ทำไม Instagram ถึงเป็นโซเชียลมีเดียที่ดีที่สุดของ SME






เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

    SME ส่วนใหญ่มักใช้ Facebook เป็นเครื่องมือหลักในการทำ Online Marketing ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่มากที่สุดและได้รับความนิยมมากที่สุด แต่แท้จริงแล้ว Instagram กำลังเป็นโซเชียลมีเดียที่มาแรงสำหรับการนำมาเป็นสื่อเพื่อทำการตลาดออนไลน์ ไปดูกันว่าทำไมถึงมีความน่าสนใจ

    หนึ่ง..ยังไม่จำกัดจำนวนผู้ที่เข้าถึงคอนเทนท์ แม้ว่า Fanpage จะเป็นเครื่องมือในการสื่อสารแบรนด์ที่ได้รับความนิยมที่สุด แต่แนวโน้มการเข้าถึงคอนเทนท์ (Reach) แบบ Organic หรือการเข้าถึงแบบที่ไม่ต้องเสียเงินมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ (พูดง่ายๆคือจะให้เสียเงินนั่นเอง) แต่ Instagrams ในตอนนี้ยังสามารถเข้าถึงคอนเทนท์ได้ครบ เป็นโอกาสที่จะปั่น Follower ให้เยอะที่สุดก่อนที่จะมีนโยบายให้เสียเงินในอนาคต

    สอง…เป็นเครื่องมือที่ทดแทนโซเชียลมีเดียอย่างอื่นได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนท์ในเรื่องของภาพซึ่งเป็นจุดแข็งของ Instagram ตั้งแต่เริ่มต้น ตอนนี้ยังสามารถแสดงคลิปวีดีโอสั้นๆได้ (ทดแทน Youtube ได้) รวมถึงแสดง Text สั้นๆได้ เช่นเดียวกับ Twitter (แต่แสดงในรูปแบบของภาพแทน) แม้ว่าจะไม่สามารถแสดงคอนเทนท์ที่มีความยาวอย่างเช่นบทความได้ก็ตาม แต่เทรนด์ของการเสพคอนเทนท์ในปัจจุบันนิยมเนื้อหาที่สั้นและกระชับมากขึ้นจึงไม่เป็นปัญหาแต่อย่างไร หรือจะสามารถลงเวบลิงค์ไปยังหน้า Blog ก็ได้เช่นกัน

    สาม… ใช้ Hashtag ในการสร้างกระแสได้ หนึ่งในเครื่องมือที่สามารถสร้างกระแสในโลกออนไลน์ได้ดีที่สุดคือการตั้ง Hashtag หรือ # นอกจากช่วยในการค้นหาคอนเทนท์แล้ว ยังเป็นการสร้างตัวตนของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นอีกด้วย สังเกตุให้ดีจะพบว่า # คือเครื่องมือที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับ Instagram ตั้งแต่เริ่มก่อนที่โซเชียลมีเดียอื่นๆจะนำไปใช้ต่อ

    สี่…โอกาสเกิดดราม่าจากคอมเมนท์ลูกค้าต่ำ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Instagram นิยมกด Like เพียงอย่างเดียว ไม่นิยมคอมเมนท์ เป็นข้อดีว่าโอกาสที่จะเกิดคอมเมนท์ที่ไม่เหมาะสมจะลดลงไปด้วย รูปแบบการสื่อสารจึงออกไปทาง One Way Communication มากกว่า

    ห้า..รูปภาพคือสื่อที่เหมาะกับการขายสินค้ามากที่สุด พฤติกรรมการใช้งาน Instagram ของคนไทยถือได้ว่าแปลกและแตกต่างที่สุดในโลกเพราะได้ถูกนำมาใช้เป็นร้านค้าออนไลน์ซึ่งถูกจุดกระแสโดยดาราและเซเลป (สมัยนี้เรามักติดปากกันว่าขายของผ่านไอจี) ทำให้ Instagram ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการขายสินค้าที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย (จนกระทั่งเกิดกระแสงดฝากร้านเกิดขึ้น)

    สรุปคือ จุดแข็งของ Instagram คือยังไม่ปิดกั้นการเข้าถึงคอนเทนท์แบบ Organic นั่นเอง เหมือนกับ Facebook ในสมัยแรกที่ปั่นยอดไลค์ได้ค่อนข้างเร็ว จนชะลอตัวลงในตอนนี้ ถ้าหากผู้ประกอบการหันมาให้ความสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Instagram ในอนาคตจะเป็นช่องทางการตลาดที่มีศักยภาพอย่างแน่นอน และตอนนี้ก็มีฟังชั่นซื้อโฆษณาให้ใช้แล้ว เห็นได้จากแบรนด์ใหญ่ๆรวมถึงแบรนด์กลางได้หันมาลงโฆษณาอย่างต่อเนื่อง

    การเติบโตของ Instagram เป็นที่ยืนยันได้จากสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งลงความเห็นว่าเป็นดีลการซื้อกิจการ (โดยFacebook) ที่ดีที่สุดดีลหนึ่งของโลกไอทีเลยทีเดียว

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024