Generation Z เป้าหมายใหม่ทางการตลาด

  
 




เรื่อง วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

    กลุ่มผู้บริโภคก็เหมือนคลื่นในทะเล เมื่อคลื่นลูกเก่าซัดหายไปก็จะเกิดคลื่นลูกใหม่ขึ้นมาแทนเรื่อย ๆ หน้าที่ของนักการตลาดคือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มใหม่     ๆ ช่วงที่ผ่านมาGen Y หรือกลุ่ม millennial ได้รับความสนใจไปแล้ว และคลื่นลูกใหม่ที่กำลังถูกจับตามองต่อไปคือ Gen Z หรือ iGeneration (มาจาก internet generation)


    โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจชื่อดังระบุช่วงเวลานี้ Gen Z อาจมีความสำคัญพอ ๆ กับ Gen Y และ Gen X  แต่ในอีก 20 ปีข้างหน้า กลุ่มนี้จะทรงอิทธิพลกว่าทุกกลุ่มอย่างในอเมริกา 1 ใน 4 ของประชากรกว่า 300 ล้านคนคือ Gen Z และร้อยละ 93 ของพ่อแม่ยอมรับลูก ๆ ที่อยู่ในวัย Gen Z มีส่วนสำคัญในการจับจ่ายและซื้อหาสินค้าเข้าบ้าน ขณะที่ในไทย ข้อมูลเมื่อหลายปีก่อนระบุ เรามี Gen Z อยู่ในสังคมคิดเป็นร้อยละ 25 ของประชากรทั้งหมด ถือว่าเป็นจำนวนไม่น้อย อย่างนี้แล้วนักการตลาดจึงควรทำความรู้จักGenZ ตั้งแต่เนิ่น ๆ  


    Gen Zคือคนที่เกิดหลังปี 1998 หรืออายุ 19 ปีลงมา ซึ่งตอนนี้ส่วนใหญ่อยู่ในวัยเรียน พวกเขาเกิดมาในยุคที่อินเตอร์เน็ตรุ่งเรือง และการใช้โซเชี่ยลมีเดียเริ่มแพร่หลาย เรียกได้ว่าเป็นประชากรวัยดิจิตอลที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีตั้งแต่เล็ก หลายคนรู้จักใช้นิ้วสไลด์หน้าจออย่างคล่องแคล่วก่อนที่จะเดินได้เสียอีกลักษณะเด่นของ Gen Z คือโตมาพร้อมกระแสสังคมที่เปิดรับในเรื่องต่าง ๆ กว้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศ การเมือง ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และการใส่ใจสิ่งแวดล้อม Gen Zถูกหล่อหลอมในตระหนักในสิ่งที่ตัวเองถนัด พึ่งพาตัวเองมากขึ้น มีความมุ่งมั่นกว่าคนรุ่นก่อน ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีเป้าหมายชัดเจนโดยเฉพาะการเลือกอาชีพอิสระ เราจึงเห็น Gen Zเมื่อเรียนจบจะมุ่งไปทางริเริ่มธุรกิจของตัวเองมากกว่าจะเป็นลูกจ้างประจำ บางคนเริ่มธุรกิจตั้งแต่วัยเรียนด้วยซ้ำ 


    หากคิดจะขายของให้ Gen Z สิ่งที่นักการตลาดควรทำคือการทำความเข้าใจพฤติกรรมของพวกเขา คนกลุ่มนี้ขาด wi-fi ไม่ได้ ชีวิตจดจ่อกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต การเข้าถึงข้อมูลมหาศาลได้อย่างรวดเร็วทำให้เกิดการแข่งขันสูงในเรื่องของการดึงความสนใจจากกลุ่ม Gen Z ข้อมูลที่สื่อออกไปควรต้องสั้น กระชับไม่เยิ่นเย้อ เพราะคนวัยนี้ไม่อดทน ไม่ชอบรอ ข้อมูลจึงควรออกมาในรูปคลิป ภาพ หรืออินโฟกราฟฟิก


    Gen Z อยู่ในโลกของความเป็นจริงไม่ใช่เพ้อฝันจึงชอบอะไรที่เป็น “ของแท้” พวกเขาจะเฉย ๆ กับโฆษณาแนวชวนเชื่อโดยใช้คนดังหรือดารานำเสนอ แต่จะรู้สึกร่วมกับโฆษณาที่ใช้คนทั่วไปในสังคมดำเนินเรื่องมากกว่า เมื่อตัดสินใจซื้อสินค้า จะดูที่คุณภาพเป็นหลัก และหากสินค้านั้นสะท้อนความเป็นปัจเจกของพวกเขาแล้วละก็ จะได้รับการพิจารณามากยิ่งขึ้น คน Gen Z ไม่ได้หมกมุ่นอยู่กับเรื่องของตัวเองอย่างเดียว แต่ยังมีความคิดจะทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น หรือใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม นักการตลาดที่จับจุดตรงนี้ได้ จะต้องทำให้พวกเขารู้สึกว่าพวกเรามีแนวคิดเดียวกัน  


    ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมายเกี่ยวกับคน Gen Z ที่ผู้ประกอบการหรือเจ้าของแบรนด์ควรต้องศึกษาและทำความเข้าใจ หากยึดตามหลัก รู้เขา รู้เรา สิ่งที่จะได้มาคือการกวาดลูกค้ากลุ่มใหญ่อย่าง Gen Z เข้ามาไว้ในออมแขนแน่นอน
 
     
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024