อคุณกันรายจ่ายการเสียภาษีไว้แล้วล่วงหน้าอย่างถูกต้อง อย่าลืมว่าไม่ใช่แค่จ่ายเพียงอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้วสำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็กยังมีโครงการช่วยเหลืออีกมากจากภาครัฐ ไม่ว่าการลดหย่อนภาษีธุรกิจ หรือแม้แต่สิทธิพิเศษอื่นๆ ดังนั้นอย่าลืม เมื่อคุณตั้งใจวางแผนรับผิดชอบรายจ่ายให้กับภาครัฐอย่างเต็มที่แล้ว ก็อย่าลืมใช้สิทธิพิเศษที่พึ่งได้ของตัวเองจากรัฐบาลให้เป็นประโยชน์ด้วยเช่นกัน อย่าปล่อยทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ล่ะ : 65% เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กใน 1,700 คนที่ตอบแบบสำรวจทำเช่นนี้

ที่มา : https://www.entrepreneur.com/money-finance/the-7-financial-habits-of-the-most-successful-small/293662

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ป้องกันแรงงานขาดลาออกไปเลี้ยงลูก SME สหรัฐ ผุดไอเดียยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว เปิดที่เลี้ยงเด็กคู่กับธุรกิจเดิม

เพราะค่าใช้จ่ายการเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งทุกวันนี้ ไม่ถูกเลย หลายบริษัท ร้านค้าต้องเสียพนักงานดีๆ ไป ก็เพราะด้วยเหตุผลว่า “ต้องออกไปดูแลลูก ไม่มีคนเลี้ยงลูกให้”

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง