รถบรรทุกไซส์เล็ก-กลางมาแรง เร่งคว้าโอกาสสู่ฮับอาเซียน






    การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมโยงการผลิตและการขนส่งทั้งในประเทศและระหว่างประเทศกระตุ้นความต้องการใช้รถบรรทุกเร่งตัว ซึ่งรถบรรทุกขนส่งสินค้าขนาดเล็ก-ขนาดกลางขนาด 5-20 ตัน จะมีบทบาทสำคัญในการขนส่งในเมืองและระหว่างเมืองมากขึ้น ทำให้ยอดการผลิตรถบรรทุกขณะนี้เติบโตอย่างน่าสนใจ สวนทางกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในภาพรวม 

    ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ในปี 2558 ยอดการผลิตรถบรรทุกของไทยโดยรวมน่าจะแตะ 27,500 คัน ขยายตัวที่ร้อยละ 25 หากตลาดยังเติบโตได้ต่อเนื่องก็น่าจะไต่ระดับไปสู่ 40,000-50,000 คันได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า


    ในระยะสั้นการผลิตรถบรรทุกจะขยายตัวต่อเนื่องตามการลงทุนของผู้ผลิตค่ายยุโรป จีน และญี่ปุ่นที่เปิดตัวรถบรรทุกรุ่นใหม่ และการขยายศูนย์บริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้าธุรกิจที่ใช้รถบรรทุกในหลายระดับราคา 

    นอกจากตลาดในประเทศแล้วตลาดรถบรรทุกในภูมิภาคก็มีการเติบโตอย่างน่าสนใจ แต่การที่ไทยต้องพึ่งพาการนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศกว่าร้อยละ 60-70 ของการผลิต อาจเป็นข้อจำกัดในการก้าวไปสู่การเป็นผู้ผลิตรถบรรทุกของภูมิภาค


    การทำให้เกิดห่วงโซ่การผลิตรถบรรทุกในไทยเป็นโจทย์สำคัญในระยะกลาง-ระยะยาว ที่แม้ว่ารัฐบาลจะจัดตั้ง คลัสเตอร์ยานยนต์และชิ้นส่วนซึ่งเป็นหนึ่งใน Super Cluster ของไทย ก็ยังจำเป็นต้องปลดล็อกข้อจำกัดการผลิต พัฒนาศักยภาพแรงงานและเร่งรัดให้เกิดศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) เพื่อโน้มน้าวให้นักลงทุนเลือกใช้ไทยเป็นแหล่งผลิตชิ้นส่วนรถบรรทุกอย่างเต็มรูปแบบ  อันจะนำไปสู่การยกระดับจาก “การเป็นผู้ประกอบรถบรรทุกให้กลายเป็นผู้ผลิตรถบรรทุกและชิ้นส่วน” เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถบรรทุกของอาเซียน รองรับกำลังซื้อในประเทศเพื่อนบ้าน และตลาดใหม่ในแอฟริกา ภูมิภาคอเมริกา หรือเอเชียใต้


    โดยสรุป ไทยมีศักยภาพในการผลิตยานยนต์มายาวนาน อีกทั้งเป็นหนึ่งเป็นฐานการผลิตรถบรรทุกของอาเซียนเช่นเดียวกับมาเลเซียและอินโดนีเซีย แม้กำลังการผลิตและการส่งออกรถบรรทุกของอินโดนีเซียจะยังทิ้งห่างไทย แต่ไทยมีจุดแข็งที่การผลิตและประกอบรถบรรทุกขนส่งสินค้าขนาดเล็ก-กลางที่ใช้งานบนท้องถนน ซึ่งต่างกับอินโดนีเซียที่เชี่ยวชาญในรถบรรทุกขนาดใหญ่และใช้งานนอกถนนหลวง

    ดังนั้น ในระยะต่อไปหากไทยมีกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นและสามารถขยายตลาดไปต่างประเทศ รวมทั้งเตรียมความพร้อมด้านทักษะแรงงานให้เท่าทันเทคโนโลยีใหม่ๆ ควบคู่กับการพัฒนาให้เกิดห่วงโซ่การผลิตที่แข็งแกร่งขึ้นมาได้ ก็มีโอกาสที่ไทยจะนำพารถบรรทุกเป็น Product Champion ตัวใหม่ขับเคลื่อนยานยนต์ไทยต่อจากรถกระบะ และอีโคคาร์ได้อย่างน่าสนใจ


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024