เทรนด์คอนเทนท์มาร์เกตติ้งมาแรงในปี 2016








เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

    กระแสของการสร้างคอนเทนท์เพื่อส่งเสริมธุรกิจและการตลาดกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีการอัพเดตเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสของเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้น ไปดูกันว่าในปีนี้จะมีวิธีการสร้างคอนเทนท์มาร์เกตติ้งรูปแบบใหม่ๆอย่างไรบ้าง

    หนึ่ง..วีดีโอคอนเทนท์ การมาของคลื่นความถี่สี่จีทำให้มีแนวโน้มว่าความเร็วอินเทอร์เนตจะเร็วและมีเสถียรภาพมากขึ้น ประกอบกับในต่างประเทศได้มีการพัฒนาคอนเทนท์ในรูปแบบคลิปวีดีโอจนได้รับความนิยมอย่างสูง โอกาสที่ วีดีโอคอนเทนท์ จะแจ้งเกิดในประเทศไทยจึงมีมากขึ้น นอกเหนือจากการอัดคลิปและเผยแพร่ในยูทูปหรือเฟซบุ๊คแล้ว ยังสามารถทำ Live Streaming ได้สดๆอีกด้วย ซึ่งสามารถสร้างความน่าสนใจให้กับคอนเทนท์ได้อย่างมาก 

    รูปแบบคอนเทนท์ที่เหมาะสมกับการเผยแพร่บนวีดีโอคือรูปแบบการสอน เช่น ทำอาหาร งานฝีมือ จะทำให้ผู้ชมได้รับอรรถรสในการเสพคอนเทนท์มากขึ้น

    สอง...สร้างความร่วมมือระหว่าง Partnership  แม้เราจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจรวมถึงคอนเทนท์ในด้านต่างๆ แต่ไม่ควรที่จะทำงานเพียงแค่ลำพัง หากสามารถสร้างความร่วมมือกับผู้ประกอบการรายอื่นที่มีธุรกิจใกล้เคียงกันแต่ไม่ได้เป็นคู่แข่งกันโดยตรงหรือมีธุรกิจที่สามารถร่วมงานกันได้จะเป็นการเสริมให้คอนเทนท์มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นและจะเป็นการสร้างฐานผู้ติดตามให้มากขึ้นอีกด้วย เช่น แชร์โพสต์ระหว่างกัน 

    สาม..อาศัย Celeb Marketing กลยุทธ์การใช้ Influencer ในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคอนเทนท์ยังคงเป็นเทรนด์ที่เติบโตต่อเนื่อง โดยเราสามารถยกระดับให้เป็น Brand Ambasdor ถ่ายทอดตัวตนของสินค้าและบริการผ่านคอนเทนท์เช่นงานเขียน คลิปวีดีโอ นอกจากนี้ยังสามารถต่อยอดไปสู่งานอีเว้นท์เพื่อสร้างรายได้เพิ่มได้เช่นกัน

    สี่..พัฒนารูปแบบไปเผยแพร่สื่อดั้งเดิม แม้ว่าสื่อดั้งเดิมอย่างทีวี สิ่งพิมพ์ ฯลฯ จะเป็นทิศทางขาลงสวนทางกับสื่อออนไลน์ แต่มูลค่าทางธุรกิจ เช่น เม็ดเงินโฆษณา รวมถึงการยอมรับและความน่าเชื่อถือ สื่อหลักยังคงความได้เปรียบอยู่ หากเรามั่นใจว่าคอนเทนท์มีความเข้มแข็งควรที่จะหาช่องทางในสื่อหลักเพื่อนำไปคอนเทนท์ไปออก แล้วใช้วิธีพีอาร์และการตลอดออนไลน์เพื่อดึงผู้ชมไปติดตามในสื่อหลัก นอกเหนือจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นแล้วยังได้ฐานลูกค้าเพิ่มในส่วนของ Offline อีกด้วย

    ห้า..เน้นการสร้าง Community การที่จะรักษาฐานผู้ติดตามคอนเทนท์และลูกค้าให้มีความเหนียวแน่น ผู้พัฒนาคอนเทนท์ควรพัฒนาตัวเองไปสู่การเป็นศูนย์กลางที่ผู้ติดตามสามารถเข้าถึงได้ เช่น หากเราเป็นผู้เชี่ยวชาญในการลงทุนหุ้นก็อาจจะจัดตั้ง Community ของกลุ่มที่ชื่นชอบการลงทุนมาทำกิจกรรมร่วมกัน หากทำได้จะเป็นการยกระดับธุรกิจให้เติบโตขึ้นและจะเป็นการดึงดูดลูกค้าใหม่ๆเข้ามา

    สรุปคือ ผู้ประกอบการต้องพัฒนาส่วนงานคอนเทนท์ให้กลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญของธุรกิจ มากกว่าเพียงแค่เขียนบทความลงบนโซเชียลมีเดียเพราะมีโอกาสที่จะสร้างลูกค้าใหม่ๆได้จากการทำคอนเทนท์มาร์เกตติ้งได้ไม่แพ้การทำธุรกิจตามปกติ

www.smethailandclub.com 
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024