​มัดใจลูกค้าคนโสด กำลังซื้อที่ทรงอิทธิพลของยุคนี้

Text : นิตยา สุเรียมมา







     เมื่อไม่ได้มีภาระหน้าที่ให้ต้องรับผิดชอบเหมือนกับคนมีครอบครัวแล้ว คนโสดจึงทุ่มเทเวลาและรายได้ที่หามาได้ไปกับการใช้จ่ายเพื่อตัวเองได้อย่างเต็มที่ จนแสดงถึงพลังแห่งศักยภาพการจับจ่ายใช้สอยที่มากมาย ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่า นี่อาจคือกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อการเติบโตต่อธุรกิจของคุณมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง ฉะนั้นจะทำยังไงให้สามารถมัดใจลูกค้าคนโสดได้ ลองไปฟังบทวิเคราะห์จาก สมชาติ ลีลาไกรศร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ครีเอทีฟ แมตเตอร์ส จำกัด นักการตลาดผู้คว่ำหวอดในวงการมาหลายสิบปี


Level ความโสด


     ก่อนที่จะพูดถึงอิทธิพลของคนโสดที่มีผลต่อการเติบโตของธุรกิจ ต้องรู้ระดับของความโสดก่อน เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งเสริมพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนโสดในระดับต่างๆ ได้แก่ โสดตอนต้น – เพิ่งเริ่มต้นทำงานได้ไม่นาน อายุยังไม่มาก มักเป็นกลุ่มที่สนุกกับการสรรหาความสุขให้ตัวเอง โดยยังไม่ทันได้คิดวางแผนระยะยาว แต่เมื่อถึงระดับหนึ่งที่ความโสดเดินทางมายาวไกล จนคิดว่าน่าจะอยู่ด้วยกันไปอีกนาน เราเรียกว่า โสดตอนปลาย คนโสดในระดับนี้จะเริ่มมองหาความมั่นคงให้กับชีวิต วางแผนรับมือชีวิตตัวเอง เพื่อให้อยู่ต่อไปได้อย่างมีความสุข มีเงินทองใช้ดูแลตัวเองยามบั้นปลาย ดังนั้นเรื่องราวความสนใจในการจับจ่ายใช้สอยของคนโสดในแต่ละระดับ จึงแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่ยังมีอยู่เหมือนกัน คือ พลังในการใช้จ่าย


คนโสดชอบซื้ออะไร


     1.สินค้าและบริการที่ช่วยตอบโจทย์ด้านสถานะภาพ คนโสดที่มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ สิ่งที่เลือกทำอันดับแรกๆ มักจะไปหมดไปกับการลงทุน เพื่อทำให้ตัวเองดูดี เช่น สินค้า accessories ต่างๆ เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องสำอาง ฯลฯ รวมไปถึงบริการด้านการเงินต่างๆ เพราะเมื่อถึงระดับหนึ่งที่อายุเริ่มมากขึ้น คนโสดมักคิดถึงการสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตตัวเอง เริ่มหันมาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ซื้อประกัน ซื้อกองทุนต่างๆ มากขึ้น 


     2.สินค้าและการบริการที่ตอบสนองด้านทางสังคม คนโสดแม้อยู่กับตัวเอง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องการอยู่คนเดียว ยังต้องการกิจกรรมหรือกลุ่มเพื่อน โดยกิจกรรมที่คนโสดสนใจ แบ่งได้เป็น 4 กลุ่ม คือ 1.สุขภาพและการกีฬา 2.ความบันเทิง 3. การท่องเที่ยว 4.เข้าคอร์สปฏิบัติธรรม เพื่อเติมเต็มด้านจิตใจตนเอง


กลยุทธการมัดใจกลุ่มลูกค้าคนโสด




   


     ในการทำการตลาดกับคนโสด เราไม่สามารถคิดออกมาเหมือนผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้เลยว่าจะทำสินค้าที่ออกมาขายคนโสดเลยโดยตรง เนื่องจากความโสดเป็นเพียงสถานะ ความจริงแล้วคนโสดก็คือคนในทุกเพศทุกวัย เพียงแต่มีกำลังการซื้อที่มากกว่าเพิ่มขึ้นมา ดังนั้นวิธีการมัดใจกลุ่มลูกค้าที่มีสถานะโสด คือ ต้องดึงไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นของเขาออกมาให้ได้ก่อน แล้วค่อยนำผลิตภัณฑ์เข้าไปล้อ เช่น คนโสดที่รักกีฬา คนโสดที่ชอบงานปาร์ตี้ หรือคนโสดที่ชอบช้อปปิ้ง จากนั้นจึงค่อยนำผลิตภัณฑ์ใส่เข้าไปตามธีมของคนโสดนั้นๆ โดยใช้จังหวะและโอกาสที่เหมาะสม ซึ่งมีอยู่ 3 สิ่งที่คนโสดต้องการ






    strong คนโสดต้องการแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็ง แข็งแกร่ง และการยืนหยัดได้ด้วยตนเอง ดังนั้นการจัดอีเวนต์ หรือกิจกรรมใดๆ ที่ทำให้ได้แสดงออกถึงศักยภาพของตัวเองได้ จะได้รับความสนใจจากพวกเขาแน่นอน







     smart  คนโสดเป็นคนฉลาดเลือก มีการศึกษาหาข้อมูล ก่อนตัดสินใจซื้อ ดังนั้นหากจะมัดใจลูกค้ากลุ่มนี้ได้ ต้องทำให้เขารู้สึกว่านี่คือ สินค้าที่ดีและพิเศษจริงๆ







     social แม้จะโสด แต่ก็ไม่ได้แปลว่าอยากอยู่คนเดียว ดังนั้นกิจกรรมหรือการมีส่วนร่วมใดสามารถสร้างเรื่องราว การมีตัวตน การมีคุณค่า หรือการได้รับการยอมรับให้กับเขาได้ ลูกค้ากลุ่มนี้จะอยู่ไม่ไกลคุณแน่นอน



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024