วาเลนไทน์กับกลยุทธ์การตลาดที่เปลี่ยนไป

 


เรื่อง วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

    วาเลนไทน์หรือวันแห่งความรักนับเป็นอีกเทศกาลที่ผู้ประกอบการและนักการตลาดไม่ค่อยจะมองข้ามเพราะเป็นเทศกาลที่ธุรกิจต่าง ๆ อาทิ ร้านอาหาร โรงแรม ร้านดอกไม้ ร้านเครื่องประดับ ไปจนถึงร้านจำหน่ายของขวัญโกยรายได้จากการแสดงความรักของผู้คน อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กระแสการฉลองวันแห่งความรักไม่ได้จำกัดเฉพาะคู่รักหรือสามีภรรยาอีกต่อไป สิ่งที่ผู้ประกอบการและนักการตลาดต้องจับตามองมีดังต่อไปนี้




    1. การขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น

   
เนื่องจากวาเลนไทน์ได้กลายเป็นเทศกาลสากลที่ไม่จำกัดเฉพาะคู่รักหรือสามีภรรยาเท่านั้น กลุ่มคนโสดก็ฉลองวาเลนไทน์เช่นกัน นอกจากซื้อของขวัญให้ตัวเอง คนโสดยังซื้อของขวัญให้เพื่อน ให้พ่อแม่ ให้พี่น้อง ให้เพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งให้สัตว์เลี้ยงแสนรัก กรณีสุดท้ายนี้อาจจะฟังดูแปลก แต่คนที่เป็นเจ้าของ โดยมากไม่ได้มองว่าสุนัข แมวและสัตว์อื่น ๆ เป็นเพียงเลี้ยงสัตว์ แต่เป็นเพื่อนผู้ซื่อสัตย์ พวกเขาจึงรู้สึกดีที่ได้ให้รางวัลหรือทำอะไรให้มันบ้าง ว่ากันว่ากว่าครึ่งของคนที่เลี้ยงสัตว์ไม่เคยลืมสัตว์เลี้ยงของตัวเองและมักฉลองโดยการซื้อของบางอย่างให้มัน


    2. นำเสนอในช่วงเวลาที่เหมาะเจาะ

   ต่างจากเทศกาลคริสต์มาสหรือวันเกิดที่คนส่วนใหญ่มีการวางแผนหรือเตรียมการล่วงหน้าเป็นเวลานาน แต่วาเลนไทน์จะเป็นอะไรที่คนต้องการฉลองวางแผนระยะสั้น ประมาณช่วงต้นเดือนก.พ.ค่อยมาดูว่าจะฉลองยังไง จะซื้ออะไรมากกว่า ดังนั้น เจ้าของสินค้าหรือบริการหากจะแนะนำแคมเปญรับวาเลนไทน์ก็ต้องกะเวลาให้ถูกด้วย ควรศึกษาข้อมูลว่าช่วงเวลาไหนที่ผู้คนค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการฉลองวาเลนไทน์ทางอินเตอร์เน็ตมากที่สุดแล้วปล่อยแคมเปญหรือโฆษณาออกมาในช่วงนั้น 




    3. อย่าลืมทำการตลาดออนไลน์

  
มีการสำรวจพบว่าจำนวนคนช้อปปิ้งออนไลน์เพื่อเทศกาลวาเลนไทน์มีมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะผ่านทางสมาร์ทโฟน นอกจากเสิร์ชหาข้อมูลและรีวิวต่าง ๆ แล้ว การซื้อขายสินค้าและบริการเกี่ยวกับวันแห่งความรักผ่านอินเตอร์เน็ตก็มีไม่น้อย ๆ ดังนั้น เจ้าของธุรกิจที่ยังไม่มีเว็บไซต์ เว็บเพจ อินสตราแกรม ทวิตเตอร์ แอพพลิเคชั่น หรือช่องทางออนไลน์อื่น ๆ ควรพิจารณาจัดทำเพื่อป้องกันการตกกระแส

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี




 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024