เพราะเหตุใดระบบสมาชิก จึงเป็นโมเดลธุรกิจที่กำลังรุ่ง

 

เรื่อง วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


    ระบบการสมัครสมาชิก (Subscription) เป็นรูปแบบธุรกิจที่เราคุ้นเคยกันมานาน ถ้าเป็นบ้านเราสมัยก่อน จะทำให้นึกถึง “การผูกปิ่นโต” ที่ลูกค้าจ่ายเงินล่วงหน้า แล้วอาหารจะถูกนำส่งถึงบ้านตามข้อตกลง ระบบสมาชิกถูกนำมาใช้กับสินค้าอื่นด้วย ที่เห็นบ่อยสุดคือการเป็นสมาชิกสื่อสิ่งพิมพ์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนิตยสารต่าง ๆ  


    ที่สหรัฐอเมริกา การแจ้งเกิดของ Birch Box ทำให้เกิดปรากฎการณ์เลียนแบบกันเป็นแถว โมเดลธุรกิจของ  Birch Box คือลูกค้าจ่ายค่าสมาชิกในราคาเพียง 10 ดอลลาร์ต่อเดือน หลังจากนั้น สินค้าตัวอย่างเกี่ยวกับเครื่องสำอางและเครื่องประทินผิวจะถูกส่งถึงประตูบ้านทุกเดือน สินค้าที่ส่งมาจะอิงจากฐานข้อมูลความชอบส่วนตัวที่ลูกค้าให้ไว้ บริษัทจะประเมินตามความเหมาะสมว่าควรส่งอะไรให้ ปรากฎว่าได้รับผลตอบรับดีมาก มีลูกค้าแห่สมัครจนถึงขณะนี้นับล้านราย 


    ความสำเร็จของ Birch Box กลายเป็นต้นแบบให้สินค้าอื่นได้ทำตาม มีทั้งเครื่องสำอาง มีดโกนหนวด ผ้าอนามัย อาหารหลัก อาหารว่าง ขนม น้ำยาทาเล็บ อาหารสัตว์ แม้กระทั่งห้างสรรพสินค้าบางแห่งก็นำรูปแบบนี้สมาชิกมาใช้เพื่อเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้า ข้อมูลระบุตลาดสินค้าแบบรับสมัครสมาชิกเติบโตเร็วมาก โดยเมื่อปี 2557 ธุรกิจนี้เติบโตถึง 200% และมีมูลค่าราว 5,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนสินค้าก็มีครอบคลุมแทบทุกรายการ จากจำนวนผู้ประกอบการในธุรกิจนี้กว่าหมื่นราย 900 รายเป็นธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ความงาม


    มีการวิเคราะห์ถึงสาเหตุหลักที่ทำให้การทำธุรกิจในรูปแบบการสมัครสมาชิกได้รับความนิยมว่าอันดับแรกเป็นเรื่องของความคุ้มค่าคุ้มราคา โดยเฉพาะสินค้าในหมวดเครื่องสำอาง เนื่องจากสินค้าที่ได้รับมีมูลค่าสูงกว่าค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกเสียอีก อันดับสอง เป็นเรื่องของความสะดวกสบาย โดยเฉพาะกับคนที่ไม่มีเวลา หรือไม่ชอบออกไปช้อปปิ้ง การมีสินค้าที่ต้องการส่งถึงบ้านสม่ำเสมอจึงช่วยประหยัดเวลาได้มาก และสุดท้ายคือการได้รับสินค้าแต่ละครั้งทำให้เกิดความรู้สึกว่าได้รับของขวัญเพราะสินค้าจัดมาในหีบห่อสวยงาม ที่สำคัญลูกค้าไม่ทราบล่วงหน้าว่าจะได้รับอะไร จึงเกิดการลุ้น ทำให้รู้สึกตื่นเต้นทุกครั้ง


    ความจริงรูปแบบการสมัครสมาชิกแบบนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสินค้าหลากหลายอย่างในบ้านเรา ช่วงนี้ข้าวสารราคาตก หากลูกหลานชาวนาจะนำโมเดลไปปรับใช้ รับสมัครสมาชิกแล้วส่งข้าวสารให้ตรงถึงบ้าน ก็น่าจะดีไม่น้อย หรือไม่ก็ลองมองหาสินค้าอะไรก็ได้แต่ควรเป็นสินค้าที่มีการใช้งานอยู่เป็นประจำและใช้หมดเร็ว จะได้หมุนเวียนไม่ขาดสาย

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


    
 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2