ใช้คิวอาร์โค้ดมาดูแลลูกค้ากันดีกว่า

 


เรื่อง กองบรรณาธิการ

    เรารู้จักคิวอาร์โค้ด (QR Code) ว่าเป็นป้ายสำหรับให้เครื่องอ่านด้วยแสง มีการบรรจุข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งของอยู่ภายในโดยคิวอาร์โค้ดจะมีพื้นที่เก็บข้อมูลที่มากกว่า และเก็บข้อมูลในเชิงลึกได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับบาร์โค้ด ทำให้ในปัจจุบันเริ่มได้รับความสนใจและนำเข้ามาใช้งานแทนบาร์โค้ดในหลายๆ อุตสาหกรรมกันแล้ว ไม่เว้นแม้แต่การนำเทคโนโลยีนี้มาก่อให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจ


    ด้วยการใช้งานที่ง่ายของคิวอาร์โค้ด เพียงแค่เรามีเครื่องมือที่ใช้อ่านคิวอาร์โค้ดเท่านั้น ก็จะสามารถอ่านข้อมูลที่บรรจุอยู่ภายในได้อย่างง่ายดาย ซึ่งปัจจุบันสมาร์ตโฟนต่างก็มีแอปพลิเคชันที่สามารถใช้อ่านคิวอาร์โค้ดกันอย่างแพร่หลาย ไม่ต้องอาศัยเครื่องอ่านให้ยุ่งยาก ด้วยเหตุนี้เองทำให้มีผู้พัฒนาแอปพลิเคชันบางรายได้นำคิวอาร์โค้ดเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสะดวกสบายกับธุรกิจ และสามารถนำมาใช้ในการสร้างความพึงพอใจและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


    ยกตัวอย่างง่ายๆ ในการใช้งานคิวอาร์โค้ดเพื่อธุรกิจ เช่น การใช้คิวอาร์โค้ดแทนคูปองสะสมแต้มแบบเดิม หรือทำให้เป็นคูปองสะสมแต้มแบบอิเล็กทรอนิคส์อย่างง่าย สำหรับร้านค้าต่างๆ เช่น คูปองสะสม ซื้อกาแฟ 10 แก้ว ฟรี 1 แก้ว เพียงร้านค้าใช้มือถือสแกนคิวอาร์โค้ดที่มือถือของลูกค้า ก็จะสามารถทราบได้ว่าลูกค้าซื้อกาแฟไปแล้วกี่แก้ว ซื้ออะไรบ้าง ซึ่งจะถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์กระดาษ แถมยังเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าสามารถเช็คแต้มสะสมทางออนไลน์ได้อีกด้วย ที่สำคัญเรายังรู้ได้อีกด้วยว่าลูกค้าชอบสั่งอะไร


    นอกจากนี้คิวอาร์โค้ดยังสามารถใช้แทนบัตรคอนเสิร์ต ตั๋วเข้างาน หรือใช้แทนระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกกันว่า e-Ticket สำหรับใช้ในงานอีเวนต์ต่างๆ ซึ่งผู้จัดงานสามารถออกแบบ e-ticket  ได้เอง และสามารถจำหน่ายหรือเปิดให้ดาวน์โหลด e-Ticket ได้ทางสื่อออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก อินสตราแกรม และเว็บไซต์ เพื่อให้ลูกค้านำมาสแกนใช้แทนบัตรเข้างาน หรือจะใช้แทนคูปองสะสมแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่จำเป็นต้องพกบัตรและปั้มตราประทับให้เสียเวลา และไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ได้สะสมหากลืมนำบัตรมาอีกด้วย 


    ประโยชน์ที่จะได้จากการใช้งานคิวอาร์โค้ดนอกจากจะสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าแล้ว ยังถือว่าเป็นการสร้าง Brand Loyalty หรือเป็นการทำ CRM (Customer Relation Managment) ได้แบบไม่ยากเลย โดยเฉพาะธุรกิจที่มีลูกค้าประจำ เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจในความง่าย สะดวกสบาย และที่สำคัญถ้าธุรกิจเราเริ่มนำมาใช้ก่อน ก็เท่ากับว่าเราได้ก้าวนำหน้าไปจากคู่แข่งก้าวหนึ่งแล้ว


    นอกจากนี้แอปพลิเคชันนี้ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการทำบัตรสมาชิกและลดค่าใช้จ่ายในการสื่อสารภายในองค์กร เพราะแอปพลิเคชันที่ว่านี้จะมีโปรแกรมสำหรับการแชตเพื่อการสื่อสารระหว่างกันอีกด้วย ที่สำคัญยังช่วยให้สามารถสื่อสารข้อมูลข่าวสารต่างๆ ตรงไปยังกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงเป้าหมายและมีประสิทธิภาพ


    ปัจจุบันได้มีผู้ให้บริการแอปพลิเคชันสำหรับใช้ประโยชน์จากคิวอาร์โค้ดกันแล้ว ดังนั้นผู้ประกอบการสามารถเข้าไปใช้งานเพื่อสร้างรูปแบบการให้บริการใหม่ๆ ให้กับลูกค้า และถือเป็นการดึงดูดและตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ยุค 4G ของผู้บริโภคเมืองไทย ที่กำลังใช้สมาร์ตโฟนแทนเครื่องมืออื่นๆ


    ทุกวันนี้มีเว็บไซต์ที่ให้คุณทำ QR Code ได้ฟรีๆอยู่มากมาย เพียงแค่พิมพ์คำว่า QR Code ในระบบค้นหาข้อมูล อย่าง Google หรือ Bing หรือ Yahoo เท่านั้น คุณก็จะได้ QR Code มาใช้แบบง่ายๆเลย

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2