เหตุผล ที่ SME ควรใช้ WordPress ในการสร้างเว็บไซต์

 


เรื่อง เจษฎา ปุรินทวรกุล


    ในทุกวันนี้ เว็บไซต์หรือร้านค้าออนไลน์ ทำหน้าที่แสดงและขายสินค้าให้กับเราตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งถ้าเว็บไซต์ดูไม่มีความน่าสนใจ โหลดช้า ไม่แสดงผลบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ลูกค้าย่อมจากไปและสูญเสียโอกาสในการขายสินค้าไปโดยปริยาย แต่เมื่อพูดถึงการออกแบบเว็บไซต์ให้ดูดี ผู้ประกอบการขนาดเล็กอาจมองว่าตัวเองไม่มีเงินทุนหรือศักยภาพสูงเท่ากับธุรกิจขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ปัญหาในการสร้างเว็บไซต์อันแสนยุ่งยากกำลังจะหมดไป หากเราได้ทำความรู้จักกับ WordPress 

    สำหรับ WordPress นั้น เป็น open source web software ที่ให้เราสามารถใช้บริการได้ฟรี ซึ่งสามารถใช้งานได้ค่อนข้างง่าย และมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง ส่วนจะดีอย่างไร เหมาะสมต่อการทำธุรกิจแค่ไหน มาดูข้อดีของการใช้ WordPress เพื่อทำธุรกิจกัน


    1. มีลักษณะเป็น Blog 

    บล็อก (Blog) เป็นเว็บไซต์ที่มีลักษณะเนื้อหาที่หลากหลาย โดยจะมีประโยชน์และประสิทธิภาพอย่างมากเมื่อเจ้าของ Blog ต้องการเพิ่มเนื้อหาลงไปในเว็บไซต์ พัฒนาเนื้อหาให้โดดเด่นสวยงาม อัพเดทเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้สามารถทำได้อย่างง่ายดาย และตรงกับรูปแบบธุรกิจของเรา


    2. อัพเดทด้านความปลอดภัยด้วยตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

    การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ มักมีความเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมข้อมูล แต่ถ้าเราใช้ WordPress ก็สบายใจเรื่องความปลอดภัยไปได้ในระดับหนึ่ง เพราะ WordPress จะปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ทั้งผู้ใช้งานและผู้เข้าชม มีความปลอดภัยสูงสุด ต่างกับเว็บอื่นๆ ที่เราต้องคอยตรวจสอบด้วยตัวเอง หรือฟรีเว็บไซต์บางเจ้าอาจไม่ค่อยอัพเดทระบบรักษาความปลอดภัย จึงมีโอกาสส่งผลเสียต่อการทำธุรกิจค่อนข้างสูง


    3. WordPress เป็น Open Source

    สำหรับ Open Source นั้นก็คือ ผู้ใช้งานและผู้พัฒนาสามารถใช้งาน แก้ไข และแจกจ่ายได้ แล้วมีประโยชน์กับธุรกิจของเราอย่างไร ก็มีประโยชน์ในแง่ที่ว่าเราสามารถใช้งานได้ฟรี แถมระบบยังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีโอกาสใช้ของที่มีคุณภาพกว่าเดิมอยู่ตลอดเวลาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


    4. WordPress ไม่ใช่ของใหม่

    หลายๆ ประเทศใช้ WordPress กันมานานนับสิบปีแล้ว เพราะฉะนั้น จึงมั่นใจได้เลยว่า ทั้งระบบและรูปแบบต่าง ผ่านการคิด พัฒนาและปรับปรุงมาเป็นอย่างดี ที่สำคัญ WordPress ได้รับความไว้วางใจและเป็นมิตรต่อ SEO อย่าง Search Engine ชั้นนำเช่น Google และ Yahoo ด้วย


    5. การใช้งานง่ายมากๆ

    ผู้ประกอบการขนาดเล็กส่วนใหญ่มักจ้างคนมาออกแบบและสร้างเว็บไซต์ให้ สุดท้ายลงเอยด้วยการได้เว็บไซต์ที่มีความสลับซับซ้อน แถมยังแก้ไขยากอีกต่างหาก ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่ถูกใจผู้ประกอบการที่มีเงินลงทุนและต้องการเว็บไซต์สวยงามโดยที่ไม่ต้องการแก้ไขอีก แต่คงไม่มีใครที่จะไม่แก้หรือปรับปรุงเว็บไซต์หรอก ทั้งนี้ หนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้ WordPress ได้รับความนิยมเพราะการปรับปรุงเนื้อหาหรือรูปแบบ Blog ไม่ยากเกินความสามารถ ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้


    6. เพิ่มศักยภาพบนโลกออนไลน์

    ยักษ์ใหญ่หลายๆ รายที่มีเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียเป็นของตัวเอง ยังใช้ WordPress เพื่อสร้างศักยภาพของตัวเองบนโลกออนไลน์เลย ยกตัวอย่างเช่น The New York Times, Mashable, TechCrunch เป็นต้น
    
    จะเห็นได้ว่าข้อดีเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการขนาดเล็กควรจับตามอง และให้ความสนใจ เพราะเราสามารถใช้งานได้ฟรี ปรับแต่งได้ง่าย มีการปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ หรือใครจะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อให้ WordPress สามารถทำงานได้ครบถ้วนทุกฟังก์ชั่นก็สามารถทำได้เช่นกัน           
    
    อ๊ะ อ๊ะ อ๊ะ ขอออกตัวก่อนเลยว่า บทความนี้ไม่ใช่หน้าม้าหรือ Advertorial ของ WordPress อย่างแน่นอน เราเพียงหยิบยืมกระแสการสร้างธุรกิจออนไลน์ที่ได้รับความสนใจและจับตามองจากสหรัฐฯ มาเล่าสู่กันฟัง ใครที่เห็นว่าน่าสนใจ และมีประโยชน์ จะลองศึกษาและทดลองใช้ดู ก็ถือเป็นทางเลือกที่ไม่เลวทีเดียว


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024