เทรนด์การตลาด สำหรับ SME ยุคใหม่


Text : เจษฎา ปุรินทวรกุล

    การแข่งขันบนโลกธุรกิจเริ่มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสมรภูมิของธุรกิจขนาดเล็กที่ผู้ประกอบการสามารถก้าวขาขึ้นสังเวียนกันได้อย่างง่ายดาย  อย่างไรก็ตาม การก้าวขึ้นมาแล้วอยู่ยั้งยืนยงก็ไม่ง่าย เพราะคู่แข่งเยอะ เทรนด์ต่างๆ ผ่านเข้ามาและผ่านไปอย่างรวดเร็ว หากเลือกเกาะกระแสผิด หรือเกาะกระแสไม่ทัน การตลาดที่ทำอาจไม่สามารถแสดงประสิทธิภาพได้ดีพอหรือไม่สามารถไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงได้ แต่รู้หรือไม่ว่า กระแสด้านการตลาดในปี พ.ศ.2560 ที่เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กนั้น มีอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้เป็นการตกเทรนด์ เราไปทำความรู้จักกับเทรนด์เหล่านี้พร้อมๆ กันดีกว่า



    1. สวัสดี H2H
    เตรียมบอกลา B2B (Business to Business) กับ B2C (Business to Customer) เพื่อเปลี่ยนเป็น H2H (Human to Human) กันได้แล้ว เพราะธุรกิจขนาดเล็กได้เปรียบที่ความคล่องตัว การสร้างสรรค์ความสัมพันธ์และบริการที่ดีให้กับลูกค้า เพื่อทำให้เกิดประสบการณ์ที่ดี เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากๆ โดยเราสามารถใช้ เฟซบุ๊ก อีเมล โทรศัพท์ เพื่อสอบถามลูกค้าว่า สินค้าหรือบริการเป็นอย่างไร ได้รับสินค้าแล้วใช่หรือไม่ มีปัญหาด้านการใช้บริการหรือเปล่า เป็นต้น เพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีกับลูกค้าได้ทุกคน แตกต่างกับลูกค้าแบรนด์ใหญ่ๆ ที่อาจดูแลลูกค้าแบบ H2H ได้ไม่ทั่วถึง

    2. ใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมอย่างมีวัตถุประสงค์
    เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ยังมีให้เราเห็นกันอย่างต่อเนื่อง บางครั้งอาจใช้เวลา 1 เดือนจึงมีนวัตกรรมทางธุรกิจใหม่ๆ ถือกำเนิดขึ้น ขณะที่บางครั้งเพียง 1 สัปดาห์ต่อมาก็มีเทคโนโลยีที่น่าสนใจเกิดขึ้นได้เช่นกัน
 วิธีการที่ดีไม่ใช่แค่รอดูว่ามีอะไรใหม่ๆ แล้วก็ใช้ไปโดยที่ไม่รู้ข้อดีข้อเสีย แต่ควรสร้างแรงบันดาลใจ สร้างเรื่องราว เพื่อเชื่อมต่อระหว่างแบรนด์ เทคโนโลยีหรือนวัตกรรม และลูกค้าเข้าด้วยกัน ซึ่งผู้ประกอบการอาจต้องคิดให้รอบคอบมากกว่าเดิมว่า กลยุทธ์และเทรนด์ต่างๆ ที่เข้ามาใหม่นั้น จะสร้างประโยชน์ต่อกลุ่มลูกค้าได้อย่างไร เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมที่สุด

    3. ผลตอบแทนจากการสร้างสรรค์นวัตกรรม
    นี่คือช่วงเวลาแห่งความสร้างสรรค์ที่ผู้ประกอบการต้องก้าวข้ามกำแพงของผลตอบแทนจากการลงทุน ROI (Return on Investment) แบบเดิมๆ ไปเป็นผลตอบแทนจากการสร้างสรรค์นวัตกรรม ROI (Return on Investment) โดยมุ่งเน้นไปที่การประเมินผลระยะยาวจากการลงทุนในกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นนวัตกรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งผลตอบแทนนอกเหนือจากยอดขายกับกำไรแล้ว ควรต้องมีเรื่องการมีส่วนร่วมของลูกค้า การเข้าถึงและรับรู้แบรนด์เพิ่มเข้ามาด้วย 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024