สิ่งที่เรามักทำผิดพลาดในโลกโซเชียลมีเดีย







เรื่อง เจษฎา ปุรินทวรกุล

    ณ เวลานี้ คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักโซเชียลมีเดีย ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ก็ใช้พลังของโซเชียลมีเดียเป็นใบเบิกทาง เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่อง แต่รู้หรือไม่ว่า ผู้ประกอบการบางคนใช้โซเชียลมีเดียผิดพลาดจนแบรนด์ได้รับคำบ่นมากกว่าคำชม หรือได้รับความเสียหายมากกว่าการเจริญเติบโตทางธุรกิจ ทั้งหมดนี้ล้วนสร้างความเสียหายให้กับธุรกิจโดยไม่รู้ตัว และนี่คือความผิดพลาดที่เราทุกคนอาจทำจนเป็นเรื่องเคยชิน


    1. โพสเนื้อหาแบบเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่า

    ปกติเราโพสอะไรลงไปบ้าง โพสแต่เนื้อหาแบบเดิมๆ หรือเปล่า เช่น ขายของ ขายของ และขายของ หรือโฆษณาสินค้ากับบริการของตัวเองซ้ำไปซ้ำมา ซึ่งการเล่าเรื่องแบบเดิมๆ ตลอดเวลามักทำให้คนที่อ่านเนื้อหาเกิดความเบื่อ และเลิกสนใจเราในที่สุด ไม่ใช่ว่าห้ามโพสการโฆษณา ขายของ หรือโปรโมชั่น โพสได้แต่ไม่ควรมากเกินไป และควรมีรายละเอียดต่างๆ ที่น่าสนใจด้วย ดังนั้น ต้องสร้างความหลากหลายในการโพส ไม่ว่าจะเป็นการแชร์บทความที่มีประโยชน์ เกมส์ร่วมสนุก ขายของบ้าง ไปเจอสิ่งแปลกๆ แล้วนำมาแชร์บ้าง เป็นต้น  
  

    2. ไม่ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียเพื่อต่อยอดไปยังช่องทางอื่นที่มีอยู่

    ความหมายก็คือ ในเมื่อเราสามารถมีผู้ติดตามทางโซเชียลมีเดีย หรือมีลูกค้าเข้ามาสอบถามและซื้อสินค้ากับเราแล้ว ควรขออีเมล์จากกลุ่มเป้าหมายมาด้วย เพราะอีเมล์เป็นช่องทางต่อยอดการตลาดและเป็นช่องทางการติดต่อกับลูกค้าได้อีกช่องทางหนึ่ง รวมถึงยังช่วยรักษาความสัมพันธ์ในระยะยาวได้ด้วย หากไม่รู้จะเริ่มยังไง ลองเสนอบัตรของขวัญส่วนลด ของสมนาคุณ หรืออะไรก็ตามที่ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่า เพื่อแลกกับอีเมล์ของเขาดู


    3. ไม่สนใจคอมเมนท์หรือคำถาม

    การโพส การทวีต หรือการพิน เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น หากเราต้องการให้การสื่อสารระหว่างเรากับลูกค้าสมบูรณ์แบบ ต้องพยายามมีส่วนร่วมด้วยการตอบคำถามและคอมเมนท์ต่างๆ จากลูกค้า


    4. บุคลิกไม่น่าไว้วางใจ

    คุณอาจคิดว่าคุณควรเป็นอย่างไรในโลกโซเชียลมีเดีย อยากเป็นแบบนั้น แบบนี้ แต่ในความจริงแล้วนั่นไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับกลยุทธ์ในระยะยาว การสร้าง Character ให้กับตัวเองเป็นสิ่งสำคัญซึ่งจะช่วยบ่งชี้ว่าเรามีบุคลิกอย่างไร ดังนั้น พยายามเป็นตัวของตัวเองไว้ แบ่งปันและแสดงความคิดที่เป็นตัวเราในโลกออนไลน์ จะช่วยให้เราโดดเด่นขึ้นมาได้ดีกว่าสร้างตัวตนแบบปลอมๆ ขึ้นมา

 





    5. ไม่ได้คิดก่อนโพส

    บางทีเราอยากโพสอะไรก็โพส โดยไม่ทันคิดเชื่อมโยงเรื่องแผนการตลาดหรือเรื่องอื่นๆ ดังนั้น ลองหยุดแล้วคิดซักนิดว่า “กลุ่มเป้าหมายของเราต้องการอะไร” การโพสของเราจะมอบอะไรให้กับเขา เช่น ความรู้ ประสบการณ์ ความสุข หรือการโพสของเราจะช่วยตอบโจทย์อะไรให้กับกลุ่มลูกค้าได้บ้าง เป็นต้น


    6. คาดหวังผลตอบรับที่ดีในเวลาอันสั้น

    โซเชียลมีเดีย เป็นสื่อที่ใช้สร้างความสัมพันธ์และการตลาดระยะยาว บางคนพอมาใช้ได้ซักเดือนสองเดือนแล้วเห็นว่ามียอดไลค์ หรือยอดผู้ติดตามน้อย ก็คิดว่าไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งในความจริงแล้วเราต้องค่อยๆ สะสมความสำเร็จไปทีละนิด อย่าคาดหวังผลสำเร็จในระยะเวลาที่สั้น

    7. ไม่มีการสร้างความสัมพันธ์

    “บางครั้งคนเราก็ไม่ได้สนใจหรอกว่าเรามีความรู้แค่ไหน จนกว่าเขาจะรู้ว่าเราห่วงใยเขาจริงๆ” เรื่องนี้เกี่ยวโยงกับ โซเชียลมีเดีย คือ ต่อให้เราแชร์เรื่องดีๆ มีประโยชน์ มีความรู้มากซักเท่าไร แต่กลุ่มเป้าหมายไม่สนใจ เพราะเขาอาจไม่ได้สนใจนักหรอกว่าคุณมีความรู้อะไร เอาสิ่งดีๆ มาแชร์มากมายก็เท่านั้น สิ่งที่จะทำให้เขาสนใจได้คือข้อความที่ทำให้เขารู้สึกว่าเราห่วงใยเขา ค่อยๆ สร้างขึ้นมาจนกลายเป็นความสัมพันธ์ระยะยาว 

    หากคุณไม่ได้ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมายอยู่ คงต้องบอกว่าคุณกำลังพลาดสิ่งที่สำคัญที่สุดของโซเชียลมีเดียแล้วละ

    8. โพสเยอะมากเกินไป

    หนึ่งในเหตุผลหลักที่คนเลิกติดตามแบรนด์นั้นๆ ในโซเชียลมีเดียก็คือ มีปริมาณการโพสที่มากจนเกินไปเช่น พอเข้าเฟซบุ๊คมาก็พบแต่ฟีดข่าวของแบรนด์นั้นๆ เต็มไปหมด เจอเขาทุกวันเป็นใครก็คงเบื่อ ซึ่งในทางทฤษฎีคงไม่มีใครระบุได้ว่าไม่ควรโพสเกินวันละกี่ครั้ง ต้องขึ้นอยู่กับเนื้อหา และความเหมาะสม

    ลองนำทุกอย่างมาผสมเข้าด้วยกันและนำไปปรับใช้ น่าจะทำให้การสร้างแบรนด์ในโลกโซเชียลมีเดียเกิดความผิดพลาดน้อยลง       


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

    


RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน