10 วิธี SME สร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้ได้ผล

 




เรื่อง : คัมภีร์เงิน



    การสร้างเน็ทเวิร์คทางธุรกิจคือการที่ท่านเจ้าของกิจการไปพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกับบุคคลอื่น เป็นการสร้างรากฐานความสัมพันธ์ทางธุรกิจ  การรู้จักสร้างเน็ทเวิร์คของท่านผู้ประกอบการมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการทำธุรกิจเอสเอ็มอีให้ประสบความสำเร็จ เพราะท่านจะต้องชนะใจให้ได้ทั้งผู้ลงทุน ลูกค้าหรือแม้แต่หุ้นส่วนกิจการของท่านเอง  นอกจากความสามารถในการสร้างเน็ทเวิร์คของคุณจะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณแตกต่างจากคนอื่นแล้ว ยังเป็นสิ่งที่ช่วยบอกว่าธุรกิจของคุณจะไปได้รอดหรือไม่ การสร้างเน็ทเวิร์คนั้นไม่ยากหรอกหากคุณทำตามวิธีการต่างๆ ต่อไปนี้

    1. นำเสนอตัวเองให้ดี  ความประทับใจแรกพบมีผลต่อคู่รักฉันท์ใด ความประทับใจแรกพบก็ย่อมมีผลต่อการสร้างเน็ทเวิร์คทางธุรกิจฉันท์นั้น ดังนั้นเมื่อต้องออกสู่ที่สาธารณะพบเจอผู้คน คุณจะต้องแต่งตัวให้ดี ระมัดระวังคำพูด สบตาผู้พูด และฟังคนอื่นอย่างตั้งใจ การนำเสนอตัวดีจะช่วยสร้างภาพให้คุณดูเป็นมืออาชีพและดูมีเสน่ห์


    2.  อย่าเอาแต่รุก ต้องรับให้มากด้วย  หากคุณคิดว่าการการสร้างเน็ทเวิร์คทางธุรกิจเป็นแค่โอกาสที่คุณจะนำเสนอตัวเองและธุรกิจแล้วล่ะก็ คุณทำให้คนอื่นเบื่อล่วงหน้าไปเรียบร้อยแล้ว  คุณต้องทำให้การสร้างเน็ทเวิร์คทางธุรกิจนั้นน่าสนใจด้วยการวางแผนไว้ล่วงหน้าว่าคุณจะพูดอะไรบ้าง และให้โอกาสตัวเองทำความรู้จักคนอื่นด้วยการฟังและมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ด้วย


    3. ใช้สื่อให้หลากหลาย  ในสมัยก่อนการสร้างเน็ทเวิร์คทางธุรกิจนั้นต้องไปเจอกันตามงานประชุม แสดงสินค้า ฯลฯ เท่านั้น แต่ในยุคปัจจุบันที่เครือข่ายสังคมออนไลน์กำลังมาแรง เช่น เฟสบุ๊ค หรือ ทวิตเตอร์ คุณก็จะต้องหาทางใช้ประโยชน์จากสื่อเหล่านี้ด้วยเช่นกัน 


    4. เข้าถึงทุกกลุ่ม    มนุษย์เรามักกำหนดตัวเองว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มนั่นกลุ่มนี้ตามสิ่งต่างๆ เช่น  อาชีพ ศาสนา เชื้อชาติ เพศ ภาษาหรือแม้แต่ทีมกีฬาที่ชอบ  ลองทำรายการต่างๆ ของกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับคุณ กลุ่มเหล่านี้แหละที่เป็นเป้าหมายของการสร้างเน็ทเวิร์คของคุณ จากนั้นคุณก็ควรเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มต่างๆ เหล่านี้ 


    5. ต้องเลือก  ในแต่ละเดือนมีงานประชุม สัมมนาต่างๆ มากมายที่สามารถไปเข้าร่วมได้ หลายท่านคิดว่าต้องไปเข้าให้ได้มากที่สุดเพื่อที่คนจะได้เห็นได้รู้จักเยอะๆ  แต่คุณเสียเวลามากไปหรือเปล่า ดังนั้นในความเป็นจริงแล้วคุณควรเลือกงานที่จะไปเสียหน่อยจะดีกว่า เลือกงานที่คิดว่าจะสร้างมูลค่าให้คุณได้มากที่สุดแทนที่จะลุยไปทุกงาน ทุกกลุ่มผู้บริโภค 


