กลุ่มตลาดคุณแม่ยุคใหม่...ที่ผู้ประกอบการควรรู้

 



เรื่อง กองบรรณาธิการ


    ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันนี้ ต้องยอมรับว่าค่อนข้างมีความหลากหลายและซับซ้อนยิ่งขึ้น ไม่เว้นแม้แต่บรรดาคุณแม่ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง ฉะนั้นการทำความเข้าใจในพฤติกรรม และรู้ลึกถึงความต้องการอย่างแท้จริง จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญอย่างมาก 

    เพราะหากเราสามารถเข้าใจพฤติกรรมของบรรดาคุณแม่ยุคใหม่ทั้งหลายได้แล้ว โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในตลาดนี้ก็มีอยู่สูง ซึ่งในเรื่องนี้ ผศ.ดร.นภวรรณ คณานุรักษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรมหาบัณฑิต สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แบ่งประเภทคุณแม่ยุคใหม่ในปัจจุบันออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ กลุ่มแม่ Gen X หรือแม่ที่มีลูกช้า-ลูกหลง กับกลุ่มแม่ Gen Y ที่ถึงวัยจะมีลูกตามปกติ 

    กระนั้นแม่ทั้ง 2 กลุ่มนี้จะมีพฤติกรรมแตกต่างกันไม่มากนัก โดยแม่ Gen Y จะเป็นกลุ่มแม่ที่มีการศึกษา และมีโอกาสในชีวิตค่อนข้างดี รวมถึงเปิดกว้างในเรื่องของเทคโนโลยีและเปิดโอกาสให้ลูกมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า 

    ในขณะที่แม่ Gen Y จะเป็นแม่กลุ่มที่เรียกว่า Millennium Mom คือแม่ที่อายุยังน้อย ซึ่งมีลูกอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 0-3 ปี ซึ่งแม่ในกลุ่มนี้มีความน่าสนใจตรงที่สามารถเป็น “คู่หู” หรือผู้ช่วยให้กับนักการตลาดได้เป็นอย่างดี เพราะคุณแม่กลุ่มนี้จะมีลักษณะการใช้โซเชียลมีเดียในชีวิตประจำวันสูง และนิยมโพสต์หรือรีวิวสินค้าต่างๆ จึงช่วยบอกต่อแก่คุณแม่คนอื่นๆ นักการตลาดที่จะขายสินค้าให้แม่ Gen Y จึงต้องเข้าใจไลฟ์สไตล์ของแม่กลุ่มนี้เช่นกัน

    นอกเหนือจากแม่ Gen X & Y แล้ว ยังมีการจำแนกกลุ่มคุณแม่ออกเป็นอีก 5 กลุ่มย่อย ซึ่งถ้าหากเราเข้าใจแม่แต่ละประเภทก็จะทำให้เข้าถึงคนที่เป็นผู้ถือกุญแจดอกสำคัญที่ควบคุมค่าใช้จ่ายในบ้านได้ด้วย

    1. Striving Moms แม่ที่มุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ แม่กลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะอายุยังน้อยและมักจะเป็น Single Mom มีลักษณะนิสัยเชื่อมั่นในตัวเอง ชอบใช้อินเทอร์เน็ต และฉลาดในการใช้เทคโนโลยี นอกจากนี้ ยังทันสมัยสนใจแฟชั่น นิยมดูแลตัวเองและซื้อของตามเซเลบริตี้ นักการตลาดอาจเลือกทำการตลาด โดยใช้เซเลบฯ และสื่อออนไลน์ เพื่อเข้าถึงคุณแม่กลุ่มนี้

    2. Conventional Moms แม่แบบดั้งเดิม ส่วนใหญ่ยังทำงานประจำแบบ Full Time แต่ก็ให้ความสำคัญกับครอบครัว เช่น ยังหาเวลาเตรียมอาหารด้วยเมนูง่ายๆ ด้วยตัวเองอยู่ หรือการเลือกใช้รถ ก็จะเป็นประเภท SUV ที่เหมาะกับครอบครัว โดยแม่กลุ่มนี้จะมีฐานะทางเศรษฐกิจค่อนข้างดี แต่ไม่ค่อยสนใจด้านการช้อปปิ้ง อย่างไรก็ตาม แม่กลุ่มนี้ก็ยังเล่นโซเชียลมีเดีย นอกจากจะโพสต์ภาพครอบครัวแล้ว ยังชอบอ่านและเขียนรีวิวที่เกี่ยวกับสินค้าต่างๆ


    3. Alpha Moms แม่ที่เป็นผู้จุดประกาย ริเริ่ม แม่กลุ่มนี้มักเป็นผู้นำเทรนด์ ยอมรับอะไรค่อนข้างเร็ว รสนิยมดี ชอบศิลปะ ใส่เสื้อผ้าจากดีไซเนอร์ที่มีชื่อ ชอบซื้อสินค้าที่ทำให้ทั้งตัวเองและลูกดูสดใส และเป็นกลุ่มที่เรียกว่า Heavy User ซึ่งหมายถึงคนที่ให้เวลากับพวก Social Network มาก โดยจะชอบแลกเปลี่ยนประสบการณ์การซื้อสินค้าของแบรนด์ต่างๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งนักการตลาดอาจใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก เพื่อเข้าถึงและดึงแม่กลุ่มนี้มาเป็นผู้นำเทรนด์สินค้าให้กับแบรนด์ของตนได้


    4. Modest Moms แม่ที่เรียบง่าย ลักษณะคล้ายๆ กับแม่กลุ่มที่ 2 เป็นคนที่รักครอบครัว ใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ชอบอยู่บ้าน ใช้เวลาดูทีวี ดูรายการสารคดี ศาสนา ไม่ชอบเดินทางท่องเที่ยวหรือสังสรรค์นอกบ้าน แม่กลุ่มนี้มักทำบัญชีครัวเรือน ดูงบประมาณในการจับจ่าย และชอบซื้อสินค้าลดราคา


    5. Maverick Moms แม่ที่เป็นผู้บุกเบิก แตกต่างจากแม่ในกลุ่มที่ 3 ตรงที่แม่กลุ่มนี้ไม่ยึดติดขนบธรรมเนียม ชอบลุกขึ้นมาบุกเบิกกระแสต่างๆ เช่น Slow Life อาหารคลีน ธรรมชาติ มักทำงานอยู่บ้านและเป็นเจ้าของกิจการ ใช้ชีวิตไม่ซับซ้อน แม่กลุ่มนี้มักเลี้ยงลูกไม่ค่อยตามใจ ปกติแม่กลุ่มอื่นๆ ถ้าในโอกาสพิเศษ จะซื้อของให้ลูก หรือถ้าลูกขอก็จะซื้อให้ แต่แม่กลุ่มนี้จะไม่ยึดติดกับธรรมเนียมแบบนั้น สามารถที่จะปฏิเสธการซื้อสินค้าได้ง่ายๆ

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024