3 สัญญาณที่บอกว่า...ไอเดียนี้ไม่เวิร์ก

Text : ยุวดี ศรีภุมมา



     ในการทำธุรกิจคุณจำเป็นที่ต้องมี Passion ความหลงใหลในสิ่งที่กำลังทำ แต่ในบางครั้งความหลงใหลก็อาจจะทำให้คุณตาบอด มองไม่เห็นสัญญาณอันตรายที่กำลังเกิดขึ้น นั่นอาจทำให้คุณเดินไปสู่ความล้มเหลว เราลองมาดูกันดีกว่าว่า เมื่อคุณมีไอเดียใหม่ๆ ในการทำธุรกิจจะมีสัญญาณอะไรบ้างไหมที่กำลังบอกคุณว่า ไอเดียนี้ไม่เวิร์กอย่างที่คิด

 




1. ตลาดที่คุณจะลงเล่นแออัดเกินไป


    ในตอนนี้ไม่ว่าใครต่างก็ให้ความสำคัญกับคำว่า นวัตกรรม แต่นวัตกรรมคือการแก้ไขปัญหาที่มีอยู่อย่างสร้างสรรค์ มีผู้ประกอบการหลายคนที่ใช้คำว่านวัตกรรมในการดำเนินธุรกิจหรือสร้างแบรนด์ แต่กลับยังคงไม่มีความแตกต่างจากผู้เล่นเดิมที่มีอยู่ ทำให้สินค้าในตลาดก็ไม่แตกต่างกันมากเท่าไหร่นัก 


    ความเป็นจริงที่น่าเสียใจคือ เมื่อเรามีไอเดียเจ๋งๆ แต่กลับพบว่า เราไม่ได้เป็นคนแรกหรือคนเดียวในตลาดที่คิดถึงเรื่องนี้ เพราะไม่ว่าใครต่างก็มีไอเดียเจ๋งๆ กันทั้งนั้น เแต่ว่าใครกัน ที่จะเป็นคนลงมือเริ่มต้นก่อน ดังนั้น หากตลาดของคุณมีผู้เล่นเดิมมากเกินไป สินค้าคล้ายคลึงกัน คุณอาจต้องมองหาตลาดใหม่ ถ้าไม่อย่างนั้นคุณจำเป็นที่จะต้องคิดสิ่งใหม่ให้แตกต่างจากตลาดที่แออัดหรือไม่อย่างนั้นก็ต้องเสี่ยงกับความล้มเหลว



2. คุณสูญเสียความหลงใหลในธุรกิจของคุณ


    คุณกำลังมองไปข้างหน้าและสู้รบกับความท้าทาย หรือคุณกำลังเบื่อหน่ายกับขั้นตอนเหล่านี้ คุณมีความกระตือรือร้นกับไอเดียใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นหรือรอให้แต่ละวันค่อยๆ ผ่านไป นี่เป็นสัญญาณอันตรายอย่างรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้น 


    บางครั้งเมื่อคุณดำเนินธุรกิจมาถึงในจุดหนึ่ง การสูญเสียความหลงใหลในธุรกิจ หรือไอเดียที่คุณเคยมีก็อาจจะเป็นไปได้ สิ่งที่ดีที่สุดหากคุณเริ่มหมดไฟคือ การก้าวเดินไปยังจุดเริ่มต้น มองย้อนกลับไป เริ่มจัดการสิ่งต่างๆ ที่น่าเบื่อ สร้างสีสันให้ตนเอง อาจทำให้คุณได้ไอเดียที่ดีกว่าที่ผ่านมา

 
3. ไอเดียของคุณยังไม่ใช้สิ่งที่พวกเขาต้องการ 


    ลองสังเกตดูให้ดีว่าไอเดียของคุณ ตรงกับความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคหรือไม่ มีคนจำนวนไม่น้อยที่ต้องผลิตสินค้านวัตกรรมสุดล้ำ มีไอเดียที่ดีและแปลกใหม่อย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน แต่สุดท้ายกลับต้องเจอกับความล้มเหลว นั่นเป็นเพราะพวกเขายังไม่เข้าใจความต้องการของผู้บริโภคและตลาดที่คุณกำลังลงเล่น
 

    ไอเดียดีมีความสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือ ความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค ลองสำรวจตลาดที่คุณสนใจลงแข่งขัน ดูว่ามีการแข่งขันมากน้อยเพียงใดและผู้บริโภคต้องการอะไร เพียงเท่านี้ไอเดียที่ดีของคุณก็จะไม่กลายเป็นไอเดียที่สูญเปล่า 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024