เหตุผลที่ทำให้ธุรกิจไปไม่ถึงฝั่งฝัน




เรื่อง วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


    มีหลายเหตุผลที่ทำให้คนอยากทำธุรกิจ และหนึ่งในเหตุผลของผู้ประกอบการหน้าใหม่หลายรายคือ “อยากรวย” ยิ่งเห็นตัวอย่างความสำเร็จของคนที่ทำธุรกิจแล้วกลายเป็นเศรษฐี ก็ยิ่งอยากเลียนแบบ แต่ในโลกของความเป็นจริง ไม่ทุกคนที่ทำธุรกิจแล้วร่ำรวย สาเหตุก็มาจากหลายปัจจัยรวมถึง


• ความล้มเหลวคือเรื่องปกติ เป็นเรื่องไม่ง่ายที่จะเฟ้นหาไอเดียที่โดนใจผู้บริโภค มีข้อมูลระบุร้อยละ 90 ของผู้ประกอบการใหม่ล้มเหลวจากสาเหตุนี้ นอกจากไอเดียที่สามารถทำออกมาได้จริงและสร้างกำไรได้แล้ว ช่วงเวลาก็มีส่วนอย่างมาก แม้แนวคิดจะดีแต่ถ้าเปิดตัวไม่ถูกที่ถูกเวลา ธุรกิจก็ไม่รุ่งได้เหมือนกัน


• ฝันเฟื่องเรื่องรวยเร็ว เหตุเพราะสื่อชอบนำเสนอแค่ปลายทางความสำเร็จของนักธุรกิจหลายคน ทำให้ผู้ฝันอยากเป็นนักธุรกิจแต่ขาดประสบการณ์คิดไปเองว่าความสำเร็จในชั่วข้ามคืนนั้นเป็นไปได้แน่นอน ซึ่งอันที่จริงแล้ว หลาย ๆ เคส กว่าจะมายืนบนจุดสูงสุดได้ ต้องผ่านอุปสรรคและความยากลำบากมานานนับปี ไม่มีอะไรที่ได้มาง่าย ๆ อย่างที่คิด


• การทำธุรกิจมีต้นทุนที่สูง ต้นทุนที่ว่าอยู่ในรูปวัตถุดิบ ค่าแรง ค่าเช่า ค่าอุปกรณ์ และค่าใช้จ่ายจิปาถะ เป็นต้นทุนทั้งที่มองเห็นชัดเจน และต้นทุนแฝง เช่น ภาษี ประกัน หรือค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ต่อให้เป็นธุรกิจอะไรก็ตามที่สามารถผลิตเองได้โดยไม่จ้างคนอื่น ก็ยังต้องมีค่าต้นทุนด้านอื่นอยู่ดี ผู้ประกอบการที่อ่อนเดียงสาที่ลืมนึกถึงข้อนี้ หลายรายลงเอยด้วยการพับกิจการเนื่องจากแบกรับไม่ไหว


• ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ แม้จะวางแผนการดำเนินธุรกิจอย่างรัดกุมแค่ไหน ก็มักจะมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อธุรกิจได้เสมอ เช่น จู่ ๆ ก็มีคู่แข่งผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด เทคโนโลยีใหม่เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์แนวโน้มตลาด ทุกอย่างล้วนแต่ไม่แน่นอน หากไม่สามารถปรับตัว ธุรกิจก็มีแต่รอวันม้วนเสื่อ  


• ตัวเลขกำไรอย่างเดียวไม่พอ บทเรียนสำคัญของการเป็นผู้ประกอบการคืออย่าเน้นที่การทำกำไรจากธุรกิจ ต้องเพิ่มพูนทักษะด้านการเงินและการลงทุน ต่อให้ทำรายได้หรือกำไรได้มากเท่าไร หากไม่รู้จักต่อยอดก็จะนิ่งอยู่เท่าเดิม และถ้าไม่มีชาญฉลาดในการลงทุนหรือตัดสินใจแล้วผิดพลาด รายได้และกำไรที่หามาได้ก็มีโอกาสสูญสิ้น


• รายได้ควรมาจากหลายทาง ผู้ประกอบการที่ดีจะไม่พึ่งแหล่งรายได้จากที่เดียว หลังจากที่เริ่มธุรกิจไปได้ระยะหนึ่งจนอยู่ตัวและเลี้ยงตัวเองได้ นักธุรกิจที่มีแววมั่งคั่งจะต่อยอดโดยการเจียดทุนไปลงทุนด้านอื่น เป็นการหารายได้จากหลายช่องทาง 


    การเป็นผู้ประกอบการนั้นไม่ง่ายเลย แถมยังจะนำพาซึ่งความเครียดมาให้ด้วย อย่างไรก็ตาม คนที่มีไอเดียธุรกิจดี ๆ และอยากเป็นผู้ประกอบการ ก็อยากให้ลองทำตามความฝันดู แม้ไม่ประสบความสำเร็จถึงขั้นเป็นเศรษฐี อย่างน้อยก็ยังทำให้มีอาชีพและรายได้เลี้ยงตัว


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024