ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เมื่อนักท่องเที่ยวอวกาศรายแรก คือ ไก่ทอด!

Text: ไศลธร เหมะสิขัณฑกะ



    การเปิดประสบการณ์สุดคูล คือหนึ่งในเทคนิคของการทำการตลาดผ่านวีดีโอคอนเทนต์แบบสร้างสรรค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ live เหตุการณ์สดๆ จากอีเวนท์ที่ไม่สามารถหาดูได้ง่ายๆ ในขีวิต และ KFC ก็กำลังจะทำสิ่งนี้ในเวลาอีกแค่ไม่ถึง 1 สัปดาห์




Cr : KFC 



    วันที่ 21 มิถุนายน 2560 คือวันที่ภารกิจ Zinger 1 ซึ่ง KFC ระบุว่าเป็นภารกิจสำรวจอวกาศอย่างแท้จริงของไก่ทอด KFC จะเริ่มต้น 

ก.    KFC เนี่ยนะจะสำรวจอวกาศ? 
ข.    หรือว่า KFC จะเปลี่ยนธุรกิจมาสร้างจรวด? 
ค.    Zinger 1 เมนูใหม่หรือเปล่า?
ง.    ไม่มีข้อใดถูก 


     เหล่านี้อาจเป็นคำถามที่เกิดขึ้นในใจว่าตกลงแล้วผู้ประกอบการฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ของโลกรายนี้ จะทำอะไรกับอวกาศกันแน่ คำตอบคือ เป็นปฏิบัติการสำรวจอวกาศของ KFC จริงๆ ซึ่ง KFC ได้ประกาศไว้ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2560 แล้ว โดย KFC จะส่งเมนูเด็ดของทางร้านนั่นคือ ซิงเกอร์เบอเกอร์ไก่กรอบฮอตแอนด์สไปซี่ หรือที่ฝรั่งเรียกแบบสั้นๆ ว่า Zinger ขึ้นไปกับบอลลูนท่องเที่ยวบนชั้นบรรยากาศเหนือผิวโลกของบริษัท World View Enterprise ในเที่ยวบินทดสอบระยะเวลา 4 วัน


    โดยบอลลูนดังกล่าวจะเป็นบอลลูนโดยสารขนาด 6 ที่นั่ง ให้นักท่องเที่ยวสามารถชมความสวยงามของโลกจากบนชั้นบรรยากาศได้อารมณ์เหมือนซูเปอร์แมนที่กำลังนอนพักผ่อนมองลงมายังโลก โดยระหว่างนั้นบรรดาแฟนคลับของไก่ผู้พันแซนเดอร์ก็จะได้รับชมบรรยากาศของโลกกันสดๆ ผ่านสายตาของเบอเกอร์ไก่กรอบที่ถูกยกระดับกลายเป็นไก่ทอดอวกาศไปแล้ว และนี่ก็ถือเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาดูได้ง่ายๆ และก็ไม่แน่ว่าในระยะเวลา 4 วันของภารกิจ เราอาจจะได้เห็นซูเปอร์แมนบินมาหยิบเบอเกอร์ไก่ไปกินแล้ววางเงินทิ้งไว้ ก็ เป็น ได้ 


     สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดจับกลุ่มคนยุคดิจิทัลของ KFC นั้น ต้องยอมรับว่าสร้างความฮือฮาได้เสมอ โดยเฉพาะการเลือกใช้สื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ค ในการสื่อสารกับลูกค้าสร้างความเป็นกันเองและสามารถใส่โฆษณาแบบฮาร์ดเซลให้กับลูกค้าได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยโดยที่ลูกค้าเองก็ไม่ได้มีความู้สึกว่าถูกยัดเยียดโฆษณา ซึ่งหลักการนี้เป็นพฤติกรรมผู้บริโภคยุค 4.0 ที่ สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท rgb72 จำกัด ระบุว่า เป็นพฤติกรรมเชิง Human Touch ที่ผู้บริโภคต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ด้วยกัน ไม่ใช่แค่สั่งซื้อแล้วก็จบ แต่ผู้ประกอบการต้องมีวิธีในการ “คุย” กับลูกค้า หรือสร้างความประทับใจให้ลูกค้าต้องการอยู่กับแบรนด์ต่อไป


     แต่ที่แน่ๆ แคมเปญการตลาดด้วยไก่ทอดอวกาศนี้ จะสร้างความฮือฮาให้กับแบรนด์และวงการอุตสาหกรรมฟาสต์ฟู้ดไปอีกนาน ในฐานะผู้บุกเบิกฟาสต์ฟู้ดอวกาศ หรือถ้าหากมองอีเวนท์การทดสอบบินของบอลลูนจาก World View Enterprise ในครั้งนี้ เราอาจพูดได้ว่า นักท่องเที่ยวอวกาศรายแรกๆ ของโลก คือไก่ทอด!


     “นี่คือก้าวเล็กๆ ของเบอเกอร์ไก่ แต่เป็นก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่ต่อมวลฟาสต์ฟู้ดชาติ” นีล อาร์มสตรอง ไม่ได้กล่าว แต่ SME Thailand กล่าวเอง


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024