SME มีเฮ! 11Street แนะโอกาสค้าข้ามชาติ

Text : ไศลธร เหมะสิขัณฑกะ




 


      จากผลสำรวจโดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องคากรมหาชน) หรือ ETDA ระบุว่า ในปี 2559 ประเทศไทยจะมีมูลค่าตลาด e-Commerce อยู่ที่ 2.5 ล้านล้านบาท โดยมีปัจจัยสำคัญมาจากการเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ในราคาที่ถูกลง รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่โตมากับเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป เป็นปัจจัยให้เกิดการเติบโตของ e-Commerce อีกทั้งปัจจุบันผู้ประกอบการมีช่องทางการขายที่เป็น e-Marketplace มากขึ้น ทั้งของไทยและของผู้ประกอบการต่างชาติที่เข้ามาทำตลาดและเปิดสาขาในประเทศไทย เช่น 11street เป็นต้น นั่นทำให้โอกาสของผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ในการขยายช่องทางการขายมีมากขึ้น และที่สำคัญตลาดของสินค้าออนไลน์ก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศไทยอีกต่อไป







     ฮง โชล จอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อีเลฟเว่นสตรีทประเทศไทย กล่าวว่า หากเทียบภาพรวมของตลาด e–Commerce ในประเทศไทยกับเกาหลีแล้ว ต้องยอมรับว่าตลาดของประเทศไทย ณ เวลานี้ อยู่ในระดับเดียวกับของเกาหลีเมื่อ 15 ปีก่อน โดยเกาหลีมีอัตราผู้ใช้ e-Commerce อยู่ที่ 40 เปอร์เซ็นต์ของประชากร แต่ไทยมีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของประชากรเท่านั้น อย่างไรก็ตามจุดแข็งที่ไทยมีอยู่และเหนือกว่าเกาหลีคืออัตราการเข้าถึงโทรศัพท์มือถือหรือ Mobile Penetration Rate ที่สูงมากและสูงกว่าเกาหลี และนั่นทำให้ 11street มองว่า e-Commerce ไทยมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ทั้งนี้ 11street เปิดกว้างให้ผู้ค้าของเว็บไซต์สามารถระบุได้ว่าจะขายสินค้าในประเทศใดที่ทางบริษัทได้เปิดสาขาไว้บ้าง เช่น เกาหลี อินโดนีเซีย ตุรกี และมาเลเซีย จึงทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขายสินค้าของตนเองแบบ cross border ได้

     
    11 street มองว่าสินค้าที่จะเป็นโอกาสในการทำตลาด cross border ของไทยในต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตุรกี และอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ 11street มีร้านค้าออนไลน์อยู่ คือสินค้าที่มีกลิ่นไอของวัฒนธรรมจากไทย เช่น สินค้างานศิลปหัตถกรรมต่างๆ และสินค้าแฟชั่น ในขณะเดียวกันค่าขนส่งสินค้าข้ามประเทศซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์หลายๆ ราย และเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคใช้ประกอบการตัดสินใจนั้น ทางบริษัทก็กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการอุดปัญหาเรื่องค่าบริการขนส่งเพื่อช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการที่สนใจจะ cross border ด้วย


    นอกจากนี้ สินค้าที่ 11street แนะนำว่าจะทำตลาดขายได้ดีในประเทศต่างๆ คือ e-Voucher ของบริการนวดแผนไทย ซึ่งทั่วโลกให้การยอมรับ โดยเฉพาะนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวใน 4 ประเทศที่ 11street มีสาขาอยู่นอกเหนือจากประเทศไทย ก็ให้ความสนใจและต้องการให้มี e-Voucher เพราะกลุ่มลูกค้าเหล่านี้สามารถซื้อคูปองจาก 11street ในประเทศของเขาแล้วนำมายื่นกับทางร้านเพื่อใช้บริการได้ทันที ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับการซื้อบัตรยูโรพาสเพื่อใช้ในการเดินทางระหว่างประเทศในเครือสหภาพยุโรป
               

 ​www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024