“ธุรกิจเอเชีย” ทำตลาดอย่างไร...ให้น่าสนใจในอเมริกา


เรื่อง  ยุวดี  ศรีภุมมา



    เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักเขตเศรษฐกิจที่รวมบริษัทชั้นนำระดับโลกเข้าไว้ด้วยกันอย่าง Silicon Valley ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอ่าวซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นเขตเศรษฐกิจที่มีความสำคัญและอิทธิพลเป็นอย่างมากในด้านของเทคโนโลยีและเศรษฐกิจ ทั้งยังเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักลงทุน นักธุรกิจ ผู้ประกอบการและแรงงานให้เข้าสู่ Silicon Valley แห่งนี้ 

    คงมีบริษัทในแถบเอเชียเป็นจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่ใฝ่ฝันจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเขตเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ แต่จะมีสักกี่คนกันที่สามารถทำได้ ปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้บริษัทของคุณเป็นที่น่าสนใจในตลาดสหรัฐอเมริกา คือการสร้างเรื่องราว หรือการบอกเล่าเรื่องราวออกไปให้คนภายนอกรับรู้ แต่สิ่งสำคัญคือคนเอเชียกับคนอเมริกันมีความแตกต่างกัน  หากบริษัทแถบเอเชียต้องการทำการตลาดให้น่าสนใจในสหรัฐอเมริกาควรทำอย่างไร ลองมาดูเคล็ดลับต่อไปนี้ 



ศึกษาขอบข่ายของสื่อในอเมริกา 

    หากเจ้านายของคุณพูดว่า เริ่มลงมือทำการตลาดในอเมริกาเลย ก่อนที่คุณจะกระโดดเข้าสู่สื่อต่างๆ ในอเมริกาอย่าง New York Times หรือ The Wall Street เพื่อทำให้บริษัทเป็นที่รู้จัก คุณต้องแน่ใจก่อนว่าได้มีการเจรจากับผู้บริหารของบริษัทว่า ทำไมถึงจำเป็นต้องจ้าง PR ในการทำการตลาดให้กับทางบริษัท เพราะการทำการตลาดระหว่างประเทศแถบเอเชียกับตลาดอเมริกา ถือว่ามีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากสื่อของสหรัฐอเมริกาเป็นสื่อที่มีความซับซ้อนและมีความหลากหลายมากกว่าสื่อในเอเชีย

    นั่นไม่ได้ถึงจำนวนของสื่อที่มีจำนวนมาก แต่หมายถึงวิธีการทำงานของสื่อที่มีประสบการณ์และสื่ออเมริกาถือเป็นสื่อที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งยังได้รับการยอมรับจากทั่วโลกให้เป็นแหล่งข่าวอันดับหนึ่ง รวมถึงอะไรที่ฮอตฮิตในสื่ออเมริกาจะกลายเป็นประเด็นที่ร้อนแรงไปยังทั่วโลกอีกด้วย ดังนั้นการทำการตลาดในอเมริกาคุณจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ วิธีการดำเนินงานอย่างชัดเจนรวมถึงต้องมีคุณภาพ และอาจจะต้องใช้ทรัพยากรที่มีมากกว่าการทำการตลาดในเอเชีย หากว่าคุณไม่มีการวางแผนและการศึกษาอย่างดีพอ นั่นจะทำให้คุณอาจสูญเสียทรัพยากรไปอย่างเปล่าประโยชน์กับการทำการตลาดในอเมริกา 



 แสดงความสนใจในตลาดอย่างจริงใจ 

    แม้ว่าธุรกิจหรือบริษัทของคุณจะประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมอย่างมากในเอเชีย แต่สำหรับในอเมริกานั่นมันอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิด การที่คุณวางตนเองไว้อยู่เหนือตลาดและมองว่าสิ่งที่คุณทำในเอเชียนั่นก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกันที่อเมริกา คุณคิดผิด เพราะหากคุณประสบความสำเร็จในเกาหลีด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง แต่หากนำมาใช้ในอเมริกาคุณอาจจะไม่ประสบความสำเร็จอย่างในเกาหลี เนื่องจากความต้องการและการให้ความสนใจแตกต่างกัน 

    ในอเมริกาการที่คุณจะชนะใจคนอเมริกัน คุณจะต้องให้ความสนใจกับสิ่งเล็กๆที่สามารถมีความเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกับพวกเขา แสดงความใส่ใจของคุณว่าคุณจะสามารถให้ประโยชน์อะไรกับพวกเขาและทำไมคุณถึงต้องทำเช่นนั้น นอกจากนี้การเริ่มต้นคุณอาจจะเริ่มจากการจ้างโฆษกท้องถิ่นหรือคนอเมริกันเพื่อช่วยทำการตลาดและอธิบายถึงสิ่งที่บริษัทของคุณกำลังจะทำในอเมริกา นอกจากนี้ในการเริ่มทำสิ่งต่างๆ คุณควรจะต้องแสดงให้พวกเขาเห็นถึงความมุ่งมั่นที่คุณมีให้ได้มากที่สุด 



หัดเป็นนักเล่าเรื่อง

    ในการทำการประชาสัมพันธ์ระหว่างเอเชียกับฝั่งอเมริกาจะมีความแตกต่างกัน ทางเอเชียการทำการประชาสัมพันธ์คือการส่งข่าวสารไปให้กับผู้อ่านหรือลูกค้าได้รับรู้มากกว่าเป็นการสื่อสารตอบโต้ ส่วนในฝั่งอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นสื่อหรือใครก็ตามมักจะคาดหวังให้คุณบอกพวกเขาว่าทำไมพวกเขาถึงต้องเลือกคุณ คุณมีข้อดีต่างจากคนอื่นอย่างไร รวมถึงคาดหวังว่าคุณจะสามารถค้นพบสิ่งที่น่าดึงดูดใจสำหรับพวกเขา ไม่ใช่นำเสนอเพียงข้อมูลที่น่าเบื่อเพียงอย่างเดียว 



ขอความช่วยเหลือจากผู้ที่เหมาะสม

    คงเป็นการยากในการเริ่มต้นทำธุรกิจที่อเมริกาซึ่งมีความแตกต่างจากแถบเอเชียเป็นอย่างมากไม่ว่าเป็นด้านวัฒนธรรม การใช้ชีวิต รวมไปถึงความต้องการ การที่คุณจะเริ่มต้นโดยการขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ ความเข้าใจในความต้องการของคนอเมริกันถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะใครที่จะรู้ความต้องการของคนอเมริกันได้ดีที่สุดหากไม่ใช่คนอเมริกัน นอกจากนี้หากคุณไม่ถนัดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งการหาคนที่สามารถเข้าช่วยและมีความเชี่ยวชาญในด้านนั้นก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)




RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024