5 สัญญาณเตือนว่าคุณควรแยกตัวจากหุ้นส่วน

 




เรื่อง  ยุวดี  ศรีภุมมา



    ในการเริ่มต้นทำธุรกิจ มันคงจะดีไม่น้อยหากเราได้เริ่มต้นทำธุรกิจร่วมกับเพื่อนสนิทที่ไว้ใจ หรือเพื่อนร่วมงานที่รู้จักกันมานาน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการทำธุรกิจร่วมกับใครสักคนโดยเฉพาะคนที่เรามีความสัมพันธ์ที่ดีมาก่อน อาจจะเป็นการทำลายความสัมพันธ์นั้นลงไปตลอดกาลก็เป็นได้ มีคนจำนวนไม่น้อยที่ต้องเสียเพื่อนหลังจากเข้ามาทำธุรกิจด้วยกันสักพัก แต่หากเรารับรู้สัญญาณเตือนที่กำลังเกิดขึ้นในขณะที่เรายังสามารถรักษาความสัมพันธ์ไว้ได้ก็คงจะดีไม่น้อย งั้นเราลองมาดูสัญญาณดังกล่าวกันเลย 


1. ความแตกต่างในการสื่อสาร 

    คนเรามักจะได้รับการปลูกฝังถึงความสำคัญของการสื่อสารมาตั้งแต่วัยเด็ก การสื่อสารถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นรวมไปถึงการทำธุรกิจก็เช่นกัน คุณอาจจะสามารถสื่อสารได้อย่างเข้าอกเข้าใจกับหุ้นส่วนของคุณตอนที่เป็นแค่เพื่อนกัน แต่เมื่อเข้ามาทำธุรกิจร่วมกันแล้วการสื่อสารจะแตกต่างออกไปทำให้ความคิดเห็นของคุณกับหุ้นส่วนอาจจะไม่ตรงกันหรือมีความต้องการดำเนินธุรกิจที่แตกต่างก็เป็นได้


2. พวกเขาไม่สามารถทำในสิ่งที่พูดได้ 

    ในการทำธุรกิจร่วมกันกับหุ้นส่วน ในบางทีคุณอาจจะต้องใช้เวลาพิสูจน์ว่าหุ้นส่วนของคุณจะสามารถรับผิดชอบในสิ่งที่พวกเขาพูดไว้ได้หรือไม่ และบางทีพวกเขาก็ไม่สามารถทำได้ เมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวมาถึงอาจทำให้คุณเสียสมดุลและส่งผลให้ธุรกิจเริ่มสั่นคลอนจนอาจจะกลายเป็นจุดจบของธุรกิจ


3. แนวทางการทำงานไม่ตรงกัน
    
    มันอาจจะฟังดูไร้สาระ เพราะในแต่ละคนก็มีแนวทางเป็นของตนเอง แต่เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในการทำงานร่วมกัน หากคนหนึ่งทำงาน 70 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ และอีกคนทำงานเพียง 40 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ คุณจะเริ่มมองเห็นถึงปัญหาและความไม่เท่าเทียมในการทำงานที่มีแนวทางแตกต่างกันอย่างแน่นอน


4. อีโก้สูง 

    ในตอนเริ่มต้นธุรกิจ คุณควรสังเกตคู่หูของคุรว่าพวกเขามีอีโก้ที่สูงผิดปกติหรือไม่ การมีอีโก้สูงผิดปกตินั่นหมายความว่าพวกเขาจะคิดว่าตนเองยิ่งใหญ่มากที่สุดและอยู่เหนือคนอื่น ซึ่งมันอาจจะส่งผลแง่ลบในอนาคตการทำงานของคุณกับเขาก็เป็นได้ ในการเริ่มต้นธุรกิจความอ่อนน้อมถ่อมตนถือเป็นสิ่งที่ดีในการทำงานร่วมกัน


5. คุณเหมือนกันมากเกินไป

    สำหรับข้อนี้จะแตกต่างจาก 4 ข้อก่อนหน้า เมื่อคุณและคู่หูมีความเหมือนกันมากเกินไปในด้านวิธีการคิดและการตัดสินใจจะส่งให้ธุรกิจของคุณไม่เกิดความสมดุลขาดความหลากหลายในกระบวนการดำเนินธุรกิจและการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ สำหรับเรื่องนี้คุณอาจจะพึ่งพาบุคคลที่ 3 ที่ไม่ใช่คู่หูของคุณมาช่วยสร้างความสมดุลให้กับคุณทั้งคู่ หรือคุณอาจจะแยกตัวออกมาทำธุรกิจเองเลยก็สามารถทำได้ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)



RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024