เมื่อ ​Uber รุกตลาดปิ่นโตออนไลน์ในอินเดีย



Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

    หากใครเคยดูภาพยนตร์อินเดียเรื่อง The Lunchbox คงจะจำภาพ “ดับบาวาลา” คนส่งปิ่นโตที่ทำหน้าที่จัดส่งอาหารจากบ้านไปยังที่ปลายทางผู้รับ (ที่ทำงาน) ได้อย่างน่าทึ่ง ว่ากันว่าในเมืองมุมไบมีคนส่งปิ่นโตราว  5,000 คนและแต่ละวันจะมีปิ่นโตราว 200,000 เถากระจายไปถึงผู้รับทั่วเมือง ธุรกิจส่งปิ่นโตแบบนี้มีมานานกว่า 100 ปีแล้ว จนถึงปัจจุบันก็ยังคงมีอยู่ แต่การเข้าสู่ยุคอินเตอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง และก่อให้เกิดธุรกิจใหม่คือบริการจัดส่งอาหารตามสั่งแบบออนไลน์ (on-demand food delivery service) 



    หลังจากได้รับการตอบรับค่อนข้างดีจากบริการแท็กซี่ผ่านแอพ อูเบอร์ ผู้ให้บริการรถรับส่งชื่อดังจากอเมริกาก็มีแผนจะแนะนำ UberEATS บริการจัดส่งอาหารแบบออนไลน์ผ่านแอพ โดยขณะนี้อูเบอร์อยู่ระหว่างเจรจากับร้านอาหารและพันธมิตรที่จะรับหน้าที่ส่งอาหาร และกำลังสำรวจร้านที่คนอินเดียชื่นชอบ แต่ยังไม่มีกำหนดว่าจะเปิดบริการเมื่อไร UberEATS เป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานใน 58 เมือง 20 ประเทศทั่วโลก อูเบอร์เพิ่งรุกเข้าตลาดเอเชีย เริ่มที่สิงคโปร์ โตเกียว ฮ่องกง ไทเป ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวในกรุงเทพ และอินเดียจะเป็นเป้าหมายต่อไป

    พูดถึงตลาดอินเดีย บริการจัดส่งอาหารออนไลน์ถือเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง อูเบอร์ไม่ได้เป็นผู้เล่นรายแรก ๆ เพราะตอนนี้มีผู้เล่นหลายเจ้าเข้าไปยึดหัวหาด รวมถึง ฟู้ดแพนด้า ผู้ให้บริการชื่อคุ้นเคยจากเยอรมนี และบรรดาบริษัทท้องถิ่นอีกจำนวนหนึ่ง เช่น สวิกกี้ที่ครองตลาดอยู่ ขณะที่โอล่า (คู่แข่งอูเบอร์ในธุรกิจแท็กซี่ผ่านแอพ) เมื่อปีที่แล้วก็โดดเข้ามาชิมลาง แนะนำ Ola Café บริการส่งอาหารเช่นกัน ปรากฎว่าไม่ถึงปีก็ม้วนเสื่อพับบริการไปเรียบร้อยเนื่องจากไม่สามารถขยายเครือข่ายร้านอาหารที่เป็นพันธมิตรได้มากพอ และแข่งขันสู้สวิกกี้ไม่ได้

    อูเบอร์ตั้งเป้าจะให้บริการอย่างน้อยใน 6 เมืองได้แก่ บังกาลอร์ เชนไน เดลี ไฮเดอราบัด โกลกาต้า และมุมไบ อย่างไรก็ตาม ตลาดอินเดียนั้นใช่ว่าจะเจาะเข้าง่าย แม้จะมีประชากรมากถึง 1,250 ล้านคนเป็นสิ่งดึงดูด แต่อุปสรรคคือจำนวนผู้ใช้บริการสั่งอาหารออนไลน์อย่างสม่ำเสมอนั้นมีแค่ประมาณ 40 ล้านคน แถมบริการยังจำกัดแค่เมืองใหญ่ไม่กี่เมือง ราว 5-10 เมืองได้ และที่สำคัญ ร้านอาหารส่วนใหญ่มีบริการส่งอาหารให้ลูกค้าอยู่แล้ว อูเบอร์จะชิงส่วนแบ่งตลาดได้มากแค่ไหน จะโค่นเจ้าถิ่นได้หรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าติดตาม

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024