6 คุณสมบัติของนักสร้างคอนเทนท์ที่ดี

 



เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

    ในกระแสของการทำการตลาดออนไลน์ยุคใหม่ ผู้สร้างคอนเทนท์ (Content Creator) เป็นบุคคลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้แบรนด์หรือสินค้าและบริการได้รับการตอบรับจากโลกออนไลน์ เรามาดูกันว่าผู้ที่จะสร้างสรรงานคอนเทนท์ (ครอบคลุมทั้งงานเขียน งานกราฟฟิคและงานคลิปวีดีโอ) ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร



    หนึ่ง..มีความรู้อย่างแท้จริงในสิ่งนั้น การที่จะถ่ายทอดคอนเทนท์ให้ได้ดีที่สุด แน่นอนว่าผู้เขียนจะต้องเข้าใจในสินค้าและบริการรวมถึงรูปแบบธุรกิจนั้นๆทั้งในเชิงลึกและแนวกว้าง แม้ผู้ที่เป็นนักเขียนจะสามารถเขียนได้ทุกแนว แต่การจะเป็นผู้ชนะในสื่อออนไลน์ที่มีอยู่จำนวนมากและเกิดคู่แข่งหน้าใหม่ต่อเนื่อง จำเป็นต้องอาศัยความรู้ลึกรู้จริงเท่านั้น 



    สอง..เข้าใจในธรรมชาติของสื่อออนไลน์ทุกประเภท แม้คอนเทนท์ที่ผลิตออกมาจะดีเพียงใด แต่นำออกไปเสนอบนสื่อออนไลน์ที่ผิดประเภทอาจทำให้ความน่าสนใจของคอนเทนท์นั้นๆด้อยลงไปอย่างน่าเสียดาย เช่น เขียนบทความบนแฟนเพจยาวจนเกินไป การที่จะเป็นผู้ผลิตคอนเทนท์ที่ดีจึงควรต้องศึกษาสื่อออนไลน์ทุกรูปแบบที่มีคุณสมบัติการใช้งานที่ต่างกันและปรับรูปแบบคอนเทนท์ให้ตรงกับจุดเด่นและควรที่จะเข้าใจในสื่อออนไลน์ทุกประเภทอีกด้วยเพื่อให้การสร้างคอนเทนท์มีความหลากหลาย



    สาม..รู้จักการวิเคราะห์และหามุมมองใหม่ นอกจากความเข้าใจในคอนเทนท์นั้นๆอย่างแท้จริงแล้ว ผู้ผลิตคอนเทนท์ควรที่จะสร้างสรรงานด้วยการวิเคราะห์เพื่อนำเสนอมุมมองใหม่ๆ สิ่งนี้จะเป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับคอนเทนท์ได้มากขึ้น ซึ่งจุดที่นำมาวิเคราะห์นั้นอาจเป็นเพียงแค่ไม่กี่ประโยค (ไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์ทั้งบทความ) ก็สามารถสร้างความแตกต่างได้แล้ว เพราะคู่แข่งรายอื่นที่นำเสนอแค่คอนเทนท์ข้อเท็จจริงหรือสิ่งที่เกิดขึ้น จะมีอยู่เต็มไปหมด



    สี่..เกาะติดความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สิ่งที่เราเคยคิดว่าเข้าใจมันดีพอแล้ว แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป สิ่งที่เราเคยรู้อาจจะไม่ใช่อีกต่อไปได้เช่นกัน ผู้ที่เป็นนักพัฒนาคอนเทนท์จึงควรต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างใกล้ชิด และนำสิ่งที่แปลี่ยนไปนำมาสร้างเป็นคอนเทนท์ใหม่ นอกเหนือไปจากติดตามคอนเทนท์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราแล้วยังควรต้องสละเวลามาศึกษาเรื่องราวอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะการจำกัดตัวเองอาจทำให้เสียโอกาสในการสร้างคอนเทนท์ที่ดีและแตกต่าง



    ห้า..มีสไตล์การนำเสนอเป็นของตัวเอง หนึ่งในวิธีการสร้างความโดดเด่นและแตกต่างได้ดีที่สุดคือการสร้างเอกลักษณ์ในการนำเสนอเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นสไตล์การเขียน สำนวนการเขียน คาแรกเตอร์ของการพรีเซนต์ สีที่ใช้ โลโก้ ฯลฯ หากมีความโดดเด่นก็จะสร้างความน่าสนใจและน่าติดตามให้กับคอนเทนท์ หลายต่อหลายครั้งที่คอนเทนท์ไม่น่าสนใจแต่ผู้ติดตามเลือกที่จะตามเพราะติดใจในคาแรกเตอร์ของผู้พัฒนาคอนเทนท์



    หก..เข้าใจทุกบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคม แม้การเสนอคอนเทนท์เชิงธุรกิจจะเกี่ยวข้องกับบริบททางด้านเศรษฐกิจเป็นส่วนใหญ่ แต่หากเรานำเสนอแง่มุมทางด้านการเมืองและสังคมเข้าไป (เน้นย้ำว่าถูกวิธีและไม่กระทบต่อความเชื่อ ความศรัทธา ของคนอื่น) จะทำให้คอนเทนท์มีมิติที่หลากหลายและน่าสนใจมากขึ้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024