4 สุดยอดร้านราเมงญี่ปุ่น สร้างเมนูชูจุดขายเหนือคู่แข่ง

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


    การสร้างจุดขายให้มีความแตกต่างหรือ differentiation เป็นกฎอย่างหนึ่งที่หลายคนยึดเมื่อวางแผนจะดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าธุรกิจจะใหญ่หรือเล็ก หากทำตามเหมือน ๆ คนอื่นก็คงดูไม่โดดเด่นและน่าเบื่อ ขนาดร้านอาหารตามสั่งบางร้านยังพยายามฉีกตัวเองให้ต่างจากคนอื่น 


    หากจะเปรียบร้านอาหารตามสั่งหรือร้านข้าวแกงที่มีดาดดื่นทั่วไปในบ้านเรา ที่ญี่ปุ่นก็คงจะเป็นร้านราเมง การแข่งขันสูงจนทางร้านต้องคิดเมนูฟิวชั่น นำส่วนผสมแปลก ๆ ที่ดูไม่เข้ากันมาใส่ในราเมง อาทิ ไข่หอยเม่น ไวท์ช้อคโกแลต สตรอเบอรี่ซ้อส และเบียร์ เป็นต้น ลองไปดูกันว่าราเม็งร้านดังในญี่ปุ่นเขามีเทคนิคอย่างไรในการสร้างจุดขาย


    1. ร้าน Kipposhi
   อยู่ห่างจากโตเกียวสกายทรีแค่ 10 นาทีเดิน ที่นี่เสิร์ฟราเมงไก่น้ำซุปสีฟ้าซึ่งใช้เทคนิคพิเศษในการปรุงที่ทำให้ได้น้ำซุปใสปราศจากตะกอนแต่แน่นด้วยรสชาติ ทางร้านไม่ยอมเผยความลับว่าสีฟ้าของซุปทำจากอะไร แต่ที่แน่ ๆ รสชาติน้ำซุปอร่อย เส้นเหนียวนุ่ม ราคาสมเหตุสมผลในราคาชามละ 900 เยน จึงไม่แปลกที่ลูกค้าจะเนืองแน่น 



 
         Cr.rocketnews24.com



    2. ร้าน Menkoiya
    ร้านตั้งอยู่ที่เมือง Ebetsu ฮอกไกโด ใครที่ชื่นชอบทั้งราเมงและพิซซ่าไม่ต้องรักพี่เสียดายน้องเพราะที่นี่เขาจัดเมนูพิเศษ “ราเมงพิซซ่า” ที่ใช้เส้นราเมงแทนพิซซ่า เส้นมีความบางกรอบ จัดเสิร์ฟมาพร้อมเครื่องโรยหน้าแบบพิซซ่าโดยเน้นชีสและข้าวโพดอันเป็นท้อปปิ้งยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น สนนราคาเพียงเสิร์ฟละ 450-650 เยนแล้วแต่ขนาด



 
Cr.rocketnews24.com


    3. ร้าน Oiwatei
    ร้านนี้ตั้งอยู่ที่เมืองคาริยะ จังหวัดไอจิ โดดเด่นด้วย ราเมงโคลน เมนูเด็ดที่เส้นราเมงและหมูชาชูถูกซ่อนมิดอยู่ภายใต้น้ำซุปอันข้นคลั่กคล้ายโคลน การันตีความข้นด้วยการเสียบช้อนในน้ำซุปแล้วช้อนตั้งอยู่ได้โดยไม่ล้ม เมื่อได้ลิ้มลอง ต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่าเป็นรสชาติที่แปลกแต่อร่อยลงตัวมาก เราจึงเห็นภาพลูกค้ามายืนเข้าคิวล้นหลามก่อนร้านเปิด บางคนรอนานเป็นชั่วโมงกว่าจะได้เข้าไปนั่งในร้าน นับเป็นร้านราเมงอีกร้านที่ติดอันดับขายดี



 
Cr.rocketnews24.com


    4. ร้าน Tairyo makoto
     ความโดดเด่นของร้านนี้ คือการเสิร์ฟราเมงทะเลประเภทกุ้งหอยปูปลา และล็อบสเตอร์ แต่ที่เป็นเมนูเด็ดของร้านคือราเมงที่น้ำซุปทำจากไข่หอยเม่นทะเล  เสิร์ฟแยกน้ำแยกเส้นแบบบะหมี่เย็น ความเข้มข้นของน้ำซุปสีเหลืองละออให้เคลือบทุกอณูของเส้นเวลาจุ่มลงไป ว่ากันว่ารสชาติเหมือนยกทะเลมาไว้ในชาม ส่วนราคาอยู่ที่ชุดละ 1,050 เยน 


Cr.rocketnews24.com


    นี่เป็นตัวอย่างของความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเมนูของร้านราเมงญี่ปุ่น ข้อควรระวังอย่างหนึ่งคือการสร้างจุดขายให้แตกต่างจากคู่แข่งนอกจากเป็นที่น่าสนใจแล้วควรต้องเป็นจุดขายที่ลูกค้า “พึงพอใจ” ด้วยเพราะนั่นจะนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าให้สินค้า ทำให้ตั้งราคาได้สูงขึ้น และท้ายที่สุดอาจทำให้ได้ลูกค้าขาประจำเพิ่ม

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



...................................................................................................................................................................... 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024