Blog ยังใช้ได้ในยุคนี้หรือไม่!

 







    ในช่วงหลายปีมาแล้ว ก่อนเฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์จะกำเนิด คนที่เป็นนักท่องโลกอินเทอร์เน็ตคงต้องรู้จักบล็อก (Blog) บล็อกบนอินเตอร์เน็ทมีมากมายหลายเรื่อง แต่บล็อกที่ได้รับความนิยมจะเป็นบล็อกที่อัพเดทสม่ำเสมอ เหมือนไดอารี่ออนไลน์ที่มีโอกาสจะได้กลุ่มผู้อ่านที่ติดตามเป็นประจำ นอกจากนี้ บล็อกยังเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้กับธุรกิจได้อีกด้วย   มาดูกันสิว่าในยุคนี้เรายังต้องการบล็อกมาช่วยในการทำธุรกิจอยู่อีกหรือไม่

ทำไมคุณต้องมีบล็อก

•    สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก หากเรื่องที่คุณเขียนบนบล็อกมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ ก็จะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงคุณได้มากขึ้น  การโพสต์ข้อความบนบล็อกอย่างสม่ำเสมอด้วยคำสำคัญ (keyword) ที่วางแผนไว้แล้ว ไม่นานนัก search engine ก็จะเข้ามาดึงบล็อกของคุณและทำให้บริษัทคุณอยู่ในลำดับที่ดีขึ้นเวลาคนเข้ามาค้นหาด้วย search engine นั้นๆ  


•    นอกจากการมี search engine มาช่วยโปรโมทธุรกิจของคุณแบบไม่ต้องเสียเงินแล้ว  คุณยังแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ ได้เพียงแค่ข้ามคืน คุณสามารถสร้างเครือข่ายกับกลุ่มเป้าหมายและเป็นผู้นำในการแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ในธุรกิจ บล็อกของคุณสามารถเป็นเสมือนนิตยสารส่วนตัว ดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคให้ซื่อสัตย์กับแบรนด์ของคุณ ไม่เปลี่ยนใจไปที่อื่น  คุณไม่จำเป็นต้องเป็นนักข่าวมืออาชีพก็สามารถเขียนบล็อกได้ แค่ใส่อารมณ์ ใส่ความรู้สึกในการเขียนกับสิ่งที่คุณเชื่อ นั่นล่ะที่เป็นกุญแจสำคัญ


•    การเขียนบล็อกยังช่วยให้คุณเป็นคนทันสมัยในกลุ่มธุรกิจของคุณ การศึกษาหาข้อมูลสำหรับเรื่องที่จะเขียน คุณจะได้เริ่มพูดคุยกับผู้คนที่คุณพบเจอ ซึ่งอาจจะเป็นคนในธุรกิจเดียวกันหรือไม่ใช่ก็ได้ เพราะคุณก็จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับตลาดขณะนั้นด้วย 


•    คุณจะค้นพบช่องทางใหม่ในการทำการตลาด เมื่อคุณเริ่มเขียนเกี่ยวกับความหลงใหลหรือความชอบของคุณ คุณจะพบว่ามีหลายประตูเปิดรอคุณอยู่และจะได้พบมุมมองใหม่ๆ ด้วย และคุณจะมีความชำนาญในการมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ด้วย


•    ลูกค้าจะยิ่งกลับมาซื้อซ้ำจะมีความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์ของคุณเมื่อคุณเขียนเกี่ยวกับพวกเขา คุณอาจเขียนบล็อกเกี่ยวกับธุรกิจของลูกค้าและวิธีการที่คุณช่วยเขา พวกเขาจะยิ่งรักคุณเพราะคุณช่วยให้เขาออกสื่อ



 






แล้วข้อด้อยล่ะคืออะไร

•    การเขียนบล็อกในปัจจุบันอาจไม่ทำให้เห็นผลในเชิงการตลาดเร็วนัก เพราะความนิยมของผู้บริโภคยุคปัจจุบันจะไปที่เครือข่ายออนไลน์อื่นเสียมากกว่า แต่ในระยะยาวบล็อกก็ยังเป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากกว่า การเขียนบล็อกใช้เวลาและคุณต้องมีความอดทน ยิ่งคุณใส่ข้อมูลเข้าไปมากเท่าไหร่คุณก็จะได้รับผลตอบรับมากเท่านั้น อธิบายง่ายๆ ก็คือ คุณต้องเขียนบทความที่น่าสนใจใส่บล็อกอย่างสม่ำเสมอ แต่หากคุณรู้สึกว่าสิ่งที่คุณกำลังจะเขียนไม่น่าสนใจ บางทีการเขียนบล็อกอาจจะไม่ใช่ทางเลือกสำหรับคุณ 

•    การเขียนและการวิจัยเพื่อเขียนบล็อกนั้นใช้เวลามาก แต่ในการเป็นเจ้าของกิจการนั้นมีเรื่องให้คุณต้องคิดมากมาย ดังนั้นคุณอาจจะเริ่มจากการค่อยๆ เขียนบล็อกเมื่อคุณมีเวลาว่างก็ได้   การเขียนเป็นการฝึกการคิดอย่างเป็นระบบ เชื่อเถอะว่ายิ่งเขียนคุณยิ่งเก่ง ผลตอบรับคุ้มค่ากับเวลาอันมีค่าที่คุณใช้ไปอย่างแน่นอน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)



RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024