ล้วงลึกพฤติกรรมลูกค้า เคล็ดลับทำ e-Commerce ปัง!



TEXT : กองบรรณาธิการ



     ถ้าพูดถึงหัวใจของการทำเว็บไซต์ e-Commerce ให้โดน ให้ปัง ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้นั้น สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท rgb72 จำกัด ซึ่งกล่าวในงานสัมมนา "พลิกธุรกิจก้าวกระโดด ด้วยออนไลน์" บอกไว้ว่า การเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป คือสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันพฤติกรรมลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก


    ยกตัวอย่าง สมัยก่อนคนดูทีวี เมื่อมีโฆษณาเข้ามา ก็จะเปลี่ยนช่องซึ่งสามารถวัดผลได้ แต่ปัจจุบันพฤติกรรมเปลี่ยนไปเมื่อมีโฆษณาเข้ามาแทนที่ลูกค้าจะเปลี่ยนช่องก็กลับหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาแทน  ดังนั้นถ้าจะอยากสร้างเว็บไซต์ e-Commerce ของคุณให้สำเร็จ ต้องมาดูก่อนเลยว่า พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างไร 


1.    Self Center 
       คนปัจจุบันนิยมยึดเอาตนเองเป็นศูนย์กลาง ทฤษฎีของ Simon Sineck ระบุว่า พฤติกรรมการซื้อของคนไม่ได้ซื้อด้วย what หรือ how แต่ซื้อด้วย why การจะขายของต้องโฟกัสที่เหตุผลว่าเขาจะเอาของนั้นไปทำอะไร สินค้าต้องตอบโจทย์ข้อนั้น 
 

2.    Trust
       ผู้บริโภคชอบสิ่งที่มีความน่าเชื่อถือ การสร้างเว็บไซต์ขายของออนไลน์จะมีอยู่หน้าหนึ่งที่คนมักมองข้ามนั่นคือ about us ซึ่งเป็นเครื่องบ่งบอกตัวตนสร้างความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ คน 7 เปอร์เซ็นต์ที่จะเข้ามาดูหน้า about us จะมี 30 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มนี้ที่ตัดสินใจซื้อของ  


3.    Detail
       ชอบรายละเอียด ผู้บริโภคชอบหาข้อมูลของสินค้าก่อนตัดสินใจ เช่น การหารีวิวตามหน้าเว็บไซต์ต่างๆ ดังนั้นหากจะทำเว็บไซต์ขายสินค้า เราควรจ้างหรือหาบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือมาช่วยรีวิวสินค้านั้นๆ ที่เราขาย นอกจากนี้ข้อมูลภาพของสินค้าก็เป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญ โดยมากจะทำเป็นรูปสินค้าในหลากหลายมุม อีกทั้งภาพก็ยังมีผลต่อความสนใจของผู้บริโภคอย่างมาก และต้องเป็นภาพที่มีคุณภาพที่ดีมีความคมชัด นอกจากนี้การใส่เรื่องราวลงไปในสินค้าก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้บริโภคชอบ เพราะคนจะเลือกตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีเรื่องราวมีที่มาที่ไป แทนที่จะเป็นตัวสินค้ามาเปล่าๆ 


4.    Human Touch 
       ต้องการมีความสัมพันธ์กับมนุษย์ด้วยกัน เช่นคนจะซื้อของยังต้องแชทกับคนขาย ในการเปิดเว็บไซต์ที่ดีควรให้ลูกค้าเปิดเข้ามาแล้วพบความประทับใจ เป็น first impression จะทำให้เขาอยากดูต่อ จากนั้นจึงเป็นการสร้างอารมณ์ สร้างคาแรคเตอร์ให้กับสินค้าและจะต้องมีจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากจุดขายและคาแรคเตอร์นั้นเหมือนกับคน จะทำให้ลูกค้ารู้สึกเข้าถึงสินค้านั้นๆ ได้ง่าย ที่สำคัญที่สุดคือต้องมีช่องทางให้ลูกค้าติดต่อได้ และร้านค้าจะต้องมีการ follow up ข้อมูลลูกค้าคนนั้นๆ เพื่อส่งโฆษณาส่งรายละเอียดสินค้าใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ให้กับลูกค้าคนนั้นๆ ได้


5.    8 Sec. Concentration 
       เพราะคนสมัยนี้มีสมาธิที่สั้นลง ชอบอะไรที่รวดเร็วและฉับไว การทำเว็บไซต์จึงต้องมีสิ่งที่สามารถสร้างความสนใจให้กับลูกค้าได้ เช่น การเลือกใช้สี การสร้าง eye contact ระหว่างลูกค้าที่เข้ามาดูหน้าเว็บกับตัวสินค้า


6.    Easy 
       ทุกคนต้องการความง่าย ความสะดวก ในการเข้าถึงสินค้าหรือคอนเท็นต์ การทำเว็บไซต์จึงควรมีการออกแบบ user interface ที่เห็นได้อย่างเด่นชัด มีการจัดการ SEO ที่ดี 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024