พลิกกลยุทธ์การตลาด ดึงกำลังซื้อช่วงสงกรานต์

Text : กองบรรณาธิการ




     เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ดูเหมือนว่า เงินอาจจะไม่ได้สะพัดมากนัก โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ เพราะจากผลสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คนกรุงเทพฯ มีการจับจ่ายใช้สอยคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 23,000 ล้านบาท  ใกล้เคียงกับเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งคาดกันว่า น่าจะเป็นผลจากความกังวลในเรื่องของค่าครองชีพ


    นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่าปีนี้คนกรุงฯ มีการปรับลดโปรแกรมท่องเที่ยวและหันมาทำกิจกรรมพักผ่อนอยู่กับบ้านมากขึ้น ติดตามความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ รวมถึงการสั่งอาหารและเครื่องดื่มเดลิเวอรี่มารับประทานภายในบ้าน เนื่องจากสะดวก ง่าย เลี่ยงอากาศร้อน ไม่อยากเปียกน้ำ รวมถึงร้านประจำปิดบริการ ฯลฯ เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นเช่นนี้ ภาคธุรกิจจำเป็นต้องหันมาปรับแนวทางการทำตลาดใหม่ เพื่อดึงกำลังซื้อของคนกลุ่มนี้ให้หันมาจับจ่ายใช้สอยให้ได้ แม้ว่าจะไม่ออกจากบ้านก็ตาม


ลด แลก แจก แถม ยังใช้ได้ผล


    การจัดกิจกรรมทางการตลาดผ่านกลยุทธ์ “ลด แลก แจก แถม” ยังคงเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ใช้กระตุ้นยอดขายและกำลังซื้อผู้บริโภคได้ดี โดยจะเห็นได้จากผลการสำรวจที่ระบุว่า หากมีกลยุทธ์ลดแลกแจกแถม จะทำให้คนกรุงฯ หันมาตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของมากที่สุด รองลงมาคือ การจัดอีเว้นท์ร่วมสนุก/ชิงรางวัล และผ่อนชำระ 0 เปอร์เซ็นต์


เลือกช่องทางเข้าถึงผู้บริโภค


   การสื่อสารไปถึงผู้บริโภคก็สำคัญ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเลือกช่องทางในการสื่อสารไปยังผู้บริโภคเป้าหมายให้ได้มากที่สุด โดยช่องทางที่คนกรุงฯ ส่วนใหญ่ให้การตอบรับที่ดี ยังคงได้แก่ การโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ แต่อย่างไรก็ดี จากผลการสำรวจพบว่า การโฆษณาผ่าน Facebook และ Application ต่างๆ อาทิ Line Instagram เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมที่ไต่อันดับมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น ผู้ประกอบการควรทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มวัยรุ่น-วัยทำงาน เพราะผู้บริโภคกลุ่มนี้เข้าถึงช่องทางการสื่อสารเหล่านี้อยู่เป็นประจำ


พร้อมทำธุรกิจช่วงสงกรานต์


    อย่างที่ทราบกันดีเทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงที่หลายๆ ธุรกิจหยุดกิจการ แต่หากพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยการเตรียมความพร้อมที่จะให้บริการช่วงสงกรานต์ได้ ทั้งพนักงานที่ให้บริการ สต๊อกสินค้าที่พร้อมจะส่ง ช่องทางในการส่งสินค้าและบริการไปถึงมือลูกค้า ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำตลาดให้ผู้ประกอบการได้


สร้างคอนเทนต์ดึงความสนใจ


    การจะดึงเม็ดเงินในกระเป๋าลูกค้าได้ ต้องทำให้เขาสนใจแบรนด์คุณก่อน สร้างการรับรู้แบรนด์ผ่านคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจ เป็นทางหนึ่งที่ช่วยได้ อาจจะทำเป็นคลิปสั้นๆ ผ่านช่องทาง Social Media เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวที่ผูกโยงไปถึงธุรกิจ แม้ว่าการทำการตลาดในลักษณะนี้ อาจจะไม่ได้ผลตอบแทนมาในรูปแบบของรายได้ที่ชัดเจนในช่วงสงกรานต์ แต่จะทำให้เกิดความสนใจและพูดถึงแบรนด์ในวงกว้าง และสร้างการจดจำและรับรู้ในหมู่ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี และน่าจะส่งผลบวกต่อยอดขายของธุรกิจในระยะข้างหน้าได้ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024