กลยุทธ์ดึงเซเลปออนไลน์สร้างแบรนด์ให้เอสเอ็มอี





เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

    หนึ่งในวิธีการที่จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับการตลาดออนไลน์ของเอสเอ็มอีนั่นคือการสร้างสายสัมพันธ์กับผู้ทรงอิทธิพล (Influencer) บนโลกออนไลน์ พวกเขาเหล่านี้จะช่วยโปรโมตและส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ไปดูกันว่าเราจะทำความรู้จักและต่อยอดไปสู่การทำงานร่วมกับพวกเขาได้อย่างไร

    1.เชื่อมโยงผ่าน Facebook ถือเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดของยุคนี้ในการทำตลาดออนไลน์ เราอาจจะเริ่มจากการค้นหาบลอกเกอร์หรือผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์ที่เขียนคอนเทนท์ที่เกียวข้องกับสินค้าของเรา จากนั้นเข้าไปกด Like และคอมเมนท์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงแชร์แฟนเพจของเขาผ่านแฟนเพจของเรา ทันทีที่เขาเริ่มกด Like แฟนเพจของเรากลับ ให้ส่ง Private Message ไปแนะนำตัวทันที จากนั้นก็สามารถสร้างสายสัมพันธ์ต่อได้

    2.สร้างสายสัมพันธ์ผ่าน LinkedIn แท้จริงแล้ว Linkedin เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการสร้างสายสัมพันธ์ในรูปแบบของเพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงธุรกิจแบบ B2B วิธีการเพียงแค่เข้าไปค้นหาว่าใครที่มีคุณสมบัติจะช่วยส่งเสริมธุรกิจระหว่างกันได้ บางครั้งเราอาจจะต้องยอมจ่ายเงินเพื่ออัพเกรดบัญชีให้เป็นระดับพรีเมียมเพื่อที่จะสามารถส่งข้อความถึงบุคคลที่เราต้องการได้โดยยังไม่จำเป็นต้อง Accepted ซึ่งกันและกัน

    3.เครือข่ายบน Twitter  ปัจจุบันเซเลปบนโลกออนไลน์นิยมใช้ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับแฟนคลับด้วยคุณสมบัติที่แตกต่างจาก Facebook คือสามารถส่งข้อความได้ถี่กว่า วิธีการที่จะทำความรู้จักกับพวกเขาเหล่านี้คือเข้าไปกดตาม Follow และทำการรีทวีตข้อความที่น่าสนใจของพวกเขา เมื่อเริ่มมีการกด Follow คืนมาที่บัญชีของเรา ให้เราทำการคุยโต้ตอบกันด้วยการ Mention คืนกลับไป เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างสายสัมพันธ์กับบรรดาเซเลปออนไลน์ได้แล้ว

    4. ติดตามผ่าน Instagram ปัจจุบันอินสตาแกรมได้ถูกยกระดับให้เป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่เติบโตรวดเร็วที่สุดไปแล้ว และบรรดาเซเลปต่างๆ ไม่เพียงแค่ผู้ทรงอิทธิพลหรือบลอกเกอร์ที่หันมาใช้เครื่องมือนี้ แต่ดารา คนดัง ก็นิยมใช้มานานแล้ว ขั้นตอนแรกของการติดตามให้เริ่มจากกด Follow บัญชีของคนดังเหล่านั้น และเข้าไปกด Like คอมเมนท์ต่างๆ ถ้าหากสร้างสายสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องแล้วพวกเขายังไม่กด  Follow เรากลับ ให้เราทำการ un-following และกด Follow ใหม่จนกว่าเขาจะติดตามเรา 

    อย่างไรก็ตาม ไม่ควรที่จะใช้วิธีเกาะติดอย่างไม่เป็นมิตรด้วยการ “ฝากร้าน” เพราะจะเป็นการสร้างความรำคาญให้กับคนดังเหล่านั้นและจะส่งผลเสียต่อแบรนด์ของเราเอง

    นี่เป็นเพียงวิธีการที่จะเข้าถึงคนดังบนโลกออนไลน์ ขั้นตอนต่อไปคือการพัฒนาคอนเทนท์หรือกลยุทธ์ที่จะทำให้พวกเขายกระดับแบรนด์ของเราให้มีความโดดเด่นยิ่งขึ้น นอกจากนี้เราต้องพัฒนาสินค้าและบริการของเราให้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้บรรดาคนดังบนโลกออนไลน์ให้ความสนใจ เพระาถ้าพวกเขาต้องมาเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการที่แย่ก็จะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของพวกเขาเอง


www.smethailandclub.com 
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024