​ที่มาของสินค้าใหม่จาก NIKE เพราะโลกนี้ยังมี potential customers อีกเยอะ

TEXT : วิมาลี วิวัฒนกุลพานิชย์

     ด้วยเชื่อในความคิดที่ว่าคนทุกคนสามารถเป็นนักกีฬาได้ โลกนี้จึงยังมี “ลูกค้าที่มีศักยภาพ” หรือ potential customers อีกเยอะ อยู่ที่ว่าใครจะมองเห็นและฉกฉวยโอกาสได้ก่อนกัน แม้จะเป็นบริษัทผลิตเครื่องกีฬาใหญ่สุดของโลกและทำยอดขายปีละกว่า 3 หมื่นล้านเหรียญ แต่ไนกี้ก็ยังไม่หยุดยั้งในการแสวงหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ล่าสุดไนกี้เปิดตัว Nike Pro Hijab ผ้าฮิญาบ (ผ้าคลุมศีรษะ) สำหรับผู้หญิงมุสลิมที่เป็นนักกีฬาหรือต้องการออกกำลังกาย 


Cr.qz.com
   

   ช่วงหลายปีที่ผ่านมา กระแสผู้หญิงมุสลิมในแถบตะวันออกกลางมีกิจกรรมออกกำลังกายมากขึ้น และมีจำนวนไม่น้อยที่กลายเป็นนักกีฬาลงแข่งในสนามนานาชาติ แต่ปัญหาที่พวกเธอพบเจอคือไม่ค่อยมีผ้าฮิญาบแบบสปอร์ตวางจำหน่าย ทำให้ต้องใช้ผ้าแบบเดิมที่ไม่ทำให้คล่องตัวนัก อย่างฮิญาบที่เป็นผ้าฝ้ายจะแห้งช้า ทำให้ศีรษะเปียก บางรุ่นก็ไม่ระบายความร้อน เป็นต้น 

    ด้วยเหตุนี้ ไนกี้จึงตั้งทีมออกแบบผ้าฮิญาบขึ้นมามีนักกีฬาหญิงมุสลิม อาทิ Zahra Lari นักกีฬาสเก็ตหญิงคนแรกของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ Amma Al Haddad นักยกน้ำหนักโอลิมปิกจากชาติเดียวกัน และ Manal Rostom  นักวิ่ง/นักไตรกรีฑาจากดูไบร่วมด้วยช่วยออกแบบ พวกเธอจะเป็นผู้ทดลองสินค้าและให้คำแนะนำว่าควรดีไซน์อย่างไรจึงจะแก้ปัญหาได้มากที่สุด


Cr.qz.com


    ใช้เวลาแค่ปีกว่า Nike Pro Hijab ก็พัฒนาสำเร็จ โดยทำจากโพลีเอสเตอร์เนื้อเบา แห้งเร็ว ระบายความร้อนได้ดี มียางยืดที่สามารถปรับให้เข้ากับรูปหน้าและเก็บเส้นผมได้หมดจด ไนกี้จะวางจำหน่าย Pro Hijab ราวต้นปีหน้า ราคาจำหน่ายอยู่ที่ผืนละ 35 เหรียญ การเปิดตัวฮิญาบสปอร์ต อาจทำให้ไนกี้ขึ้นแท่นผู้เล่นรายใหญ่สุดในตลาดมุสลิมซึ่งถือเป็นตลาดเกิดใหม่ ทั้งนี้ไนกี้มีความพยายามที่จะเจาะตลาดตะวันออกกลางมาระยะหนึ่งแล้ว โดยทะยอยรุกเปิดช้อปในภูมิภาคนี้ และปีที่แล้วก็แนะนำแอพพลิเคชั่น Nike+ Training Club เป็นภาษาอาราบิก ไนกี้คาดการณ์ปี 2020 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า ตลาดเครื่องกีฬาในกลุ่มลูกค้ามุสลิมจะมีมูลค่าเกิน 5 ล้านล้านเหรียญ 


Cr.mashable.com


    นอกจากตลาดมุสลิมแล้ว ไนกี้ยังให้ความสนใจลูกค้ากลุ่มสาวพลัสไซส์อีกด้วย โดยช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา บริษัทเริ่มวางจำหน่ายคอลเลคชั่นชุดกีฬาสำหรับสาวร่างใหญ่ที่หาชุดใส่ยาก ประกอบด้วยสินค้ากว่า 200 แบบ ทั้งเสื้อ กางเกง กางเกงขาสั้น กางเกงแนบเนื้อ เสื้อกีฬา เสื้อกล้าว แจ็กเก็ต โดยมีตั้งแต่ไซส์ 1X ถึง 3X รวมถึงเสื้อชั้นในสปอร์ตรุ่น Pro Bra ที่มีขนาดใหญ่สุดคือ 38E สินค้าได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความสวยงาม กระชับรูปร่าง และเสริมความมั่นใจให้ผู้สวมใหญ่ เชื่อว่าน่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี 



ข้อมูล:
https://qz.com/926651/the-nike-pro-hijab-is-being-released-as-the-brands-first-hijab-for-female-muslim-athletes/
http://mashable.com/2017/03/01/nike-plus-size-clothing-line/#vASwJBMNaqq5


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024