โทนสีกับธุรกิจและผลต่ออารมณ์

 


เรื่อง วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


 
                สังเกตไหมว่าเรามักจดจำแบรนด์ โลโก้ หรือองค์กรต่าง ๆ โดยมี “สี” เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น เมื่อพูดถึงธนาคาร นอกจากโลโก้แล้ว เรายังจดจำสีของแต่ละธนาคารได้โดยอัตโนมัติ แบงค์ใบโพธิ์กับสีม่วง แบงค์รวงข้าวกับสีเขียว แบงค์ดอกบัวกับสีน้ำเงิน เป็นต้น หรือถ้าเป็นสายการบิน เมื่อเห็นสีแดง สีเหลือง สีม่วง เราจะรู้ว่าคือสีของสายการบินแอร์เอเชีย นกแอร์ และการบินไทย 

    นอกจากจะทำให้ลูกค้าจดจำแล้ว ตามหลักจิตวิทยา สียังส่งผลต่อความรู้สึกและอารมณ์อีกด้วย      เหตุนี้เองธุรกิจต่าง ๆ จึงนำสีมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดึงดูดความสนใจ หรือการมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค การใช้โทนสีกับร้านค้านั้นขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจด้วย ดังนั้น จึงต้องศึกษา ว่ากันว่าการเลือกใช้สีที่ถูกต้องจะช่วยเพิ่มยอดขาย 


    เช่น ถ้าเป็นร้านเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย แน่นอนว่าลูกค้าอาจมีหลากหลายกลุ่ม เพศ และวัย สีที่ถูกนำมาใช้มากที่สุดคือโทนฟ้าหรือน้ำเงิน เนื่องจากเป็นสีกลาง ๆ ที่คนทุกกลุ่มชอบ สีฟ้ายังสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย ทำให้ลูกค้าอ้อยอิ่งอยู่ในร้านนานขึ้น แต่ถ้าลูกค้าของคุณคือกลุ่มเด็ก ๆ อย่างร้านขายของเล่น แน่นอน สีที่เหมาะสมต้องโทนสว่าง อบอุ่น และให้ความรู้สึกสนุกสนาน อบอวลด้วยความสุข ความรื่นเริง เช่น สีเหลือง เป็นต้น


                มาดูกันว่าแต่ละสีมีความหมายอย่างไรในการทำธุรกิจ

·         แดง: เป็นสีแห่งความกระตือรือร้น และสามารถกระตุ้นอารมณ์คนซื้อให้อยากควักกระเป๋าจ่าย เว็บไซต์ที่ใช้สีแดงจะแสดงให้เห็นถึงพลังขับเคลื่อนและสร้างความตื่นเต้นได้ดี


·         ส้ม: มีความเกี่ยวข้องกับการเดินทาง การผจญภัย และความสนุกสนาน โรงแรมและที่พักหลายแห่งนิยมใช้สีนี้เพราะให้โทนแห่งความเป็นมิตร และดูอ่อนโยนกว่าเมื่อเทียบกับสีแดง


·         เหลือง: สินค้าและบริกรที่เกี่ยวกับเด็กควรใช้สีเหลืองอันเป็นสีที่ทำให้เกิดแรงกระตุ้น ความคิดสร้างสรรค์ และเชาว์ปัญญา สีเหลืองยังถูกนำมาใช้ในการกระตุ้นการขายได้ดี สีเหลืองทุกเฉดใช้ได้ แต่ควรละเว้นเหลืองมัสตาร์ดที่ทำให้ชวนนึกถึงความป่วยไข้


·         เขียว: สัญญลักษณ์ของธรรมชาติ การเติบโต ความอุดมสมบูรณ์ และเงิน วงการเภสัชใช้สีเขียวเพื่อแสดงถึงความปลอดภัยของยา เว็บไซต์เกี่ยวกับการเงินใช้สีเขียวเข้มเป็นสีมงคล และสีเขียวมะนาวเมื่อมีการแนะนำสินค้าหรือบริการใหม่


·         ฟ้า/น้ำเงิน: ในทางธุรกิจหมายถึงมั่นคง ลึกล้ำธุรกิจที่ชอบใช้สีฟ้ากับโลโก้ นามบัตร หรือโบรชัวร์ ได้แก่ธุรกิจเกี่ยวกับการสื่อสาร ไฮเทค ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ธุรกิจเกี่ยวกับน้ำ สระว่ายน้ำ รวมไปถึงธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ ส่วนองค์กรการเมืองและศาสนามักใช้สีน้ำเงิน


·         ม่วง: สีที่ผสานระหว่างแดงกับน้ำเงิน กลายเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ความปราดเปรื่อง ความคิดสร้างสรรค์ อำนาจเวทมนต์ และชนชั้นสูง เป็นสีที่เหมาะกับผลิตภัณฑ์สำหรับสตรีและเด็ก ผลิตภัณฑ์ทำมือ และสถานศึกษาไม่ควรใช้สีม่วงเข้มที่ทำให้เกิดอารมณ์เศร้า หม่นมัว


·         ขาว:หมายถึงความสะอาด ถูกสุขอนามัย ขณะเดียวกันก็บ่งถึงความสงบ เรียบง่าย และเป็นระเบียบ เว็บไซต์ส่วนใหญ่ใช้สีขาวเป็นพื้นหลัง ส่วนธุรกิจที่ใช้สีขาว ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เด็กทารก เครื่องครัว อุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องน้ำ


·         ดำ: หรูหราสง่างาม สีดำเป็นสีที่ดีสุดเมื่อจับคู่กับอัญมณีมีสี เช่น ทับทิม เทอร์คอยซ์ และทอง วงการดนตรีก็ชอบใช้สีดำเพื่อบ่งบอกสไตล์และเทรนด์ และสีดำยังถูกใช้เพื่อทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น


    สีที่นำมาใช้กับสัญญลักษณ์หรือร้านค้าอย่าคิดว่าไม่สำคัญ เลือกสีผิด ส่งผลต่ออารมณ์ของลูกค้าไม่น้อย ก่อนตัดสินใจเลือก จึงควรศึกษาให้ดีก่อน
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024