Mukbang เน็ตไอดอลสายกิน เทรนด์ใหม่จากเกาหลี


เรื่อง วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


    เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เราจะเห็นข่าว “ยาง ซูบิน” ราชินีด้านการกินจากเกาหลีได้รับเชิญจากเคเอฟซีมาลิ้มรสไก่ทอดถึงเมืองไทย การมาของซูบิน มีแฟนคลับชาวไทยไปรอรับมากมาย และเฝ้าติดตามการ Live สดผ่านเฟซบุ๊กขณะที่เธอกำลังสวาปามไก่เคเอฟซีด้วยท่าทีเอร็ดอร่อย ส่งผลให้ยอดคนดูพุ่งกว่า 1.5 ล้านครั้ง และสายโทรศัพท์เคเอฟซีแทบไหม้เมื่อมีคนจำนวนมากโทรเข้าไปสั่งซื้อไก่ทอด นับเป็นความชาญฉลาดของเคเอฟซีที่ใช้กลยุทธ์นี้ในการโฆษณาสินค้าเพราะซูบินนั้นมีแฟนเพจเกือบ 2 ล้านคนและฐานผู้ติดตามและไลค์เพจเธอก็เป็นคนไทยไม่น้อย


    ซูบินเป็นหนึ่งในเน็ตไอดอลที่มีชื่อเสียง แต่เป็นเน็ตไอดอลสายกิน หรือที่เรียกว่า”ม็อกบัง” (Mukbang) อันหมายถึง eating broadcast หรือการกินโชว์ หลายคนสงสัยว่าทำไมต้องกินโชว์ แล้วมันสนุกตรงไหนที่ได้ดูคนอื่นกินอาหารในปริมาณมากมายก่ายกองขนาดนั้น กระแสม็อกบังนั้นเริ่มมาหลายปีแล้วในเกาหลีใต้ 


    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเมื่อปี 2014 จู่ ๆ ก็เกิดกระแสประชาชนหลายพันคนถ่ายคลิปตัวเองตอนกำลังรับประทานอาหารแล้วแชร์ในโซเชียลมีเดีย มีการวิเคราะห์ว่าเพราะในสังคมเกาหลี การกินถือเป็นกิจกรรมทางสังคมอย่างหนึ่ง แต่เนื่องจากวิถีชีวิตแบบคนเมืองที่อาศัยอยู่คนเดียวเป็นเอกเทศ แทนที่จะกินข้าวคนเดียวก็ถ่ายคลิปไปด้วยและแชร์คลิปนั้นกับเพื่อน ๆ ที่อยู่ไกล ปรากฎการณ์นี้ได้รับความสนใจไปทั่วโลกหลังจากที่รายการบันเทิง “The Fine Brothers” ของอเมริกานำคลิปคนเกาหลีทานอาหารไปออกอากาศทำให้คนดูซึ่งเป็นฝรั่งทึ่งและช้อคกับปริมาณอาหารที่กินเข้าไป


    หลังจากนั้นก็เริ่มมีการเลียนแบบกินโชว์ทั้งในสหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ และอีกหลายประเทศ โดยส่วนใหญ่ จุดเด่นของม็อกบังจะอยู่ที่เป็นคนกินเก่ง กินเยอะ กินได้ทีละเยอะ ๆ ท่วงท่าในการกินก็แล้วแต่ หลายคนทำท่ากินไปฟินไป ทำให้คนดูเกิดความรู้สึกร่วมไปด้วย แต่ในฝรั่งตะวันตก ม็อกบังบางคนก็เลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพหรืออาหารมังสวิรัติปลอดเนื้อสัตว์เพื่อเป็นการสนับสนุนให้คนหันมาดูแลสุขภาพ 


    ย้อนกลับมาที่วงการม็อกบังในเกาหลี ที่เด่นดังมีประมาณ 10 คน ซึ่งพวกเขาและเธอเหล่านั้นยึดเป็นอาชีพได้เลย อย่างปาร์กซียอน ม็อกบังมีชื่ออีกคนถึงขั้นลาออกจากงานประจำมาเอาดีด้านการกินโชว์โดยเฉพาะ เธอจะไลฟ์สดให้แฟน ๆ ดูวันละสูงสุดไม่เกิน 3 ชั่วโมง เท่านี้ก็ทำรายได้เฉลี่ยเดือนละเกือบหมื่นดอลลาร์เลยทีเดียว ข้อดีของการเป็นม็อกบังคือการเป็น influencer หรือผู้ทรงอิทธิพลในโลกโซเชียล ทำให้สามารถรับงานโฆษณา (อย่างที่ซูบินลัดฟ้ามากินไก่เคเอฟซี) หรือ tie-in สินค้าต่าง ๆ ในคลิปแบบเนียน ๆ ได้ เน็ตไอดอลบ้านเราที่ถนัดโชว์เรือนร่าง หากคิดว่าไม่รุ่งแล้ว ลองผันมาลองสายกินดู ส่วนผู้ประกอบการหรือแบรนด์ต่าง ๆ พิจารณาเลือกม็อกบังมาโปรโมทธุรกิจก็ไม่เลว เชื่อว่ากระแสน่าจะมาแรงแน่ ๆ เพราะการได้ดูคนอื่นกินอาหารก็ถือเป็นความบันทิงอย่างหนึ่งในหมู่คนเอเชีย

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

  

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024