เทคนิคง่ายๆ ใช้เพิ่มยอดวิวในยูทูบ






Text : กฤษณา สังข์วงค์



    เพราะการทำการตลาดด้วยวิดีโอทำให้ลูกค้าเข้าใจข้อมูลของสินค้าและบริการได้มากกว่าการนำเสนอด้วยภาพนิ่งหรือข้อความเพียงอย่างเดียว และธุรกิจจะกลายเป็นที่รู้จักในชั่วข้ามคืนหากวิดีโอนั้นถูกส่งต่อจนกลายเป็นไวรัลคลิป จากเหตุผลดังกล่าว ผู้ประกอบการรุ่นใหม่จึงหันมาผลิตวิดีโอสำหรับโฆษณาสินค้ากันมากขึ้น และเลือกอัพโหลดลงบนยูทูบ เว็บไซต์ด้านการอัพโหลดและแชร์วิดีโอที่ได้รับการจัดลำดับว่าเป็น Search Engine ที่มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับ 2 ของโลก และมีการค้นหาวิดีโอต่างๆ มากถึง 3,000 ล้านครั้งต่อเดือน 

    สำหรับเทคนิคการเพิ่มยอดผู้ชมวิดีโอ นอกจากจะทำได้ด้วยการผลิตวิดีโอที่มีเนื้อหาแปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร และเน้นภาพสวยงามแล้ว เทคนิคที่จะกล่าวต่อไปนี้ยังช่วยเพิ่มยอดผู้ชมวิดีโอได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งการซื้อโฆษณา

    1. สร้างคำค้นหา แพลตฟอร์มหนึ่งของยูทูบคือ ค้นหาวิดีโอด้วยคำค้นหา ฉะนั้นเพื่อให้ยอดผู้ติดตามและยอดผู้ชมวิดีโอเพิ่มสูง การกำหนดคำค้นหาจึงจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะช่วยให้วิดีโอติดลำดับการค้นหาบนยูทูบแล้ว ยังทำให้วิดีโอติดลำดับการค้นหาในเว็บไซต์อื่นๆ ด้วย โดยการกำหนดคำค้นหาในยูทูบนั้นสามารถกำหนดได้มากเท่าที่ต้องการ แต่ไม่ควรใช้คำค้นหาซ้ำคำเดิม เพราะยูทูบจะเข้าใจว่าเป็นสแปม และส่งผลให้วิดีโอและบัญชีใช้งานถูกปิด 

    ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการกำหนดคำค้นหา แนะนำให้ใช้ Google Adwords Keyword เครื่องมือที่ช่วยให้ทราบว่า คำค้นหาใดเหมาะสมกับวิดีโอของเรา ทราบจำนวนครั้งของการค้นหาคำค้นหาที่เลือกใช้ และจำนวนคู่แข่งที่ใช้คำค้นหานั้นๆ นอกจากนี้ ควรตั้งชื่อวิดีโอด้วยคำค้นหาที่อธิบายถึงเนื้อหาวิดีโอ เช่น วิธีเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ หรือ 3 วิธีออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ และหลีกเลี่ยงการตั้งชื่อวิดีโอด้วยคำค้นหาเดิมซ้ำๆ 


    2. มีภาพตัวอย่างวิดีโอ ภาพตัวอย่างวิดีโอช่วยเพิ่มความน่าสนใจของวิดีโอได้แม้ยังไม่คลิกชม หากเปรียบเทียบง่ายๆ ภาพตัวอย่างวิดีโอก็คือโปสเตอร์โปรโมตวิดีโอนั่นเอง สำหรับเคล็ดลับง่ายๆ ที่ใช้สร้างภาพตัวอย่างวิดีโอคือ เลือกใช้ภาพที่คมชัด สว่าง มีสีสันสดใส ขนาดของภาพพอดีกับขนาดที่ยูทูบกำหนด และภาพต้องมีความสอดคล้องกับเนื้อหาของวิดีโอด้วย 


     3. ใส่รายละเอียดของวิดีโอ ยูทูบมีช่องให้เขียนรายละเอียดของวิดีโอมากถึง 5,000 ตัวอักษร แต่จะปรากฏให้ผู้ชมเห็นเพียงประโยคแรก ดังนั้น ประโยคแรกของรายละเอียดเกี่ยวกับวิดีโอจึงต้องดึงดูดความสนใจของผู้ชมให้ได้ อาจเขียนลิงก์ช่องทางการติดต่ออื่นๆ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือเว็บไซต์ลงไป และใช้คำค้นหาต่างๆ มาเรียบเรียงเขียนเป็นรายละเอียดของวิดีโอ 


    4. ติดแท็กให้วิดีโอ การติดแท็กวิดีโอคือ การเพิ่มเติมคำค้นหาลงในวิดีโอ หากแต่เป็นคำค้นหาอื่นนอกเหนือจากคำค้นหาหลัก สำหรับประโยชน์ของการติดแท็กคือ ช่วยเพิ่มการมองเห็นวิดีโอใน Search Engine และทำให้วิดีโอติดในหมวดวิดีโอแนะนำที่มักปรากฏบนหน้าแรกของยูทูบ หรือแถบด้านขวามือในหน้าชมวิดีโอ โดยวิดีโอหนึ่งตัวนั้นสามารถติดแท็กได้มากเท่าที่ต้องการ แต่ต้องเป็นแท็กที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของวิดีโอ และหลีกเลี่ยงการติดแท็กคำเดิมซ้ำ หากต้องการเพิ่มแท็กใหม่ๆ สามารถเข้าไปเพิ่มได้ทุกเมื่อในช่องเพิ่มแท็ก 

www.smethailandlclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)



RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024