“อินโฟกราฟฟิค” สำคัญอย่างไรกับธุรกิจ

 



เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

    การเล่าเรื่องราวและเผยแพร่คอนเทนท์ผ่านอินโฟกราฟฟิคได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง แม้จะถูกกระแสของคลิปวีดีโอและการถ่ายทอดสดออกมาแย่งความสนใจ แต่อินโฟกราฟฟิค ยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการทำการตลาดสำหรับตราสินค้าหรือภาคธุรกิจได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่จนถึงเอสเอ็มอี เรามาลองดูกันว่าทำไมถึงมีความสำคัญและจะช่วยสร้างยอดขายได้อย่างไร


    หนึ่ง..ช่วยสอนวิธีการใช้งานสินค้าและบริการ การย่อยสิ่งที่เข้าใจยากให้เป็นเรื่องเข้าใจง่ายถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจในยุคนี้ ซึ่งอินโฟกราฟฟิคสามารถเข้ามาตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ในอดีตคู่มือการใช้งานสินค้าจะมาในรูปแบบของตัวอักษร และอาจจะมีภาพประกอบเล็กน้อย แต่หากมีการออกแบบให้เป็นภาพกราฟฟิคง่ายๆ นอกจากช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าใจสินค้าและบริการมากขึ้นแล้วยังเป็นการดึงดูดให้อยากใช้สินค้ามากขึ้นอีกด้วย 


    ตัวอย่างของการใช้งานอินโฟกราฟฟิคในรูปแบบนี้ที่เราพอจะคุ้นเคยก็คือ สินค้าจากประเทศญี่ปุ่นที่ใช้การ์ตูนในการสอนวิธีการใช้งานจนกลายเป็นเอกลักษณ์สำคัญของสินค้าจากญี่ปุ่นไปแล้ว

    สอง..ช่วยสร้าง Content Marketing การทำการตลาดออนไลน์ ไม่ได้จำกัดอยู่ที่เพียงแค่การนำเสนอสินค้าและบริการแบบตรงๆเท่านั้น แต่การสื่อสารทางอ้อมก็มีผลต่อการรับรู้แบรนด์เช่นกัน เช่น หากเราขายผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ เราอาจจะนำเสนอคอนเทนท์ด้วยอินโฟกราฟฟิคเรื่องประโยชน์ที่ได้จากการดื่มน้ำผลไม้ทั่วไปซึ่งอาจจะไม่เฉพาะเจาะจงไปยังสินค้าของเรา แต่หากคอนเทนท์ดังกล่าวมีคนให้ความสนใจและนำไปแชร์ต่อบนออนไลน์จะช่วยให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น 


    การสร้าง Content Marketing ด้วยอินโฟกราฟฟิค อาจจะนำเสนอข้อมูลทั่วไป ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เรื่องราวความเป็นมาของสินค้าและแบรนด์ ซึ่งคอนเทนท์เหล่านี้สามารถนำมานำเสนอได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องของเงื่อไขเวลา


    สาม..ช่วยตอกย้ำภาพความเป็นผู้เชี่ยวชาญ ส่วนหนึ่งความสำเร็จของแบรนด์สินค้าระดับโลกทุกวันนี้มาจากภาพที่คนทั่วไปมองว่าแบรนด์นั้นๆมีความชำนาญหรือรู้จริงในสินค้านั้นๆ เช่น ภาพที่ลูกค้ามองแบรนด์ Under Armor คือผู้เชี่ยวชาญในการทำเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาการที่จะตอกย้ำภาพของการเป็นผู้เชี่ยวชาญนั่นคือเรื่องของข้อมูลนั่นเอง ซึ่งอินโฟกราฟฟิคสามารถเข้ามาทำให้ข้อมูลที่มีอยู่มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 
    
    โดยเฉพาะการย่อยข้อมูลที่มีความยากให้เข้าใจง่ายและมีลูกเล่นในการนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นการใช้กราฟฟิคหรือมัลติมีเดียจะช่วยให้คอนเทนท์ถูกนำไปแชร์ต่อได้มากขึ้น


    สี่..ช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ อินโฟกราฟฟิคที่สร้างขึ้นสามารถสอดแทรกความเป็นตัวตนของแบรนด์ลงไปได้ไม่ว่าจะเป็น โลโก้ สีที่เป็นเอกลักษณ์ หรือ Quote คำพูด ซึ่งช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ ได้เป็นอย่างดี โดยที่ลูกค้าไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียดให้เห็นโฆษณา 

    ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจึงควรพัฒนาคอนเทนท์ในรูปแบบของอินโฟกราฟฟิคเพื่อประโยชน์ในแง่ของการตลาด ไม่ว่าจะตั้งทีมงานเป็นของตัวเองหรือจ้างเอาท์ซอร์ส เพราะนี่คือวิธีการสร้างการรับรู้แบรนด์ได้เป็นอย่างดี

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024