​วิธีสร้าง Content Marketing ให้น่าสนใจ




เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

    หนึ่งในวิธีการสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าและบริการในโลกออนไลน์ก็คือการตลาดเชิงเนื้อหาหรือ Content Marketing โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มที่สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่านคอนเทนท์ต่างๆได้ เราไปดูกันว่าคอนเทนท์แบบไหนที่เราสามารถพัฒนาขึ้นมาดึงความสนใจของลูกค้าได้


    หนึ่ง..เรื่องน่ารู้ทั่วไปของสินค้า การจะเขียนเนื้อหาเพื่อการขายสินค้าตรงๆเพียงอย่างเดียว อาจทำให้ลูกค้าไม่สนใจคอนเทนท์ของเรา เป็นเรื่องปกติของการตลาดที่คนส่วนใหญ่ไม่ชอบฟังการขาย แต่เราสามารถเพิ่มความน่าสนใจให้กับสินค้าได้ด้วยการเขียนคอนเทนท์เชิงให้ความรู้ ซึ่งอาจจะไม่ได้อธิบายแบรนด์ของเราโดยตรงแต่พูดถึงเรื่องทั่วไปของสินค้า 


    เช่น หากเราทำร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ เราอาจสร้างคอนเทนท์ให้คำอธิบายว่าเนื้อแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร วัวแต่ละชนิดที่มาทำเนื้อมีวิธีการเลี้ยงอย่างไร ฯลฯ และนำไปโพสต์ลงบนสื่อออนไลน์ โดยใส่ตราสินค้าของเราลงไปด้วย หากเนื้อหาน่าสนใจก็จะเกิดการแชร์ต่อและลูกค้าจะจดจำแบรนด์ของเราได้ อีกทั้งยังเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจนั้นๆอีกด้วย รูปแบบการสร้างคอนเทนท์สามารถทำได้ทั้งบทความ กราฟฟิค ตลอดจนคลิปวีดีโอ ข้อดีคือเราสามารถนำเนื้อหามาเผยแพร่ซ้ำได้ต่อเนื่อง เพราะไม่ต้องอาศัยความสดของข้อมูล


    สอง..ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ  ในภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดีนัก ลูกค้ามักทำการบ้านเป็นอย่างดีก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ คอนเทนท์ประเภทที่เปรียบเทียบราคาและคุณสมบัติของสินค้าและบริการ จึงเป็นที่ต้องการของลูกค้า อย่างไรก็ตามหากมีการเขียนเปรียบเทียบกับคู่แข่ง อาจถูกมองได้ว่ามีความลำเอียง เราสามารถนำเสนอบุคคลที่สามให้มาช่วยวิจารณ์เปรียบเทียบให้ได้


    สาม..อธิบายที่มาที่ไปของสินค้าและบริการ  หนึ่งในวิธีการแนะนำสินค้าของเราให้ลูกค้ารู้จักคือการอธิบายขั้นตอนการผลิตหรือวิธีการให้บริการของเราผ่านคอนเทนท์ เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจในธุรกิจและเกิดความมั่นใจในสินค้า เช่น พาเข้าไปดูโรงงาน ดูขั้นตอนการคัดเลือกพนักงาน  ส่วนมากแล้วธุรกิจประเภทอาหารมักใช้วิธีนี้ในการนำเสนอคอนเทนท์ เพราะความเชื่อมั่นในการผลิตอาหารเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ


    สี่..ข้อมูลเชิงการจัดอันดับ ตัวเลข ถือเป็นวิธีการนำเสนอที่สร้างความความน่าสนใจได้ดีเช่นกันเพราะธรรมชาติของมนุษย์ย่อมต้องการรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุด การจัดอันดับควรจะต้องโยงเข้าหาสินค้าและบริการของเรา อย่างเช่น เราทำขนมปังขาย อาจจะเขียนคอนเทนท์จัดอันดับสิ่งที่คนไทยชอบทานเป็นอาหารเช้า โดยมีขนมปังเป็นหนึ่งในนั้น จะช่วยสร้างความสนใจให้ลูกค้าได้เช่นกัน


    ห้า..รีวิวโดยเซเลป กลยุทธ์ Celeb Marketing ยังคงใช้ได้เป็นอย่างดี ภาพลักษณ์และความนิยมของเซเลปมีส่วนช่วยดึงความสนใจของสินค้าและบริการได้เป็นอย่างดี เอสเอ็มอีที่พอจะมีงบประมาณการตลาด น่าจะลองว่าจ้างผู้ที่มีชื่อเสียงหรือมีผู้ติดตามในโลกออนไลน์จำนวนมากเป็นผู้แนะนำสินค้า 


    ทั้งนี้หัวใจสำคัญของ Content Marketing  คือการเน้นสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awarness) เป็นหลัก ไม่ใช่จุดประสงค์เพื่อการขาย แต่การจดจำตราสินค้าผ่านคอนเทนท์จะนำไปสู่การเป็นลูกค้าในอนาคตได้

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024