ทำอย่างไรให้มีผู้เข้าถึงเพจมากขึ้น

 




Text : กฤษณา สังข์วงค์


    เพราะอยากให้เพจเฟซบุ๊กมีผู้เข้าถึงมาก หลายคนจึงหมั่นโพสต์เพื่อดึงดูดความสนใจ บ้างโพสต์วันละหนึ่งครั้ง บ้างก็โพสต์ถี่กว่านั้นและโพสต์ทุกวัน แต่ถึงกระนั้น จำนวนการเข้าถึงเพจก็ยังไม่มากพอและมีแนวโน้มลดลงด้วย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้การเข้าถึงเพจลดลงนั้นคือ ความอัดแน่นเกินไปของเนื้อหา ด้วยความที่เฟซบุ๊กมีมากกว่า 18 ล้านเพจ โพสต์ต่างๆ จึงถูกจำกัดพื้นที่ในการแสดงบนหน้าฟีด และเฟซบุ๊กกำหนดให้ซื้อโฆษณา หากไม่ซื้อ เพจจะไม่แสดงบนหน้าฟีด อีกทั้งยังมีองค์ประกอบอื่นที่มีผลต่อการเข้าถึงเพจ เช่น ประเภทของโพสต์ (รูปภาพ ข้อความ และวิดีโอ) ปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่มีต่อโฆษณาของเพจ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าถึงเฟซบุ๊กและความเร็วของอินเทอร์เน็ต 


    ทั้งนี้ หน้าฟีดจะไม่แสดงทุกโพสต์ แต่แสดงเฉพาะโพสต์จากเพจที่ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กสนใจเป็นพิเศษ โดยเฟซบุ๊กเลือกโพสต์นั้นๆ จากความบ่อยครั้งในการเข้าหน้าเพจ หากเพจไหนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเข้าบ่อยที่สุด เพจจะแสดงบนหน้าฟีด และหากเพจไหนมีคนไลก์หรือคอมเมนต์เยอะ เพจก็มีโอกาสแสดงบนหน้าฟีดเช่นกัน รวมทั้งหากชอบไลก์หรือคอมเมนต์รูปภาพมากกว่าวิดีโอหรือข้อความ หน้าฟีดก็จะแสดงโพสต์ที่เป็นรูปภาพมากกว่า และถ้าเพจมีฟีดแบ็กด้านลบจำนวนมาก โอกาสที่เพจจะแสดงบนหน้าฟีดก็น้อยลง 

 



สำหรับเทคนิคสำคัญที่จะช่วยให้เพจมีการเข้าถึงมากยิ่งขึ้นนั้น มีข้อแนะนำว่า 

    1. เนื้อหาเพจมีความสนุกสนาน จากการศึกษา พบว่ากลยุทธ์ที่ทำให้เพจของบริษัทชั้นนำระดับโลกมีการเข้าถึงจำนวนมากคือ เนื้อหาของเพจให้ความสนุกสนาน พร้อมทั้งเปิดกว้างและเปิดเผยให้เห็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นภายในบริษัท และเมื่อลูกค้าหรือแฟนเพจส่งคำถามเข้ามาในเพจ ผู้ดูแลเพจก็พร้อมตอบคำถามเสมอ


    2. โพสต์ Infographics การจะทำให้คนสนใจอ่านข้อมูลต่างๆ นั้น ไม่ควรโพสต์ข้อมูลยาวเป็นหางว่าว แต่ควรนำข้อมูลมาทำเป็น Infographics ที่มีรูปแบบสวยงาม และข้อมูลสั้น กระชับ เข้าใจง่าย โดยเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการทำ Infographics ให้ออกมาสวยงามคือ Canva.com และ infogr.am


    3. สร้างการมีส่วนร่วมในเพจด้วยการตั้งคำถาม โปรดอย่าพยายามส่งเสริมการขายใดๆ แต่จงรับฟังลูกค้าและแฟนเพจว่า พวกเขามีข้อสงสัยหรือต้องการอะไรผ่านการตั้งคำถาม จากการทดลองโพสต์ 5 คำถามลงในเพจ ปรากฏว่า มีผู้เข้าถึงโพสต์คำถามมากกว่า 1,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนการเข้าถึงที่มากกว่าโพสต์อื่นๆ 


    4. โพสต์ในช่วงที่ไม่ใช่เวลาพีก จากความสงสัยว่า การจะทำให้โพสต์เข้าถึงผู้ใช้งานเฟซบุ๊กให้ได้มากที่สุดต้องโพสต์เวลาใด จึงได้มีการทดลองโพสต์ทั้งในช่วงเวลาที่ว่ากันว่าเป็นช่วงพีก คือ 06.00-15.00 น. และไม่ใช่เวลาพีก คือ 22.00-03.00 น. พบว่า โพสต์รูปภาพในช่วงเวลาไม่พีกมีผู้เข้าถึง 8,000 คน ขณะที่ช่วงเวลาพีกมีผู้เข้าถึง 7,000 คน โพสต์ลิงก์ต่างๆ ช่วงเวลาไม่พีกมีผู้เข้าถึงประมาณ 13,000 คน แต่ช่วงเวลาพีกกลับน้อยกว่า 9,000 คน และโพสต์สถานะในช่วงเวลาพีกและไม่พีกมีผู้เข้าถึงจำนวนไล่เลี่ยกัน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2