Amazon Go รุกตลาดออฟไลด์ สร้างค้าปลีกสายพันธุ์ใหม่

เรื่อง   วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
               
เรารู้จัก Amazon จากการเป็นร้านค้าออนไลน์เจ้าดังรายใหญ่ของโลกที่จำหน่ายสินค้าตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ อเมซอนโลดแล่นในยุทธจักรอี-คอมเมิร์ซมานานจนติดลมบน แต่เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ก็มีข่าวอเมซอนกำลังจะเปิดร้านค้าปลีก ชื่อ Amazon Go เลยทำให้หลายคนสงสัยว่าจับตลาดออนไลน์อยู่ดี ๆ ทำไมอเมซอนเกิดนึกอะไร จึงโดดลงมาเล่นในตลาดออฟไลน์กับเขาด้วย ทั้งที่ ร้านค้าแบบออฟไลน์จำนวนมากต้องม้วนเสื่อพับกิจการไปเพราะพฤติกรรมผู้บริโภคหันมาช้อปปิ้งผ่านอินเตอร์เน็ตนี่แหละ
               
ระดับอเมซอนแล้ว ทำร้านค้าปลีกทั้งทีจะให้ดูดาษดื่นธรรมดาเหมือนคนอื่นได้อย่างไร  บนพื้นที่ขนาด 1,800 ตารางฟุต Amazon Go เป็นร้านสะดวกซื้อที่จำหน่ายสินค้าคล้าย 7-11 อาทิ ขนมปัง นม ชีส อาหารเช้า-กลางวัน-เย็นพร้อมรับประทาน อาหารว่าง ขนมอบ และเครื่องดื่ม แต่ที่แตกต่างคือ Amazon Go ไม่มีเคาน์เตอร์แคชเชียร์ลูกค้าไม่ต้องเข้าคิว ไม่ต้องจ่ายเงินสด เพียงหยิบของที่ต้องการแล้วเดินออกจากร้านได้เลย 
               


ความสะดวกสบายที่ว่าเกิดขึ้นได้หากลูกค้ามี 3 สิ่งต่อไปนี้คือ 1. สมาร์ทโฟน 2. ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Amazon Go และ 3. ลงทะเบียนเพื่อเปิดบัญชีกับอเมซอน วิธีช้อปปิ้งก็ไม่ยาก ก่อนเข้าร้านแค่เปิดแอพฯ Amazon Go สแกนสมาร์ทโฟนเครื่องผ่านเหล็กกั้นทางเข้าร้าน จากนั้นก็เลือกหยิบสินค้าได้ตามชอบใจ ทุกครั้งที่หยิบของออกจากชั้น สินค้านั้นจะถูกหย่อนลงตระกร้าเสมือนจริงทางแอพฯ แต่ถ้าหยิบแล้ว เกิดเปลี่ยนใจไม่ต้องการ เอากลับไปวางที่ชั้น สินค้าก็จะถูกลบออกจากตระกร้า
               
หลังจากที่เลือกของจนหนำใจ ก็สามารถเดินออกจากร้านพร้อมสินค้าที่ซื้อแบบชิล ๆ ไม่ต้องรอเข้าแถวจ่ายเงินกับแคชเชียร์ เพราะทันทีที่ก้าวพ้นร้าน ยอดรวมจากการช้อปปิ้งจะถูกหักอัตโนมัติผ่านบัญชีที่เปิดไว้ แล้วจะมีใบเสร็จส่งตามมาทีหลัง      การช้อปปิ้งที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะแบบนี้เกิดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ grab and go และมีการนำเทคโนโลยีที่เรียกว่า Just Walk Out มาช่วย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์ไร้คนขับ คือประกอบด้วย computer vision, sensor fusion และ deep learning  
       
ร้าน Amazon Go ตั้งอยู่ที่เลขที่ 2137 ถนนหมายเลข 7 ซีแอทเทิล รัฐวอชิงตัน ปัจจุบันยังเป็นเพียงร้านนำร่องที่สำหรับพนักงานอเมซอนเท่านั้น แต่มีกำหนดจะเปิดบริการแก่ลูกค้าทั่วไปราวต้นปี 2560 ที่จะถึงนี้ 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024