3 สิ่งที่ควรทำกับ Feedback ลูกค้า

 

เรื่อง : ยุวดี ศรีภุมมา


    ในทุกวันนี้ ลูกค้าเข้ามาพูดคุยกับแบรนด์ของคุณด้วยจุดประสงค์ที่แตกต่างออกไปจากเมื่อก่อน พวกเขาไม่ได้เข้ามาเพื่อต้องการซื้อของคุณเท่านั้น แต่พวกเขามาพร้อมกับคำถาม ไอเดีย คำติชม หากพวกคุณละเลย Feedback จากพวกเขาเหล่านี้ เชื่อได้เลยว่าเพียงไม่นาน ลูกค้าจะตีตัวออกห่างคุณ เนื่องจากคุณไม่ใส่ใจพวกเขา แต่ถ้าคุณลองเปิดใจรับฟังพวกเขาดีๆ คุณจะได้รับไอเดียใหม่ๆ รวมไปถึงคำแนะนำเพื่อใช้พัฒนาสินค้าของคุณ เพราะลูกค้ายุคใหม่ชอบแชร์ความคิดเห็นของพวกเขาอยู่แล้ว เราลองมาดูกันดีกว่าว่า เมื่อลูกค้ามี Feedback มาสู่แบรนด์คุณ คุณควรจะจัดการอย่างไรให้ได้ใจพวกเขา 


    1. สร้าง Product ให้เจ๋งด้วย Feedback 

    ลองฟังเสียงของผู้เชี่ยวชาญดีไหม? ลูกค้าของคุณคือผู้เชี่ยวชาญที่รู้เรื่องสินค้าของคุณดีที่สุด เพราะพวกเขาใช้เวลาอยู่กับสินค้าของคุณ พวกเขารู้ว่าสินค้าของคุณดีอย่างไรและไม่ดีอย่างไร ตั้งคำถาม ถามพวกเขาเสียบ้าง หรือเมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเขาพยายามบอกคุณเกี่ยวกับสินค้าของคุณ คุณสามารถนำเอาความคิดของพวกเขาไปทำแผนพัฒนาเพื่อให้สินค้าของคุณดียิ่งขึ้น เลิกถกเถียงกับทีม แล้วเริ่มไล่ตามความคิดเห็นของลูกค้าคุณได้แล้ว 



    2. สร้างผนังแห่งรัก 

    นี่เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดีในการพิสูจน์ให้ลูกค้าของคุณเห็นว่าคุณแคร์พวกเขามากขนาดไหน ด้วยการสร้าง Wall of Love หรือผนังแห่งรัก วิธีการไม่ยากเพียงแค่คุณนำสิ่งดีๆ ที่ลูกค้าพูดถึงเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ ไม่ว่าจะชมผลิตภัณฑ์ การให้บริการ รวมถึงทีมงาน นำสิ่งดีๆ เหล่านี้มาแปะไว้บนผนัง เพื่อเป็นการกระตุ้นการทำงานและความภาคภูมิใจให้แก่พนักงานได้เป็นอย่างดี แชร์ Wall of Love ของคุณสู่โลกออนไลน์ เพียงเท่านี้ลูกค้าของคุณก็จะได้รับรู้ว่าสิ่งที่พวกเขาคิดมีความหมายต่อคุณจริงๆ 



    3. ให้รางวัล  

    เมื่อลูกค้าให้สิ่งที่ดีแก่คุณ คุณก็ควรมีอะไรบางอย่างตอบแทนพวกเขาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการจัดแคมเปญร่วมประกวดสิ่งที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณ นอกจากจะเป็นการกระตุ้นให้ผู้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้นแล้ว คุณยังทำให้พวกเขารู้สึกมีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณอีกด้วย หรือจะเป็นการให้ Like and Share ก็สามารถทำได้เช่นกัน

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024