    6. อย่าลืมครอบครัวและเพื่อนฝูง  ในที่นี้หมายความว่าอย่าขาดการติดต่อกลุ่มเพื่อนหรือคนในครอบครัวที่คุณสังสรรค์ด้วยอยู่แล้ว เพราะคนเหล่านี้แหละจะเป็นผู้กระจายข่าวเกี่ยวกับธุรกิจของคุณได้ดีโดยคุณไม่ต้องลงแรง 


    7. พร้อมสร้างเน็ทเวิร์คเสมอ  แทนที่จะทำตัวเองให้เป็นเซลแมนยุคโบราณที่เอาแต่พูดๆ คอยขายของคนเดินผ่านไปผ่านมา คุณต้องพร้อมสร้างเน็ทเวิร์คในทุกๆ งานที่ไม่เป็นทางการด้วย เช่นงานปาร์ตี้ งานแต่งงาน ฟิตเนส ฯลฯ คนที่คุณพบในงานที่สบายๆ แบบนี้แหละที่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของเน็ทเวิร์คที่เป็นทางการของคุณในอนาคต


    8. หาผู้ทรงอิทธิพลหรือผู้กว้างขวาง  ในภาพยนตร์เรื่อง The Pursuit of Happyness ที่วิล สมิธแสดงเป็นโบรกเกอร์ที่ตีสนิทกับนายธนาคารคนสำคัญคนที่มีลูกค้า เพื่อน และ คนรู้จักมากมาย  นายธนาคารคนนี้ก็ไม่ได้ทำธุรกิจกับโบรกเกอร์โดยตรงแต่ให้คนรู้จักทำ  ตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่าในแต่กลุ่มจะมีผู้ทรงอิทธิพลกับคนอื่นอยู่เสมอ การสร้างเน็ทเวิร์คทางธุรกิจของคุณจะเกิดได้ดี คุณจะต้องหาคนๆ นี้ให้พบ 


    9. ช่วยเหลือผู้อื่น  ในขณะที่เป้าหมายหลักของคุณคือการหาผู้ลงทุน ลูกค้าใหม่ๆ หรืออะไรก็ตามแต่ที่จะทำให้ธุรกิจของคุณรุ่ง  คุณเองต้องเตรียมตัวสำหรับช่วยเหลือคนอื่นด้วยไม่ใช่จะเอาจากคนอื่นแต่เพียงอย่างเดียว  คุณจะต้องพยายามช่วยเหลือผู้อื่นเท่าที่คุณจะทำได้เช่น คำแนะนำ  รายชื่อผู้ติดต่อในเรื่องต่างๆ  ให้การสนับสนุนงานสังคม หรือแม้กระทั่งลงทุนเล็กๆ น้อย อะไรก็ได้ที่ช่วยสร้างค่าให้กับเน็ทเวิร์คของคุณ 


    10. ทำตามวิถีแห่งเซน   หลักปฏิบัติตามวิถีพุทธแบบเซน ให้ใช้ชีวิตแบบธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา คุณจะต้องไม่บังคับจิตใจว่าตอนนี้คุณกำลังสร้างเน็ทเวิร์คทางธุรกิจอยู่ ปล่อยให้จิตใจไปตามกลไกธรรมชาติ หาก ณ ขณะที่คุณอยู่กับเพื่อนแล้วคิดว่านี่คุณกำลังสร้างความสัมพันธ์อยู่ นั่นแสดงว่าคุณขาดความเป็นตัวตนในการเป็นเพื่อนของคุณไป  ในการสร้างเน็ทเวิร์คทางธุรกิจก็เช่นกันคุณต้องปรับตัวให้เป็นธรรมชาติ เข้าหาคนอื่นและปล่อยให้คนอื่นเข้าหาบ้างตามแต่จังหวะที่ควรจะเป็น 


    การสร้างเน็ทเวิร์คทางธุรกิจเป็นการสมดุลระหว่างหลักการกับความสามารถในการเข้าสังคมของคุณ อย่าวางตัวเครียดเกินไป  จงซ่อนความอยากสร้างธุรกิจไว้ข้างใน  วางแผนล่วงหน้าก่อนการเข้าสังคมว่าจะไปทำอะไร เจอใครและต้องการอะไรจากงานนั้นๆ เมื่อถึงงานให้ทำตัวสบายๆ แต่มีท่าทีเป็นมิตร คุณจะเป็นคนน่าเข้าหาและทำให้คุณแตกต่างจากคนอื่น นี่แหละที่จะช่วยเพิ่มความสำเร็จในการทำธุรกิจให้คุณ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024