​​​เลือกวิธี ​​​Live อย่างไรให้สุด cool

Text : ไศลธร เหมะสิขัณฑกะ






     นักการตลาดกล่าวไว้ว่า ยุคของการตลาดดิจิทัลที่คอนเทนต์คือทุกสิ่ง การเลือกใช้วีดีโอคือหนึ่งในช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าที่ดีที่สุด แต่จะทำวีดีโอแบบไหนลูกค้าถึงจะถูกใจ จะให้ทุ่มทุนสร้างจัดเต็มเล่นใหญ่รัชดาลัยเธียเตอร์คงไม่ใช่วิธีที่ดีแน่ๆ สำหรับผู้ประกอบการที่ยังมีทุนไม่มากอาจใช้การ live เพื่อสร้างความน่าสนใจขึ้นมา แต่จะ live อย่างไรให้ปัง 


     นักการตลาดแนะนำว่า คอนเทนต์ที่ลูกค้าชอบมากๆ ได้แก่ คอนเทนต์ประเภท how to บันเทิง เทคนิคการทำธุรกิจ และมีความเกี่ยวข้องกับลูกค้า ในขณะที่เฟสบุ๊คก็ระบุว่าการ live นั้นไม่ได้มีไว้เพื่อถ่ายทอดเหตุการณ์สำคัญๆ เพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือเสริม


     เมื่อพิจารณาจากคำแนะนำนี้ ก็สามารถประยุกต์ได้เป็น 3 รูปแบบการ live ที่สร้างสรรค์ และลูกค้าเองก็ชอบด้วย โดยแบ่งได้เป็น


1.    การเปิดประสบการณ์สุดคูล 


     ลองคิดดูว่าหากคุณมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ไหนซักแห่งที่ไม่มีใครไปถึงได้ง่ายๆ เช่น ทัวร์แสวงบุญเขาไกรลาสในอินเดีย ล่องเรือสำราญชมวาฬเพชฌฆาตไล่พิฆาตฉลามขาว ขี่อูฐข้ามทะเลทรายซาฮาร่า วิ่งแข่งกับเสือชีตาร์ในทุ่งหญ้าสะวันนา คุณจะไม่ live ให้โลกรู้ ให้คนที่รู้จักคุณ หรือลูกค้าที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของคุณได้ร่วมเอ็นจอยและสนุกสนานไปกับประสบการณ์เหล่านี้เลยหรือ? สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องพบกันได้ทุกๆ วัน สำหรับหลายๆ คนมันคืออะไรที่ดูแปลกใหม่แปลกตาและตื่นเต้น ที่สำคัญหากคุณ live ประสบการณ์เหล่านี้ออกไป ต่อให้ไม่มีผลิตภัณฑ์ของคุณเลยแต่คุณสามารถเล่าเรื่องและถ่ายทอดออกมาให้คนดูมีอารมณ์ร่วมเหมือนอยู่ในเหตุการณ์ได้ เรื่องราวของคุณจะถูกแชร์ต่อๆ ไปอย่างรวดเร็ว มีคนรู้จักคุณมากขึ้น และยังเป็นเหมือนการพาลูกค้าออกไปทัวร์ไปเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ รวมไปถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่ดูได้ด้วย  


2.    กิจกรรมสร้างรอยยิ้ม


     จัดกิจกรรมให้ลูกค้าของคุณและคนอื่นๆ ได้มีส่วนร่วม ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกกิจกรรมแบบไหน เช่น แข่งตอบคำถาม หรือจะทำเป็นจัดรายการแม่ค้าพบประชาชน พ่อค้าคืนความสุข ก็ยังได้ หรือจะให้ล้ำกว่านั้นถ้าผู้ประกอบการมีฝีมือในด้านไหนเป็นพิเศษ ก็จัด live สดโชว์ความสามารถกันไปเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากความสามารถพิเศษนั้นจะตรงกับธุรกิจที่ทำอยู่ เช่น พ่อค้าโชว์สเต็ป live การทำยำขนมจีนล็อบสเตอร์ตอน 4 ทุ่มครึ่ง หรือ มินิคอนเสิร์ตจากเจ้าตัวน้อยในบ้านของครูสอนดนตรี เป็นต้น 


3.    ประมูลเดือด limited edition


     หากสินค้าที่มีเป็นของ limited edition สุดพรีเมียมที่หาจากไหนไม่ได้อีกแล้ว แทนที่เราจะตั้งขายไว้เฉยๆ รอคนมาซื้อ ทำไม่ไม่หยิบมันออกมาสร้างมูลค่าให้มากกว่าที่เคยล่ะ เพราะคำว่า limited edition นั้นบ่งบอกคุณค่าของมันอยู่แล้ว ดังนั้นการหยิบเอาสินค้านี้ออกมา ประกาศล่วงหน้าซัก 1 สัปดาห์ ว่าจะเปิด live ประมูลสดๆ บรรดาแฟนพันธุ์แท้ย่อมไม่พลาดที่จะเข้ามาสู้ศึกเคาะราคาผ่านหน้าคอมเมนต์แน่ๆ ที่สำคัญงานนี้นอกจากจะได้ยอด view และ like share ของวีดีโอแล้ว ยังได้เห็นอีกด้วยว่าใครคือ”ลูกค้าตัวจริง”ที่พร้อมจะทุ่มไม่อั้นเพื่อซื้อสินค้าของเรา


     ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการแล้วว่า จะเลือกวิธีไหน live แบบใดให้ cool 


 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024