​ การตลาดแยบยล สตาร์บัคส์เปิดตัวแก้วกาแฟลายใหม่รับสปริงครั้งแรก

TEXT : วิมาล่ี วิวัฒนกุลพาณิชย์

    เข้าสู่ฤดูกาลใหม่ทีไร เป็นที่รู้กันว่าบรรดาสินค้าแบรนด์ต่าง ๆ จะทำการตลาด โหมโฆษณาเพื่อแข่งกันดึงความสนใจของผู้บริโภค เชนร้านกาแฟระดับโลกอย่างสตาร์บัคส์เองก็ไม่พลาดที่จะร่วมกระบวนกับเขาเช่นกัน ล่าสุด สตาร์บัคส์ประกาศเปิดตัวแก้วกาแฟคอลเลคชั่นใหม่เป็นการต้อนรับฤดูใบไม้ผลิที่จะเริ่มต้นในวันที่ 22 มี.ค.นี้ และเป็นครั้งแรกที่สตาร์บัคส์ผลิตแก้วกาแฟชุดนี้ออกมารับฤดูกาลดังกล่าว โดยตลอด 20 ปีที่ผ่านมา แก้วกาแฟเฉพาะกิจจะมีให้บริการช่วงคริสต์มาส ช่วงรับฤดูร้อน หรือฤดูใบไม้ร่วงเท่านั้น ปีนี้จึงเป็นปีแรกที่มีแก้วของฤดูใบไม้ผลิออกมาเอาใจผู้บริโภค


Photo : starbucks

    หลังจากที่ทำการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ก็สร้างความประหลาดใจเนื่องจากแก้วซึ่งออกแบบโดยทีมงานสตาร์บัคส์มีสีสันสดใสโดยมีด้วยกัน 3 สี ได้แก่ เหลือง ฟ้า เขียวโทนพาสเทลซึ่งเป็นสียอดนิยมประจำปี 2017 ต่างจากปีที่ผ่าน ๆ มาที่จะเน้นสีแดงหรือเขียวเข้ม ส่วนดีไซน์คือเป็นแก้วสีล้วนมีเพียงวงกลมสีขาวปรากฎตรงกลาง บ้างก็เป็นวงกลมขาวเปล่า ๆ และบางรุ่นเป็นวงกลมที่มีลายเส้นการ์ตูนวาดทับลงไป เห็นว่าแนวคิดในการใช้สีพาสเทลเนื่องจากต้องการให้ลูกค้ารู้สึกสดชื่นแจ่มใสหลังจากที่เพิ่งผ่านฤดูหนาวมา


Photo:starbucks


    อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอีกเช่นเคย ว่าวงกลมขาวบนสีเหลือง และฟ้าของแก้วนั้นช่างละม้ายคล้ายรูปโปรไฟล์ของผู้ใช้ทวิตเตอร์ตอนที่ยังไม่มีการอัพโหลดรูปเสียเหลือเกิน แก้วกาแฟสตาร์บัคส์คอลเลคใหม่จะเริ่มใช้งานในวันที่ 16 มี.ค.ในสหรัฐฯและแคนาดา และบางสาขาเท่านั้น  ที่สำคัญจะเปิดขายเพียงไม่กี่วัน


ภาพ: mashable.com

    สตาร์บัคส์เริ่มใช้กลยุทธ์ season cup หรือแก้วกาแฟต้อนรับฤดูกาลใหม่มาตั้งแต่ปี 2540 และสามารถสร้างความตื่นเต้นและฮือฮาให้ลูกค้าเพราะเป็นแก้วที่มีจำนวนจำกัด และจำหน่ายแค่ระยะสั้น ๆ พอเปิดตัวแก้วใหม่ทีไร ลูกค้าก็แห่ไปซื้อมา บางคนไปเพราะกระแส แต่หลายคนสะสมไว้ดูเล่น ช่วงหลังมีการถ่ายรูปแก้วสตาร์บัคส์ลงอินสตาแกรมหรือสื่อโซเชียลต่าง ๆ ยิ่งเป็นการสร้างกระแสยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี ในการเปิดตัวแก้วสตาร์บัคส์แต่ละครั้ง สังคมมักเงี่ยหูฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ 

    ครั้งหนึ่งเคยเกิดดราม่าแก้วสตาร์บัคส์สีแดงเรียบ ๆ มีเพียงตรานางเงือกบนแก้วที่ออกแบบมาเพื่อต้อนรับคริสต์มาสไม่ถูกอกถูกใจบรรดาเหล่าชาวคริสเตียนผู้เคร่งศาสนาทั้งหลายเพราะมองว่าเรียบเกินไป ไม่มีสัญญลักษณ์ใด ๆ ที่บ่งบอกความเป็นเทศกาลคริสต์มาส แม้จะถูกต่อต้าน แต่นั่นกลับทำให้ยอดขายสตาร์บัคส์เพิ่มขึ้น 9% ยอดขายบัตรกำนังของทางร้านทะลุ 1,900 ล้านเหรียญเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการวิจารณ์ด้านบวกหรือลบ แต่ก็เป็นการประชาสัมพันธ์แบรนด์ได้เป็นอย่างดี 


ข้อมูล:
www.news.starbucks.com
www.mashable.com


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2