5 ความท้าทายของการตลาดบนมือถือ ที่น่าจับตามอง

 




เรื่อง เจษฎา ปุรินทวรกุล


    ในปีที่ผ่านมา กลยุทธ์การตลาดบนมือถือ (Mobile Marketing) มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในปี 2559 นี้ นักการตลาดก็ได้คาดการไว้ว่าการตลาดบนมือถือนั้น มีแนวโน้มว่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเทรนด์ต่างๆ ดังต่อไปนี้

    1. เพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับการโฆษณาบนมือถือ

    จากการวิจัยของต่างประเทศ พบว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มงบประมาณลงทุนในการตลาดบนมือถือและการโฆษณาบนมือถือให้สูงขึ้น โดยคาดว่าทั่วโลกจะมีเงินหมุนเวียนเฉพาะเรื่องนี้สูงถึง 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยการลงทุนที่มหาศาลขนาดนี้ บริษัท ธุรกิจ และองค์กรต่างๆ จำเป็นต้องให้ความสำคัญเรื่องการตลาดบนมือถือ เพราะถ้าคำตอบคือไม่แล้วละก็ ธุรกิจของเราอาจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และอาจตกเป็นรองคู่แข่งได้ง่ายๆ

    2. ปรับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ 

    ด้วยปริมาณการใช้งานโทรศัพท์มือถือ รวมถึงอุปกรณ์สื่อสารที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้มีจำนวนสูงขึ้น นักการตลาดออนไลน์จึงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้บริโภคยุคดิจิตอล เพราะการทำธุรกิจ ไม่ใช่แค่นั่งเฉยๆ ความสำเร็จก็จะวิ่งมาหา แต่ความสำเร็จต้องทำในเชิงรุก ปรับเปลี่ยน วิเคราะห์ รวบรวมข้อมูล และหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในสภาพของการตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาให้ได้


    3. เพิ่มประสบการณ์ที่ดีร่วมกับผู้ใช้งาน  

    กุญแจสำคัญของการตลาดบนมือถือก็คือ การมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค ซึ่งในปี 2559 นี้ เราอาจมองเรื่องของการเพิ่มช่องทางการชำระเงินให้กับลูกค้า ความปลอดภัยในการชำระเงินที่สูงขึ้น สร้างการมีส่วนร่วมและประสบการณ์ดีๆ มากขึ้น ใช้งานและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เป็นต้น


    4. แอพพลิเคชันคือสิ่งที่สำคัญมาก 

    มีรายงานชิ้นหนึ่งระบุว่า ผู้บริโภคในยุคดิจิตอลใช้เวลาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์เพื่อเข้าสู่โลกออนไลน์คิดเป็น 86 เปอร์เซ็นต์ อีก 14 เปอร์เซ็นต์ใช้เวลาท่องโลกอินเทอร์เน็ตด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ และจากรายงานเดียวกันนี้ยังระบุด้วยว่า 79 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานทั้งหมด เปิดแอพพลิเคชันทุกวัน ดังนั้น ธุรกิจของเราจึงไม่ควรมองข้ามการสร้างแอพพลิเคชัน เพราะจะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงเราได้โดยตรง นอกจากนั้นข้อดีของแอพพลิเคชันที่เรามองข้ามกันไปก็คือ แทนที่เราจะต้องยุ่งยากสร้างการรับรู้แบรนด์ พยายามทำให้ผู้บริโภคจำเราให้ได้ การสร้างแอพพลิเคชัน เพื่อให้ลูกค้าดาวน์โหลดติดโทรศัพท์ไว้จะง่ายกว่า และลูกค้ามีโอกาสเห็นเราทุกวันในหน้าจอโทรศัพท์ และยังมีโอกาสเปิดแอพพลิเคชันเพื่อสื่อสารกับเราอีกต่างหาก เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ห้ามพลาดในปี 2559 เลยทีเดียว


    5. มาตรการรักษาความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

    ในกรณีที่แอพพลิเคชันของแบรนด์เป็นแอพซื้อขายสินค้า หรือเป็นเว็บไซต์ที่รับชำระเงินผ่านหน้าเว็บ ควรสื่อสารกับผู้ออกแบบและสร้างแอพให้เข้าใจถึงจุดยืนขององค์กรด้วยว่า เราจำเป็นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้านการชำระเงิน และระบบควรมีการป้องกันจากการถูกแฮกข้อมูลในระดับหนึ่งด้วย ไม่อย่างนั้นองค์กรอาจสูญเสียความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือจากผู้บริโภคได้     

    ปริมาณผู้ใช้งานมือถือที่สูงขึ้น นับเป็นโอกาสที่ดีในการเชื่อมต่อระหว่างธุรกิจกับลูกค้า ขึ้นอยู่กับว่าเราสามารถใช้โอกาสที่อยู่ในมือได้ดีแค่ไหน

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024