7 เคล็ดลับ ใช้ Soft Content สร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์



 





เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

    การใช้คอนเทนท์เพื่อส่งเสริมด้านการตลาดให้กับธุรกิจหรือ Content Marketing ไม่ได้หมายความถึงการเขียนบทความเชิง Hard Topic หรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโดยตรงเสียทุกครั้ง การใส่คอนเทนท์ที่มีเนื้อหาเบาหรือ Soft Topic จึงเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่สามารถเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์รวมถึงทำให้เกิดกระแสการแชร์ต่อได้เช่นกัน


    7 เคล็ดลับที่จะทำให้คอนเทนท์สามารถนำมาเล่นผ่านช่องทางของโซเชียลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook,Instagram หรือ Pinterest มีดังนี้


    1. คำคมต่างๆหรือคำพูดแนวสร้างแรงบันดาลใจ...หนึ่งในคอนเทนท์ที่ได้รับความนิยมคือคำพูดแนวให้กำลังใจ ไม่ว่าจะคิดขึ้นมาด้วยตัวเองหรือหยิบยกมาจากคนดังทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมถึงคำกลอน บทกวี ฯลฯ  หากนำคอนเทนท์ดังกล่าวมาใช้เป็นบางครั้ง (ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ทำอยู่ก็ได้) จะช่วยดึงความสนใจหรือเพิ่มจำนวนผู้ Follow ได้


    2. คอนเทนท์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ..ยังคงเป็นเนื้อหาที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆเสมอ สามารถทำได้ทั้งแชร์บทความหรืออินโฟกราฟฟิคจากคนอื่น หากยิบเนื้อหาจากคนอื่นมาต้องให้เครดิตกับแหล่งที่มาด้วย

 



    3. ภาพประกอบสวยๆพร้อมแคบชั่น.. ภาพถ่ายยังคงเป็นสื่อที่เรียกความสนใจได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ภาพแนว Abstract รวมไปถึงภาพเด็ก สัตว์เลี้ยง ฯลฯ ซึ่งอาจจะมีคำบรรยายสั้นๆมาประกอบเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพก็ได้ ภาพที่นำมาอาจจะเป็นภาพที่ถ่ายเองหรือภาพที่ขออนุญาตจากเจ้าของภาพแล้ว 


    4. ภาพการเข้าร่วมงานสัมนา งานแสดงสินค้า..การที่เราเป็นเจ้าของธุรกิจ บางครั้งอาจมีโอกาสได้ไปร่วมงานสัมนาต่างๆที่มีชื่อเสียงควรจะนำมาแสดงผ่านโซเชียลมีเดียพร้อมบรรยายว่างานดังกล่าวมีความสำคัญอย่างไร นอกจากจะเป็นการแสดงถึงความเป็นกันเองระหว่างแบรนด์และลูกค้าแล้วยังสามารถเพิ่มเครดิตความน่าเชื่อให้กับบริษัทได้ 


    5. มีลูกเล่นล้อไปกับวันสำคัญหรือเหตุการณ์ต่างๆ..ถ้าหากเกิดเหตุการณ์สำคัญซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราหรือไม่มีความเกี่ยวข้องเลยแต่เป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสนใจ บางครั้งสามารถนำมาใช้เป็นลูกเล่นเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับคอนเทนท์ได้  เช่น รัฐบาลประกาศมาตรการลดหย่อนภาษีจากการท่องเที่ยวในประเทศ หากเราเป็นผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวอาจถือโอกาสนำเหตุการณ์มาใช้เพื่อดึงความสนใจ อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับธุรกิจได้อีกด้วย 


    6. ภาพเบื้องหลังการทำธุรกิจ..เช่น เบื้องหลังการผลิตสินค้า การทำงาน การประชุม ฯลฯ นอกจากเป็นการสร้างความเป็นกันเองกับลูกค้าแล้ว  ยังสามารถสอดแทรกคอนเทนท์ที่เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการลงไปได้อีกด้วย 


    7. แชร์บทความหรือรูปภาพที่น่าสนใจจากเจ้าอื่น..บางครั้งการแชร์คอนเทนท์ของคนอื่นซึ่งอาจจะเป็นข่าวดังหรือหัวข้อที่ทุกคนกำลังพูดถึงกันอยู่ก็จะทำให้มีคนรู้จักแฟนเพจหรืออินสตาแกรมของเราก็เป็นได้ แต่ไม่ควรที่จะทำบ่อย และข่าวที่แชร์ควรจะเป็นข่าวเชิงบวกเท่านั้น ไม่ควรเป็นข่าวด้านลบ 

    คอนเทนท์ดังกล่าวสามารถนำมาใช้สร้างสีสันให้กับธุรกิจของเราได้ และยังช่วยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ผู้ประกอบการควรแบ่งพื้นที่ให้กับ Soft Content แทนที่จะเน้น Hard Content เพียงอย่างเดียว

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024