ทวิตเตอร์...เครื่องมืออันทรงพลังทางการตลาด

เรื่อง  กองบรรณาธิการ
 
ทวิตเตอร์นับเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ทรงพลังทางการตลาด แต่ผู้ประกอบธุรกิจส่วนใหญ่อาจยังไม่เข้าใจว่าจะใช้ให้ได้ผลดีนั้นต้องทำอย่างไร เพราะทวิตเตอร์ สามารถเขียนข้อความได้ไม่เกิน 140 ตัวอักษรเท่านั้น เขียนอะไรได้นิดเดียวก็ไม่มีเนื้อที่แล้ว เอาเป็นว่าลองมาดูเคล็ดลับที่จะทำให้คุณกลายเป็นมืออาชีพด้านการใช้ทวิตเตอร์เพื่อการทำธุรกิจกันดีกว่า
 
1. รู้เขารู้เรา อย่างแรก คุณต้อง Follow ผู้อื่นเพื่อรับข่าวสารก่อน ไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจหรืออุตสาหกรรมนั้นๆ แหล่งข้อมูลที่เราจะสามารถอัพเดทข่าวสารได้ หรือแม้แต่คู่แข่ง เพื่อให้ตัวคุณมีข้อมูลใหม่ๆ ตลอดเวลา

2. พาดหัวให้สวยงาม การพาดหัว (Lead) เป็นจุดที่มีความสำคัญมากๆ ซึ่งต้องไม่ลืมว่าทวิตเตอร์ ส่งข้อความได้ไม่เกิน 140 ตัวอักษร ดังนั้น ควรพาดหัวให้กระชับ เนื้อหาชัดเจน เข้าใจง่าย หรือใช้การไฮไลท์ และเน้นคำ ในจุดที่มีความสำคัญ

3. ใช้รูปภาพเป็นส่วนผสม ภาพหนึ่งภาพ แทนคำพันคำ การเลือกภาพที่สื่อความหมายได้เหมาะสมกับข่าวสารที่เรา ทวีต ไปยังผู้รับสาร จะช่วยให้เรื่องราวมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น



4. ทวีตซ้ำๆ คนส่วนใหญ่ (ทั้งกลุ่มเป้าหมายและผู้ใช้งานทั่วไป) มักไม่ได้ออนไลน์ทวิตเตอร์กันทั้งวันหรือตลอดเวลา และเมื่อพวกเขาเข้าสู่ระบบทวิตเตอร์ พวกเขาก็จะเห็นเฉพาะทวีตล่าสุดบนไทม์ไลน์ของเขาเอง ดังนั้น เราอาจรีทวีตที่สำคัญวันละหลายครั้ง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสได้รับข่าวสารเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจเว้นระยะห่างซัก 8 ชั่วโมงในการรีทวีตข้อความสำคัญ อาจเปลี่ยนวลี ให้น่าสนใจขึ้น และระหว่างที่รีทวีตข้อความเดิม ก็ควรที่จะมีการทวีตข้อความอื่นๆ ออกไปด้วย เพื่อไม่ให้ผู้รับสารคิดว่าเราเป็นระบบอัตโนมัติที่ส่งแต่ข้อความเดิมๆ

5. ใช้โปรแกรมช่วย ทุกวันนี้การเล่นทวิตเตอร์ผ่านคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ อาจทำให้เราบริหารจัดการหรือดูข้อมูลต่างๆ ได้ค่อนข้างลำบาก ลองใช้โปรแกรมช่วยเหลือ เช่น Tweetdeck ซึ่งมีให้เลือกใช้ได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ เครื่องแม็ค และไอโฟน โดยตัวโปรแกรมจะแบ่งการใช้งานเอาไว้ค่อนข้างดูง่าย เช่น มีใคร Reply ถึงเรากี่คน การแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มลูกค้า กลุ่มคู่แข่ง กลุ่มผู้ที่ให้ข่าวสาร ก็สามารถทำได้ และยังมีรายละเอียดที่น่าสนใจอีกมากมายที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาด

6. คิดก่อนทวีต ถ้าคุณต้องการจะใช้แฮชแท็ก (#) พยายามหาข้อมูลให้ดีก่อนว่าทำไมหัวข้อนั้นๆ ถึงได้กลายมาเป็นกระแส ครั้งหนึ่งมีแบรนด์พิซซ่าต่างประเทศแบรนด์หนึ่ง เคยใช้แฮชแท็ก #WhyIStayed กับโปรโมชันพิซซ่า โดยไม่รู้เลยว่าแฮชแท็กนี้เป็นเรื่องของเหยื่อที่ถูกทารุณกรรมในต่างประเทศ ถามว่าแล้วมันถูกไหมที่แบรนด์พิซซ่าจะหยิบแฮชแท็กเศร้าๆ แบบนี้มาใช้ สุดท้ายก็ต้องออกมาขอโทษ และหนีไม่พ้นการเสียชื่อเสียง ดังนั้น คิดให้ดีก่อนทวีตและก่อนใช้แฮชแท็ก

7. ให้เครดิต ต้องรู้จักใจกว้างเมื่อเราแบ่งปันเนื้อหาที่ไม่ใช่ของตัวเองไปให้ผู้อื่นอ่าน นี่คือการสร้างความสัมพันธ์ที่จะช่วยให้เราได้ยอด Follow มากยิ่งขึ้น และเป็นการสร้างสังคมการทวีตและรีทวีตที่ดี

หวังว่า เคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ที่ใช้งานทวิตเตอร์เพื่อการทำธุรกิจ ประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย  


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024